21 địa phương bị điểm danh thu ngân sách rất chậm

TRÍ MINH |

Sáng 11.5, Tổng cục Thuế cung cấp thông tin về nhiệm vụ thu ngân sách ngành thuế. Trong đó, cơ quan thuế đã điểm danh hàng chục địa phương thu ngân sách thấp.

Cụ thể, tổng thu ngân sách nhà nước tháng 4 do cơ quan thuế quản lý ước đạt 136.191 tỉ đồng, đạt 9,9% so với dự toán pháp lệnh, bằng 82,3% so với cùng kỳ.

Có 13/20 khoản thu, sắc thuế có mức tăng trưởng thu so với cùng kỳ; Có 7/20 khoản thu, sắc thuế thu thấp hơn cùng kỳ năm 2022 (thuế bảo vệ môi trường ước bằng 49,7%; lệ phí trước bạ ước bằng 78,7%; thu tiền sử dụng đất ước bằng 45,7%; thu tiền cho thuê đất, thuê mặt nước ước bằng 48,8%).

Đáng chú ý, có 21/63 địa phương có tiến độ thu đạt thấp (dưới 33%), trong đó có một số địa phương có tiến độ thu rất chậm (dưới 30% dự toán) như: Cao Bằng, Phú Yên, Lào Cai, Quảng Trị, Thái Bình, Tuyên Quang, Ninh Bình, Lai Châu, Hà Giang.

Có 21/63 địa phương có tiến độ thu đạt thấp (dưới 33%). Ảnh: Hải Nguyễn.
Có 21/63 địa phương có tiến độ thu đạt thấp (dưới 33%). Ảnh: Hải Nguyễn

Trong bối cảnh giảm thu ngân sách, phía lãnh đạo Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế địa phương thực hiện tốt các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, tạo đà cho doanh nghiệp và người dân nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển ổn định, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước; tập trung vào các giải pháp tìm kiếm nguồn thu, bù đắp một số khoản thu, sắc thuế có thể giảm.

Ngoài ra, tính đến ngày 21.4, đã có 13.621 doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền và số lượng hoá đơn điện tử từ máy tính tiền đã tiếp nhận là 3.266.205 hóa đơn.

Cơ quan thuế cũng đẩy mạnh áp dụng phân tích dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý thuế, quản lý hóa đơn góp phần kiểm soát, phát hiện nhanh người nộp thuế gian lận về hóa đơn.

Mới đây, vào ngày 24.4, Tổng cục Thuế đã chính thức đưa vào vận hành, triển khai “Hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý hoá đơn điện tử”, theo đó cơ quan thuế các cấp sẽ tập trung thực hiện rà soát, phân tích để kịp thời phát hiện các dấu hiệu rủi ro trong việc phát hành hoá đơn, giúp ngăn ngừa, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về hóa đơn chứng từ nói riêng và về thuế nói chung góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế cũng như tạo môi trường kinh doanh lành mạnh bình đẳng cho cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế.

TRÍ MINH
TIN LIÊN QUAN

Xu hướng giảm thu ngân sách chưa có dấu hiệu dừng lại

ĐÌNH TRƯỜNG |

Ngày 9.5, theo thông tin từ Bộ Tài chính, tiến độ thu ngân sách nhà nước (NSNN) 4 tháng qua có dấu hiệu giảm và xu hướng giảm chưa có dấu hiệu dừng lại.

Bổ sung đối tượng tinh giản biên chế giúp giảm chi ngân sách

Vương Trần |

Bổ sung đối tượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính thuộc đối tượng tinh giản biên chế nhằm giải quyết chính sách đối với các đối tượng này khi bị dôi dư, không có việc làm ổn định cuộc sống.

Thu ngân sách hàng tháng có xu hướng giảm

TRÍ MINH |

Chiều ngày 5.5, Bộ Tài chính cho biết số thu ngân sách hàng tháng có xu hướng giảm. Trong đó thu tháng 1 đạt 14,7%, tháng 2 đạt 7,7%, tháng 3 đạt 8,9% và ước thực hiện tháng 4 đạt 8,6% dự toán.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".