Các chủ mỏ nói về 4 mỏ khoáng sản được đấu giá “trên trời”

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sau khi 2 doanh nghiệp đấu giá thắng 4 mỏ khoáng sản ở Hà Tĩnh với giá “trên trời”, một số chủ mỏ ở Hà Tĩnh đưa ra nhiều ý kiến trái chiều.

Sẽ lãi ít?

Như Báo Lao Động đã thông tin, ngày 21.10, Hà Tĩnh tổ chức đấu giá quyền khai thác 4 mỏ khoáng sản. Kết quả, Công ty CP Đầu tư xây dựng bất động sản Trọng Tín (TP Hà Tĩnh) đã trúng 3 mỏ, gồm:

Mỏ đất san lấp Ngọc Sơn 1 tại xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà có diện tích 8,63ha, trữ lượng dự báo là 1.440.366m3, giá khởi điểm 1,8 tỉ đồng, được đấu lên 22 tỉ đồng.

Mỏ đất làm gạch, ngói tại xã Hà Linh, huyện Hương Khê có diện tích 20,65ha trữ lượng dự báo là 2.279.711m3, giá khởi điểm 7,5 tỉ đồng, được đấu lên 56 tỉ đồng.

Mỏ cát Cụp Bàu tại phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh có diện tích 49,68ha, trữ lượng dự báo là 1.987.200m3, giá khởi điểm 9,5 tỉ đồng, được đấu lên 120 tỉ đồng.

Nhiều chủ doanh nghiệp tham gia đấu giá 4 mỏ khoảng sản ở Hà Tĩnh hôm 21.10. Ảnh: Trần Tuấn.
Nhiều chủ doanh nghiệp tham gia đấu giá 4 mỏ khoáng sản ở Hà Tĩnh hôm 21.10. Ảnh: Trần Tuấn

Riêng mỏ đất san lấp Lưu Vĩnh Sơn 1 tại xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà có diện tích 17,28ha, trữ lượng dự báo là 2.770.811m3, giá khởi điểm hơn 3,4 tỉ đồng, được Công ty TNHH Xây dựng và Vận tải An Bình đấu thắng lên 47 tỉ đồng.

Sáng 24.10, chia sẻ với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn T - một chủ mỏ đất có 5 năm làm nghề khai thác mỏ đất ở Hà Tĩnh - cho biết, ngày 21.10, khi Hà Tĩnh tổ chức đấu 4 mỏ khoáng sản, ông có tham gia đấu 2 mỏ nhưng do bỏ giá thấp nên không trúng.

Bàn về giá mà các công ty đã đấu thắng, ông T cho rằng, đúng là giá đó rất cao, cao hơn rất nhiều lần so với các đợt đấu từ trước tới nay, bởi vậy mới dẫn đến việc dư luận xôn xao, bàn tán mấy hôm nay.

“Tôi nghĩ Công ty Trọng Tín bỏ giá cao như vậy để quyết đấu thắng cả 3 mỏ chứng tỏ họ có tính toán chứ không phải đơn giản đâu. Nhiều người nhận định có thể họ sẽ bỏ cọc do đấu lên cao quá, còn tôi thì không nghĩ như vậy. Theo tôi, nếu khai thác thuận lợi đảm bảo hoàn thành theo thời gian khai thác đặt ra, họ cũng sẽ có lãi nhưng sẽ không nhiều. Ngược lại, quá trình khai thác cũng tiềm ẩn rủi ro, nếu phải ngừng khai thác trong một thời gian thì sẽ không khai thác kịp, khi đó nguy cơ sẽ thua lỗ”, ông T phân tích.

Ông Phan N - một chủ mỏ đất có gần 15 năm kinh nghiệm khai thác mỏ ở huyện Thạch Hà - chia sẻ, ông không tham gia đấu giá 4 mỏ khoáng sản hôm 21.10 nhưng vẫn theo dõi và nắm được 2 doanh nghiệp trúng đấu giá 4 mỏ đó với giá cao.

“Tôi tính chỉ riêng chi phí đấu giá, thuế mỗi mét khối đất khoảng 25.000 đồng, giá bán mỗi mét khối đất hiện nay khoảng 50.000 đồng - nếu doanh nghiệp có máy móc khai thác thì vẫn có lãi; còn nếu thuê máy móc thì lại tăng thêm chi phí, lúc đó lợi nhuận sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, cái được là tạo công ăn việc làm cho công nhân, người lao động”, ông N nói.

Trong khi anh Trần P - chủ mỏ đất đến từ huyện Cẩm Xuyên có hơn 10 năm khai thác mỏ đất - cho rằng, với giá đấu cao như thế, nguy cơ thua lỗ sẽ rất cao. Chưa kể, quá trình khai thác có thể có nhiều đá trong mỏ đất, khối lượng đất đạt thấp thì sẽ thua lỗ nặng.

Đồng quan điểm, anh H - chủ mỏ đất ở Can Lộc có hơn 5 năm khai thác mỏ đất - cho rằng, không hiểu sao Công ty Trọng Tín và Công ty An Bình lại đấu lên cao kỷ lục như vậy. Anh H đưa ra nhận định có thể có doanh nghiệp sẽ bỏ cọc bởi nếu khai thác sẽ rất dễ thua lỗ.

