Thưa Bộ trưởng, Bộ trưởng đánh giá thế nào về vai trò của báo chí, trong đó có Báo Lao Động trong việc lắng nghe, chia sẻ, dự báo, phản biện chính sách nói chung và chính sách trong ngành giao thông nói riêng?
Thời điểm hiện nay khi xã hội phát triển rất nhanh, yêu cầu của bạn đọc nhân dân về thông tin rất lớn, trong khi đó mạng xã hội phát triển mạnh mẽ và thời gian qua đã có nhiều thông tin không chính thống, không đúng sự thật. Trong tình hình đó, vai trò của báo chí càng thêm quan trọng nhất là các tờ báo của các bộ ngành tổ chức chính trị như Báo Lao Động bởi nếu không kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ dễ dẫn tới người dân hiểu sai về chủ trương của Đảng, của Nhà nước và khi thiếu thông tin bạn đọc sẽ tìm đến nguồn thông tin không chính thống.
Trên thực tế, các cơ quan thông tấn báo chí đã cùng với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhân dân tích cực tham gia giám sát, phản biện và tạo sự đồng thuận, thống nhất trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, trong đó có bổ sung, điều chỉnh chủ trương, chính sách phát triển của ngành GTVT.
Nhiều dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của các bộ, ngành, khi đưa ra lấy ý kiến nhân dân, hoặc khi biết thông tin, báo chí đã đồng loạt có những bài phản biện và kết quả là không ít quy định hoặc dự thảo quy định đã bị thu hồi, chỉnh sửa cho phù hợp với tình hình thực tiễn.
Các cơ quan thông tấn báo chí còn kịp thời phát hiện những nơi làm đúng, làm hay để biểu dương, khích lệ, nêu gương những tấm gương người tốt, việc tốt; đồng thời tổng kết thực tiễn, phát hiện sớm những bất cập, khiếm khuyết và những vấn đề chưa hoàn thiện để kịp thời bổ sung, chỉnh sửa thể chế, chính sách, nhằm nâng cao chất lượng quản lý nhà nước của Bộ GTVT.
Thời gian qua, Bộ Giao thông đã có nhiều thăng trầm, có những giai đoạn phối hợp với báo chí tốt nhưng cũng có lúc chưa thực sự tốt mà nguyên nhân chính là do bộ cung cấp thông tin chưa kịp thời, có những lúc phản ứng quá chậm. Một số cơ quan đơn vị của bộ còn tư tưởng khép kín, ít cởi mở báo chí nên một số giai đoạn cung cấp thông tin không kịp thời ít nhiều khiến dư luận đánh giá bộ không chính xác.
Do đó, bộ đã quán triệt tất cả các cá nhân từ lãnh đạo bộ tới cán bộ quan tâm tới việc cung cấp thông tin cho báo chí và sau một thời gian thực hiện chủ trương mới, phối hợp với cơ quan báo chí có tốt hơn.
Có khi nào Bộ trưởng cảm thấy “ngại” và muốn “né” báo chí?
Cá nhân tôi chưa bao giờ cảm thấy “ngại” báo chí nhưng đúng là có một giai đoạn hơi hạn chế vì cảm thấy mình đã “lên hình” hơi nhiều (cười).
Với tư cách là người đứng đầu ngành GTVT, tôi luôn cố gắng tận dụng các cơ hội để lắng nghe, tiếp nhận thông tin và trả lời các câu hỏi của báo chí. Đặc biệt, với Báo Lao Động - một cơ quan báo chí được chúng tôi đánh giá là người đồng hành tin cậy, khách quan, hoàn toàn không bao giờ có chuyện bị “ngại” hay “né” cả.
Trong quá trình công tác, tôi từng có nhiều kỷ niệm và những ấn tượng tốt đẹp với giới truyền thông nói chung và Báo Lao Động nói riêng, nhưng kỷ niệm và ấn tượng sâu sắc nhất gần đây là cùng với các nhà báo “giải mã” một số vấn đề “khủng hoảng truyền thông” về những điểm nóng, khó khăn, thách thức đặt ra đối với ngành GTVT. Vui, buồn đều thấm đẫm! Từ đó, tôi đã rút ra nhiều bài học quý báu trong lãnh đạo, điều hành và xử lý công việc.
Theo Bộ trưởng, báo chí cần làm mới mình thế nào để đồng hành tốt hơn với các bộ ngành, đặc biệt là Bộ GTVT trong việc xây dựng chính sách, bảo vệ người lao động, cải cách hành chính thủ tục kinh doanh, xây dựng Chính phủ kiến tạo?
Đổi mới, hay “làm mới mình” là yêu cầu quan trọng trong mọi lĩnh vực công tác nói chung và đặc biệt trong hoạt động báo chí nói riêng. Để đồng hành tốt hơn với các bộ, ngành, ngoài việc các tòa báo xây dựng cho được đội ngũ “vừa hồng vừa chuyên”, hai bên cần thường xuyên có sự trao đổi, chia sẻ trên tinh thần xây dựng vì sự phát triển chung của đất nước. Bên cạnh đó, tôi cho rằng với xu thế hiện nay, báo mạng ngày càng có tác động lớn nên các tờ báo cần có đội ngũ cán bộ về công nghệ thông tin thực sự giỏi cũng như cần đặc biệt quan tâm tới việc phát triển báo mạng.
Về phần mình, Bộ GTVT luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ các thông tin đồng thời mong muốn báo chí có những phản ánh kịp thời, có những ý kiến đóng góp đặc biệt trong công tác xây dựng thể chế chính sách cũng như chỉ ra những bất cập, tồn tại để ngành GTVT tự hoàn thiện, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đảm bảo sự phát triển của kinh tế xã hội của đất nước.
Nhân dịp kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Báo Lao Động, xin chúc Báo luôn ngày một phát triển, tiếp tục giữ vững thương hiệu, tiếp tục nhận được sự tin tưởng của bạn đọc cả nước, trong đó có hàng vạn người lao động ngành Giao thông vận tải chúng tôi. Tôi tin rằng, sự đồng hành, hợp tác có hiệu quả giữa Báo Lao Động và Bộ GTVT sẽ còn được phát huy hơn nữa vì sự phát triển của Báo Lao Động cũng như sự nghiệp “Đi trước, mở đường” của ngành GTVT chúng tôi.
Xin cảm ơn Bộ trưởng!