Chuyện ít biết đằng sau 13.000 tỉ huy động để xây dựng cao tốc Hạ Long - Hải Phòng

Nguyễn Hùng |

Sau lễ khánh thành dự kiến vào sáng 1.9 tới, ngay trong buổi chiều cùng ngày, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng cũng sẽ được đưa vào sử dụng. Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, tuyến cao tốc dài khoảng 25km này sẽ chính thức thông xe vào 13h, ngày 1.9.

Sau hơn 3 năm xây dựng, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, với điểm đầu nối với QL 18 đoạn qua Đại Yên, TP. Hạ Long và điểm cuối nối với cao tốc Hải Phòng – Hà Nội, chính thức khánh thành sáng 1.9.2018.

Tuyến cao tốc này mang nhiều dấu ấn, nhưng có lẽ hơn cả là sự quyết tâm, táo bạo nhằm tạo sự đột phá, Quảng Ninh đã xin Trung ương cho tiên phong thí điểm đứng ra huy động vốn để xây dựng - khoảng 13.000 tỉ đồng.

Ý tưởng về tuyến cao tốc này chỉ xuất hiện khi cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đang được xây dựng, trong khi tuyến QL 18 huyết mạch, kết nối Quảng Ninh với Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc – liên tục tắc nghẽn; còn chủ trương xây dựng cao tốc Nội Bài – Hạ Long chỉ được Trung ương xem xét sau năm 2020.

Khó có thể cứ trông đợi vào vốn Trung ương, Quảng Ninh chủ động đề xuất và được Chính phủ cho phép tự huy động các nguồn vốn hợp pháp để xây dựng cao tốc.

Ban đầu, toàn tuyến dự định được xây theo hình thức B.O.T, nhưng vì vốn quá lớn nên phải tách làm hai phần.

Trong đó, 19,8km đường cao tốc từ Đại Yên, Hạ Long – cầu Bạch Đằng dùng tiền ngân sách; Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông tuyến cuối nối với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hơn 7.200 tỉ đồng, giao cho Cty CP B.O.T cầu Bạch Đằng, gồm liên danh 8 nhà đầu tư.

Cầu Bạch Đằng - một hợp phần quan trọng của cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Ảnh: Đỗ Phương
Cầu Bạch Đằng - một hợp phần quan trọng của cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Ảnh: Đỗ Phương

3 năm qua, chủ đầu tư, các nhà thầu miệt mài trên công trường thì lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, các sở, ngành, địa phương cũng hầu như không tuần nào vắng mặt, nhằm đốc thúc, tháo gỡ khó khăn cùng các chủ đầu tư, các nhà thầu…

Để giúp các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tỉnh Quảng Ninh còn đem 365 tỉ đồng sang Hải Phòng ứng trước để giải phóng mặt bằng 1,7km nằm trên quận Hải An của Hải Phòng…

Khi đi vào hoạt động, cao tốc này sẽ rút ngắn tới gian Hạ Long – Hải Phòng xuống còn khoảng nửa tiếng, thay vì 2 tiếng đi theo tuyến lâu nay Hạ Long – Uông Bí – đường 10, dài khoảng 70km; đồng thời từ Hạ Long – Hà Nội chỉ mất 1h30 phút, thay vì 3-4 tiếng như hiện nay trên QL 18.

Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng không chỉ phát huy thêm giá trị của cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, mà còn góp phần kết nối toàn khu vực tam giác phát triển Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, mở thêm những cơ hội phát triển kinh tế - xã hội lớn cho toàn khu vực. Tuyến cao tốc này cũng kết nối vào cao tốc Hạ Long – Vân Đồn sắp hoàn thiện, với điểm cuối Vân Đồn – nơi một sân bay quốc tế dự kiến cuối năm nay sẽ đón chuyến bay đầu tiên. 

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc 4.0 và dự tính đầu tư "sắt vụn"!

Anh Đào |

Tổng công ty đường sắt VN (VNR) đã lên phương án vay 3.200 tỉ đồng (và đối ứng 1.400 tỉ) cho phương án thay thế các toa xe “đống sắt vụn”, nhưng liệu nó sẽ ngay lập tức lại trở thành “sắt vụn” trước dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam mà Bộ GTVT sắp trình Chính phủ?

Dự kiến 2.9, thông xe cao tốc Hạ Long – Hải Phòng

trần ngọc duy |

Sau hơn 3 năm triển khai, tuyến đường cao tốc đầu tiên và mang trọng trách đột phá kinh tế - xã hội không chỉ cho Quảng Ninh - cao tốc Hạ Long - Hải Phòng - đã cơ bản hoàn thành và sẵn sàng đưa vào khai thác, thông xe dịp Quốc khánh 2.9 tới. Ngày 11.8, ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và lãnh đạo Bộ GTVT đã đi thị sát và chỉ đạo hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để chuẩn bị cho ngày thông tuyến huyết mạnh quan trọng này.

Cầu gần 60 năm tuổi bất ngờ sập trên tuyến cao tốc chính

Hải Anh |

Nguy cơ thương vong lớn khi một đoạn cầu trên tuyến đường cao tốc sập hoàn toàn ở Genoa - thành phố cảng phía bắc Italia.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".