Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã cắm các biển cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ hoạt động trong các khung giờ cao điểm. Sau 10 ngày, nếu các chủ phương tiện vi phạm sẽ bị xử phạt.
Ghi nhận của Lao Động, sau 3 ngày lập biển cấm, nhiều tài xế Uber, Grab vẫn đi vào các tuyến đường cấm, trong giờ cao điểm đón, trả khách. Nhiều chủ phương tiện bị “nhắc nhở”, nhưng chưa xử phạt.
Anh Nguyễn Mạnh Hùng (25 tuổi, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), tài xế Uber - cho rằng, thời gian đầu, khi Sở GTVT Hà Nội lắp biển cấm xe hợp đồng tại 13 tuyến phố, anh vẫn lúng túng khi thực hiện. Theo thói quen, vào những khung giờ cao điểm, từ 6h00’-9h00’ và 16h30’-19h30’, anh vẫn đi vào các tuyến phố cấm, như Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Trường Chinh, Khâm Thiên...
Tuy nhiên, anh Hùng khẳng định, rất ủng hộ việc Sở GTVT Hà Nội cấm đường với xe hợp đồng, dù việc này phần nào ảnh hưởng đến thu nhập của họ.
"Chúng tôi ủng hộ chủ trương cấm đường của TP Hà Nội, để có giải pháp chống ách tắc giao thông. Hiện tại, giới chức trách chưa có cách làm hữu hiệu để giảm ùn tắc, nên việc cấm đường là đương nhiên", anh Hùng nói.
Bên cạnh những ý kiến ủng hộ, nhiều tài xế cho rằng, việc cấm đường với xe hợp đồng không hợp lý, bởi không ít đối tác tranh thủ ngoài giờ làm hành chính, chạy Grab, Uber kiếm thêm thu nhập.
Anh Trần Văn Hướng (tài xế Uber) nói, gia đình anh bán hàng ở chợ Long Biên. Anh tận dụng thời gian nhàn rỗi chạy Uber, kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, để mua được xe, anh phải vay ngân hàng 300 triệu đồng, mỗi tháng trả góp gần 10 triệu đồng. Phương tiện này cũng là "cần câu cơm" để anh đi lấy hàng phụ vợ.
"Tôi mua xe chủ yếu là để phục vụ gia đình. Khi rảnh rỗi chạy Uber kiếm thêm thu nhập. Nếu dán phù hiệu của hãng Uber trên xe, thì tôi không thể lưu thông trên 11 tuyến đường chính của thành phố theo quy định. Nhưng nếu không dán phù hiệu, logo thì tôi bị phạt cả hai lỗi vi phạm, gồm: Không dán biểu trưng của xe hợp đồng theo quy định; và đi vào đường cấm", anh Hướng cho hay.
Hiện nay, thành phố Hà Nội có trên 15.000 taxi công nghệ được cấp phép thí điểm. Tuy nhiên, thực tế, số lượng xe được cấp phép lớn hơn rất nhiều.
Để giải quyết ùn tắc giao thông, cũng như tạo sự công bằng giữa hai loại hình Uber, Grab và taxi truyền thống thì giải pháp cấm đường khá hữu hiệu. Theo ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội đơn vị nào liên quan đến vấn đề kinh doanh vận tải thì cùng một luật chơi.