Xem xét giảm lãi cho thêm 84.000 khách hàng
Đánh giá Thông tư 01 tới các doanh nghiệp và chính hoạt động của ngân hàng, Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nghiêm Xuân Thành cho biết, đây sẽ là cơ sở để doanh nghiệp và người vay vốn nói chung trong thời gian tới đây tiếp tục được giảm và miễn lãi tùy theo điều kiện tài chính của mỗi ngân hàng. Chẳng hạn, mức miễn giảm lãi của Vietcombank là từ 1-1,5% với khoản vay bằng VND và 0,5% với dư nợ vốn vay bằng ngoại tệ. Thứ hai, doanh nghiệp sẽ được giãn nợ hay cơ cấu lại thời gian trả nợ.
Theo đó, Vietcombank trong thời gian tới đây sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc miễn giảm lãi ở mức sâu từ 1-1,5%/năm đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng và gặp khó khăn do COVID-19 đồng thời cũng thực hiện cơ cấu lại nợ và cho vay mới đối với các dự án, phương án kinh doanh có hiệu quả trong thời gian tới.
“Về phía ngân hàng, đây sẽ là hành lang pháp lý để ngân hàng một mặt cơ cấu lại thời hạn trả nợ mà không chuyển nhóm nợ, nghĩa là không phát sinh đột biến về nợ xấu. Cái thứ hai, đây cũng là điều kiện để ngân hàng tiếp tục cho vay mới đối với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh mà có khả năng trả nợ theo thời gian và phương án vay mới”.
Theo ước tính ban đầu của Ngân hàng Nhà nước, các chính sách hỗ trợ quy định trong Thông tư 01 trên đây sẽ tác động trực tiếp tới số dư nợ khoảng 926.000 tỉ đồng, là dư nợ ước tính đang chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 và chiếm khoảng 14,27% trên tổng dư nợ của 23 ngân hàng, tương đương 11,3% dư nợ cho vay của toàn hệ thống. Ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành Kinh tế (NHNN) cho biết, tính đến thời điểm trước khi Thông tư 01 được ban hành, đã có khoảng 8.000 khách hàng được các ngân hàng tiến hành miễn giảm lãi với số tiền 350 tỉ đồng. “Sau khi Thông tư 01 được ban hành, dự kiến tới đây sẽ có thêm 84.000 khách hàng với tổng dư nợ hơn 180.000 tỉ đồng được xem xét giảm lãi, các ngân hàng đồng thời cũng xem xét cho vay mới 24.000 tỉ đồng” - ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết.
Cần hiểu đúng nhu cầu của người được hỗ trợ
Trao đổi với PV Báo Lao Động, bà Nguyễn Thị Phượng - Phó Tổng Giám đốc Agribank cũng đánh giá, Thông tư 01 của NHNN là cơ sở chắc chắn để ngân hàng triển khai các phương án hỗ trợ người vay vốn trong thời gian tới.
Cụ thể sau khi có thông tư hướng dẫn của NHNN, trong các ngày tới Agribank sẽ sớm ban hành kế hoạch để tiến hành hỗ trợ lãi suất, giãn kỳ hạn trả nợ, trả lãi cho các đối tượng là khách hàng có dư nợ hiện hữu tại ngân hàng và đang gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh. Về việc lựa chọn đối tượng khách hàng nào để hỗ trợ, lãnh đạo Agribank cho biết, do hệ thống ngân hàng lớn, trải khắp cả nước với đối tượng khách hàng rất rộng tới tận các hộ gia đình, cá thể kinh doanh nhỏ lẻ nên các chi nhánh địa phương sẽ cần thời gian để sàng lọc nhằm chọn lọc đúng đối tượng.
“Việc lựa chọn đối tượng khách hàng nào để hỗ trợ cũng như hỗ trợ cụ thể ra sao còn tùy thuộc mức độ chịu đựng về khả năng tài chính của ngân hàng” - bà Nguyễn Thị Phượng cho hay.
Đánh giá về nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp và khách hàng vay vốn nói chung trong thời điểm khó khăn hiện nay, bà Nguyễn Thị Phượng cho rằng, các khách hàng đang mong muốn được cơ cấu lại nợ gốc, nợ lãi và miễn giảm lãi suất với khoản vay hiện hữu hơn là nhu cầu vay vốn mới. “Thực tế là dù nhu cầu vay mới cũng có nhưng trong điều kiện hiện tại và dư nợ hiện hữu vẫn chưa đến hạn trả nợ, chưa phát sinh nhu cầu vay mới thì các khách hàng đang gặp khó khăn như hiện nay cần được cơ cấu, miễn giảm lãi vay nhiều hơn”.
Hàng tháng phải báo cáo kết quả hỗ trợ khách hàng
Triển khai việc hỗ trợ khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tại Thông tư 01/2020, NHNN yêu cầu các ngân hàng trong thời hạn 10 ngày đầu tiên của mỗi tháng phải gửi báo cáo về tình hình thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ đến ngày cuối cùng của tháng liền trước đó và phân loại rõ theo từng nhóm khách hàng. C.H