Công nhân vui mừng khi giá mủ caosu trên đà tăng

THANH TUẤN |

Gia Lai – Thời gian gần đây giá mủ caosu đang tăng dần lên hơn 40 triệu đồng/tấn mủ khô, công nhân trên địa bàn tỉnh Gia Lai vui mừng vì thu nhập ổn định.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Chủ tịch Công đoàn, Công ty TNHH MTV Caosu Chư Păh, tỉnh Gia Lai cho biết, trong khoảng thời gian từ cuối năm 2014 đến đầu 2021, giá mủ caosu giảm, có lúc chỉ còn khoảng 25 triệu đồng/tấn, giá thành thấp hơn chi phí sản xuất nên việc đảm bảo lương trên 5 triệu đồng cho công nhân tại doanh nghiệp có lúc gặp khó khăn.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 tới nay, mức lương trung bình của công nhân tại doanh nghiệp tăng đáng kể nhờ tình hình kinh doanh của Công ty khởi sắc hơn, giá mủ caosu lên 40 triệu/tấn mủ khô, có đơn vị còn bán được giá 45 triệu/tấn.

Công nhân cạo mủ caosu tại huyện Chư Păh. Ảnh T.T
Công nhân cạo mủ caosu tại huyện Chư Păh. Ảnh T.T

“4 tháng đầu năm nay, giá mủ tăng dần, công ty cũng như người lao động hy vọng giá sẽ tiếp tục tăng nữa. Hiện mức lương bình quân của người lao động là trên 7,5 triệu đồng/tháng. Công nhân ổn định đời sống thì sẽ luôn gắn bó với công ty”, ông Hải nói.

Tại huyện Chư Păh, chị Rơ Châm H’Bưn (SN 1988, ở làng Kênh Chop, xã Ia Nhin, huyện Chư Păh) phấn khởi, vì mỗi tháng vườn caosu 2,5ha của gia đình cho thu xấp xỉ 25 triệu đồng.

“Năm ngoái, vườn cây caosu nhà tôi thu được 200 triệu đồng. Năm nay, giá tăng hơn, thu phải tăng thêm khoảng 50 triệu. Tới đây, tôi dự định để số tiền để đầu tư cà phê và để tiền làm nhà từ 250 - 300 triệu đồng” - chị H’Bưn chia sẻ.

Các công nhân caosu đi lấy mủ từ sáng sớm. Ảnh T.T
Các công nhân caosu đi lấy mủ từ sáng sớm. Ảnh T.T

Chị Rơ Châm H’Diên làm công nhân tại Nông trường caosu Ia Nhin (Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh) đã 7 năm nay. Từ giữa 2021 tới nay, giá mủ caosu nhích dần, thu nhập được gia tăng, chị rất phấn khởi và tin tưởng sẽ gắn bó lâu dài với công việc.

“Mình vào công nhân caosu từ 2015. Khi đó giá mủ caosu đang xuống, nông trường caosu vẫn quan tâm đời sống công nhân. Đến nay, giá mũ tăng thì lương tháng của mình và nhiều công nhân khác ổn định hơn để nuôi con cái đi học” - chị Rơ Châm H’Diên nói.

Hiện nay, Gia Lai có hơn 6.700 công nhân làm việc tại 4 doanh nghiệp caosu trên địa bàn gồm Công ty TNHH MTV Caosu Chư Sê, Chư Prông, Chư Păh, Mang Yang. Caosu là cây chủ lực trong phát triển kinh tế xã hội ở địa phương này cùng với diện tích lớn cà phê, hồ tiêu. 

THANH TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Bình Dương: 3 người bị công an vây ráp ở vườn caosu là nghi phạm giết người

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - 3 đối tượng bị công an tỉnh Bình Dương và Đồng Tháp vây ráp trong vườn cao su tại Bình Dương là nghi phạm giết người bằng súng.

Đoàn viên Công đoàn ngành Caosu có hơn 1.410 sáng kiến

Hà Anh |

Phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” đã được các cấp Công đoàn Caosu Việt Nam triển khai sâu rộng, có tác động tích cực đến tư tưởng, nhận thức và hành động của cán bộ, đoàn viên, người lao động, đóng góp hiệu quả vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

Hơn 312 tỉ đồng chăm lo Tết cho người lao động ngành caosu

Hà Anh |

Vừa qua, nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Tập đoàn Caosu Việt Nam và các cấp công đoàn đã tập trung chăm lo cho đoàn viên và người lao động đặc biệt là những người đang công tác và làm việc tại các khu vực vùng sâu vùng xa, miền núi, các đơn vị đóng quân tại Lào và Campuchia.

Dân Hà Nội khám da liễu hàng tháng vì 6 năm không có nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.

Tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% giúp người lao động yên tâm

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% lương bình quân là mong mỏi của rất nhiều người lao động.

Ngôi làng hơn 20 năm bị “bỏ quên” vì quy hoạch treo

Hoàng Bin |

Quảng Nam - Con đường đất bụi bặm, quanh co, dẫn vào khu nhà cấp 4 lụp sụp - là nơi cư ngụ của 28 hộ dân “bị bỏ quên” trong vùng quy hoạch treo suốt 20 năm qua.

Barcelona mất người, thua trận ra quân tại Champions League

tam nguyên |

Eric Garcia sớm nhận thẻ đỏ khiến Barcelona không thể có điểm trên sân AS Monaco.

Nỗ lực định hình tên tuổi từ cái bóng “ngôi sao nhí”

Ngọc Dủ |

Thị trường nhạc Việt từng có không ít sân chơi dành cho các tài năng nhí, nổi bật trong số đó phải kể đến Thần tượng âm nhạc nhí, Giọng hát Việt nhí... Đây được xem là bệ phóng cho không ít tài năng trẻ phát triển và theo đuổi sự nghiệp của mình.