Cây giống hút hàng đầu mùa mưa, giá tăng từ 20 - 30%

MỸ LY |

Kết thúc đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, bước vào mùa mưa, nhu cầu sản xuất, trồng trọt của nông dân tăng khiến giá các mặt hàng cây giống cũng tăng theo.

Nhu cầu sản xuất tăng

Sau nhiều năm canh tác không hiệu quả với dâu da, ông Nguyễn Văn Năm (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) bắt đầu chuyển sang trồng mít ruột đỏ với hy vọng sẽ thu về lợi nhuận khá. Tuy nhiên, do lo lắng nắng nóng sẽ làm chết cây con nên sau thu hoạch gần 3 tháng, đến nay, nông dân này mới mua cây giống về trồng.

“Mấy năm gần đây, mít ruột đỏ được thương lái thu mua với giá ổn định, nhất là năm nay, ai trồng cũng lãi khá. Do đó, tôi quyết định chặt bớt một số dâu da để trồng thí nghiệm loại cây này. Tham khảo một số loại, tôi chọn mua giống mít ruột đỏ lá bầu Indo với giá 40.000 đồng/cây”, ông Năm chia sẻ.

Một số nhà vườn chuyển từ dâu sang trồng mít. Ảnh: Ngọc Anh
Một số nhà vườn chuyển từ dâu da sang trồng mít. Ảnh: Ngọc Anh

Sau khi thu hoạch lúa hè thu, vợ chồng bà Phạm Thị Quyên (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) không xuống giống vụ mới mà chuyển sang canh tác rau màu. Bà Quyên cho biết, gia đình thường không trồng lúa hết 3 vụ trong năm mà thường xen canh 2 lúa 1 màu. Điều này giúp mang lại cho gia đình thu nhập cao hơn cũng như hạn chế sự bất lợi của thời tiết.

“Thường thì sau vụ lúa hè thu, gia đình tôi sẽ chọn những loại rau màu ngắn ngày, tầm 2 tháng đến 2 tháng rưỡi trồng để thuận tiện cho việc xả nước trong ruộng. Thay vì mua hạt giống, chúng tôi ưu tiên các sơ cở sản xuất cây giống để tiết kiệm thời gian gieo trồng, sớm thu hoạch”, bà Quyên nói.

Giá cây giống tăng

Trước nhu cầu sản xuất tăng cao vào đầu mùa mưa, sản phẩm cây giống hút hàng, bán được giá khiến nhiều nông dân làm nghề trồng cây giống phấn khởi.

Bà Trương Thị Kiều (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), cho biết, trại cây giống của bà mở bán quanh năm. Trong đó, thời điểm hút hàng nhất là Tết và đầu mùa mưa. Do nhu cầu mua cây giống của nông dân các nơi khá cao nên giá mặt hàng này cũng tăng từ 20 - 30% so với những thời điểm khác trong năm. Sầu riêng, mít và đủ đủ là những loại cây được nhiều người ưa chuộng.

“Hiện sầu riêng có giá dao động từ 80.000 - 100.000 đồng/cây, mít Thái từ 20.000 - 30.000 đồng/cây, mít ruột đỏ lá bầu Indo dao động từ 30.000 - 60.000 đồng/cây, đu đủ từ 75.000 - 100.000 đồng/10 cây, tùy loại và kích cỡ. Các loại này đều tăng từ 2.000 - 20.000 đồng mỗi loại”, bà Kiều cho biết.

Bên cạnh cây ăn trái, các loại cây giống như ớt, cải,... cũng hút hàng. Ảnh: Mỹ Ly
Bên cạnh cây ăn trái, các loại cây giống như ớt, cải... cũng hút hàng. Ảnh: Mỹ Ly

Không chỉ các loại cây ăn trái mà các giống rau màu cũng được nhiều nông dân lựa chọn. Tại trại cây giống của ông Tâm (quận Ô Môn, TP Cần Thơ), các loại cây giống như ớt, cà chua, cải,… khá hút hàng. Giá mỗi loại cây cũng tăng từ 1.000 - 3.000 đồng.

“Thay vì tự gieo hạt, nhiều nông dân chọn mua cây giống để tránh rủi ro và sớm thu hoạch. Năm nay, dù nắng gay gắt nhưng nhờ có kinh nghiệm chăm sóc nên năng xuất cây giống cung cấp ra thị trường đều đạt số lượng lẫn chất lượng. Giá các loại cây giống tăng từ 1.000 - 3.000 đồng/cây. Nhưng do nhu do nhu cầu sản xuất nên sức mua chỉ tăng chứ không giảm. Trừ hết chi phí, lợi nhuận tôi thu về khoảng 30 - 40 triệu đồng, cao hơn tháng bình thường khoảng 30%”, ông Tâm nói.

MỸ LY
TIN LIÊN QUAN

Nông dân tăng diện tích trồng khi sầu riêng trúng mùa, được giá

VÂN HI |

Nhận thấy giá sầu riêng luôn duy trì ở mức ổn định, mang lại nguồn thu nhập cao, nhiều nhà vườn ở Hậu Giang chuyển đổi canh tác, mở rộng diện tích trồng và cho trái nghịch mùa.

Trồng 4.000 cây giống hoa hồng Bulgaria dưới chân đỉnh Ngọc Linh

THANH TUẤN |

Mảnh đất Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum không chỉ được biết đến với dược liệu sâm Ngọc Linh nổi tiếng mà hiện còn đang trồng và phát triển giống cây hoa hồng Bulgaria được vận chuyển bằng máy bay.

Ngắm dàn linh vật rồng ở xứ sở hoa kiểng, cây giống Chợ Lách, Bến Tre

Thành Nhân |

Các nghệ nhân ở xứ sở hoa kiểng, cây giống huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) đã cho ra đời các sản phẩm mang hình rồng độc đáo.

Tổng LĐLĐ Việt Nam kí kết phối hợp với Tỉnh ủy Hải Dương

Mai Dung |

Sáng 13.9, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kí kết chương trình phối hợp công tác với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương giai đoạn 2024-2028.

Bắt cựu thẩm phán Chánh tòa hành chính Kiên Giang do nhận hối lộ

NGUYÊN ANH |

Bà Nguyễn Thị Cẩm Thu - cựu Thẩm phán, Chánh tòa hành chính TAND tỉnh Kiên Giang bị Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao bắt tạm giam vì nhận hối lộ.

Công an thông tin về vụ đào trộm mộ tống tiền 5 tỉ đồng

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Liên quan đến vụ đào trộm mộ, lấy đi một phần hài cốt rồi tống tiền 5 tỉ đồng, cơ quan Công an đã bắt giữ đối tượng gây ra vụ việc.

Nhiều sản phẩm quảng cáo bị đặt vào nội dung vi phạm

KHÁNH AN |

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đề nghị Công ty RTB, Công ty Dailymotion chấm dứt việc đặt các sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm.

Nga tăng cường tấn công Ukraina bằng pháo tầm xa

Anh Vũ (Bộ Quốc phòng Nga) |

Nga tăng cường các cuộc tấn công bằng pháo tự hành và pháo tầm xa vào lực lượng Ukraina.