Chuyên gia khuyến nghị nên cẩn trọng với giá vàng trong tuần này

Đức Mạnh |

Thị trường vàng phản ứng tích cực với lập trường siết chặt chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, trong tháng cuối năm, nhà đầu tư nên thận trọng với giá vàng.

Sau khi giá vàng chọc thủng mốc 1.800 USD/ounce tuần trước, sự quan tâm đang đổ dồn xem vàng sẽ biến động như nào ở mức kháng cự mạnh này.

Giá vàng tăng mạnh ngay sau thông báo từ Fed. Theo đó, Fed đẩy nhanh tốc độ thu mua tài sản và dự kiến tăng lãi suất 3 lần vào năm 2022, nâng nền lãi suất từ 0% - 0,25% lên 0,75% - 1%. Giới phân tích cho biết, phần lớn thông tin này đã được dự báo dần từ trước.

Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của công ty ngoại hối OANDA - Edward Moya - cho hay: "Giá vàng cần được phố Wall xác nhận xem chính sách thắt chặt tiền tệ sẽ tác động như thế nào trong ngắn hạn. Khi thị trường dần chấp nhận việc Fed tăng tốc độ "taper", vốn đã được thông báo từ trước thì phố Wall đã biết rõ về cú sốc lớn khi Fed dừng nới lỏng.

Một khi vàng chứng kiến ​​đợt bán thủng mốc 1.750 USD/ounce, đây sẽ là thời điểm suy yếu ngắn hạn được xác định".

Hiện tại, dòng tiền đang chuyển dần sang những kênh trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không tin rằng, Fed có thể triển khai tới 3 lần tăng lãi suất trong năm tới.

"Có một số hoài nghi về việc liệu Fed có thể thực hiện theo những gì mà cuộc họp FOMC và Chủ tịch Powell đã tuyên bố trong tuần trước hay không. Ba lần tăng lãi suất có thể khó xảy ra. Có ý kiến ​​cho rằng, Fed đang tự vạch ra những thứ bản thân họ khó thể làm được" - chuyên gia phân tích về vàng của công ty môi giới Gainesville Coins - bà Everett Millman nói.

Các thị trường cũng đang thận trọng do biến thể COVID-19 Omicron tiếp tục lan rộng. "Có nhiều rủi ro trong năm tới khi Fed có thể bớt "diều hâu" hơn. Họ cũng có thể đưa ra những lý do chính đáng nói rằng sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp kích thích hoặc không tăng lãi suất. Vì vậy, tâm lý hoài nghi này là một phần lý do tại sao vàng tăng giá” - bà Millman cho hay.

Ngày càng có nhiều lo ngại xung quanh vấn đề nền kinh tế sẽ phục hồi mạnh mẽ như thế nào trong năm tới trước sự lây lan của biến thể Omicron và tỉ lệ ca nhiễm tăng cao.

Bà Moya cho biết: "Khi nhìn vào đường cong lãi suất trái phiếu kho bạc sẽ thấy phần cuối dài hạn không tăng. Vào năm 2023, chúng ta quay trở lại mức tăng trưởng khoảng 2% và vẫn có một số rủi ro đối với triển vọng. Ngoài ra, nhiều người cho rằng, tồn tại cuộc suy thoái tiềm tàng vào năm 2023 và 2024. Tất cả những điều trên đều sẽ là yếu tố hỗ trợ tốt cho vàng".

 
Giá vàng ghi nhận mức tăng 23 USD/ounce từ đầu tháng 12 đến nay. Ảnh: T.L

Tháng 12 là một trong những tháng khó khăn nhất để giao dịch. Với sự biến động nhẹ bắt đầu từ tuần này, giá vàng có thể sẽ tăng vọt.

Tuy nhiên, bà Millman cảnh báo về một bẫy tăng giá tiềm ẩn đối với vàng vào tuần này. "Chúng ta đang ở thời điểm cuối tháng, cuối quý và sắp đến cuối năm. Tôi dự đoán khối lượng giao dịch sẽ xuống thấp vào tuần sau cũng như kỳ nghỉ lễ sắp tới khiến giá vàng có thể giảm xuống dưới 1.800 USD/ounce".

Bà Millman bày tỏ quan điểm lạc quan hơn vào tháng 1 năm sau. Dù vậy, bà cho rằng, vàng vẫn có thể bị mắc kẹt biên độ giao động từ 1.850 USD/ounce đến 1.750 USD/ounce.

"Tôi đang nghiêng nhiều hơn về việc giá vàng trụ vững trên mức 1.800 USD/ounce" - bà nói thêm.

Nhiều dữ liệu quan trọng sẽ được công bố vào tuần này bao gồm: Chỉ số GDP quý III của Hoa Kỳ, doanh số bán nhà, chỉ số PCE, đơn xin thất nghiệp, đơn đặt hàng hoá lâu bền.

Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

Ồ ạt mua gom, giá USD chợ đen chưa dừng đà tăng, giá vàng vùn vụt cao

Trà My |

Tỉ giá ngoại tệ hôm nay: Giá USD chợ đen trong nước neo cao. Giá vàng thế giới hưởng lợi từ quyết định của Fed.

Giá vàng áp sát mốc 1.800 USD/ounce, dự báo sóng tăng mạnh ập tới

Đức Mạnh |

Cục dự trữ liên bang Mỹ và Ngân hàng trung ương Châu Âu vừa có những động thái mới nhất liên quan đến chương trình nới lỏng định lượng và điều chỉnh lãi suất. Giá vàng lập tức tăng vọt bật mốc 1.800 USD/ounce.

ECB giữ lãi suất thấp kỷ lục, giá vàng có thể hưởng lợi những gì?

Đức Mạnh |

Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể sẽ điều chỉnh các biện pháp nới lỏng định lượng trong bối cảnh lạm phát gia tăng, trong đó gồm giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.