Doanh nghiệp trúng đấu giá đang hoàn thiện thủ tục để khai thác

Lê Duy Trung - Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng bất động sản Trọng Tín - cho biết, việc Công ty Trọng Tín trúng đấu giá 3/4 mỏ khoáng sản ở Hà Tĩnh được tổ chức đấu giá vào ngày 21.10 là để khai thác thật, nhằm khai thác vật liệu phục vụ dự án nội bộ của Công ty này và xây dựng nhà máy gạch cần nhiều nguyên liệu đất.

Ông Trung cũng cho rằng, khai thác những mỏ đã đấu sẽ có lãi, đặc biệt Công ty chủ động được nguồn vật liệu phục vụ dự án của công ty thi công để đảm bảo tiến độ, không phụ thuộc doanh nghiệp khác cung cấp vật liệu san lấp - nhiều khi bị gây khó dễ hoặc đột ngột tăng giá..

Ngày 24.10, ông Nguyễn Anh Sơn - Phó trưởng phòng Khoáng sản, Sở TNMT Hà Tĩnh - cho biết, doanh nghiệp trúng đấu giá 4 mỏ khoáng sản tổ chức ngày 21.10 đang tích cực thực hiện các thủ tục tiếp theo để được cấp phép khai thác mỏ.

Ông Sơn cũng cho rằng, với tính toán chi phí đầu tư và giá bán hiện nay thì doanh nghiệp vẫn có lãi khá khi khai thác 4 mỏ khoáng sản nói trên.

“Họ tính toán kĩ làm được thì mới làm chứ không đơn giản đâu. Nói giá đấu lần này cao nhưng năm 2021 cũng đã có mỏ được đấu còn cao hơn lần này” - ông Sơn nói.

TRẦN TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Sau thanh tra, lộ nhiều sai phạm khoáng sản tại Tuyên Quang

Việt Bắc |

Thanh tra Bộ TNMT đã chỉ ra hàng chục giấy phép hoạt động khoáng sản tại Tuyên Quang được cấp không thông qua đấu giá.

Chủ 3 mỏ khoáng sản trúng giá "trên trời": Đấu để làm thật

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Một lãnh đạo Công ty Trọng Tín trúng đấu giá 3 mỏ khoáng sản với giá cao “trên trời” khẳng định, Công ty đấu để làm thật.

Doanh nghiệp đấu giá trúng 3 mỏ khoáng sản với giá “trên trời”

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Một doanh nghiệp vừa trúng đấu giá 3 mỏ khoáng sản với giá cao khó tin, trong đó có mỏ từ giá khởi điểm 10 tỉ đồng được đấu lên 120 tỉ đồng.

Điểm mới trong quy định về phân phối kinh phí công đoàn 2%

Nhóm phóng viên |

Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) không quy định việc phân phối kinh phí công đoàn khi có nhiều tổ chức đại diện của người lao động.

Ông Trump lội ngược dòng, vượt lên dẫn trước bà Harris

Khánh Minh |

Ông Donald Trump vượt lên dẫn trước sít sao bà Kamala Harris trong những tuần cuối của cuộc tranh cử tổng thống Mỹ 2024.

Đường 6 làn giải cứu kẹt xe Thủ Đức “đứng hình” suốt 4 năm

MINH QUÂN |

TPHCM - Tuyến đường 6 làn xe thuộc Vành đai 2 qua TP Thủ Đức “đứng hình” hơn 4 năm, dù dự án được gia hạn đến năm 2026 hoàn thành nhưng vẫn chưa tái khởi động.

Đầu độc bạn trai bằng xyanua rồi lao xe xuống đèo Bảo Lộc

HOÀI THANH |

Lâm Đồng – Sau khi đầu độc nạn nhân bằng chất xyanua, Trang chở ông V xuống đèo Bảo Lộc để tìm cách phi tang thi thể.

Lái xe biển xanh bị giảm lương, Sở Nội vụ Yên Bái lên tiếng

Bảo Nguyên |

Sở Nội vụ tỉnh Yên Bái đã lên tiếng lý giải về việc hàng loạt lái xe các ban Đảng, sở ngành bị cắt giảm lương so với trước đây.

After inspection, many mineral violations were revealed in Tuyen Quang

Việt Bắc |

The Ministry Inspectorate of Natural Resources and Environment has pointed out that dozens of mineral exploitation licenses in Tuyen Quang were granted without auction.

Owners of 3 mineral mines won astronomical prices: Fighting to make it real

TRẦN TUẤN |

Ha Tinh - A leader of Trong Tin Company, who won the auction for 3 mineral mines at an astronomical price, affirmed that the company bid to make it real.

Enterprise wins auction for 3 mineral mines at "sky-high" prices

TRẦN TUẤN |

Ha Tinh - A business has just won the auction of 3 mineral mines at incredibly high prices, including one mine that went from a starting price of 10 billion VND to 120 billion VND.