Vay tiêu dùng qua các công ty tài chính là một trong những dịch vụ phổ biến hiện nay. Khi làm hồ sơ, người đi vay chỉ cần cung cấp thông tin về chứng minh nhân dân/căn cước công dân, sổ hộ khẩu, thông tin liên lạc của người thân, bạn bè là có thể vay được tiền.
Trường hợp người vay trả nợ đúng hạn, công ty tài chính sẽ không làm phiền hay nhắc nhở. Tuy nhiên, nếu người vay lỡ quên hoặc cố tình không thanh toán tiền vay, một số công ty sẽ gọi điện, nhắn tin đòi nợ người vay và bạn bè, người thân của họ cũng bị làm phiền liên tục.
Theo Thông tư 18/2019/TT-NHNN có hiệu lực từ 1.1.2020, quy định nội bộ của công ty tài chính về số lần nhắc nợ tối đa là 5 lần/1 ngày, hình thức nhắc nợ do các bên thỏa thuận;
Thêm vào đó, không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền theo quy định;
Công ty tài chính phải bảo mật thông tin khách hàng theo quy định. Hiện hành, quy định nội bộ về cho vay tiêu dùng được nêu tại Điều 7 Thông tư 43 với một số nội dung phải có như: Biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng, quy định của pháp luật và không bao gồm biện pháp đe dọa khách hàng;
Thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng cho vay nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 21 giờ.
Nếu khách hàng bị công ty tài chính bị khủng bố tin nhắn, cuộc gọi với những người không có nghĩa vụ trả nợ như người thân, bạn bè của người vay là trái pháp luật.