Đa dạng nguồn thu nhập: Nằm ngủ cũng ra tiền liệu có khả thi?

Đức Mạnh |

Không dựa vào một nguồn thu nhập duy nhất là yếu tố quan trọng trong quản lý tài chính cá nhân để hướng tới tự do tài chính. Tuy nhiên, những “bánh vẽ” về không làm gì cũng ra tiền đang làm mờ mắt nhiều người muốn làm giàu nhanh.

Tỉ phú đang sở hữu khối tài sản hơn 100 tỉ USD, Warren Buffett từng chia sẻ: "Đừng bao giờ phụ thuộc vào một khoản thu nhập duy nhất. Hãy đầu tư để tạo ra nguồn thứ hai".

Theo những chuyên gia tài chính cá nhân, mỗi người cần có 2 nguồn thu nhập là chủ động và bị động. Điều này sẽ giảm thiểu tối ra rủi ro bất ngờ ập đến làm “tắc nghẽn” một nguồn tiền nào đó.

Cụ thể, thu nhập chủ động là khoản tiền một người nhận được khi bỏ sức lao động để tạo ra sản phẩm, dịch vụ như làm công ăn lương, kinh doanh, tiền hoa hồng...

Người ta định nghĩa thu nhập thụ động là những thu nhập nhận được nhờ sử dụng rất ít sức lao động và thời gian của mình. Hiện nay những kênh kiếm tiền bị động có thể kể ra như chứng khoán, bất động sản, tiền gửi ngân hàng, bảo hiểm nhân thọ, vàng, ngoại tệ, viết blog… Mỹ và một số quốc gia còn áp thuế ưu đãi lên nguồn thu nhập này.

Nhiều người lầm tưởng rằng thu nhập thụ động là làm ít hưởng nhiều, kiếm tiền nhanh mà nhàn hạ hay nằm ngủ và vẫn kiếm được tiền. Vì thế nên 4 nghề sau đã bị biến tướng bởi suy nghĩ này là bán hàng đa cấp, tiếp thị liên kết, web/app trả tiền cho người mua sắm và những dự án hợp tác đầu tư.

Nhưng trên thực tế, số tiền này không dễ để có được. Theo các chuyên gia, thu nhập thụ động yêu cầu bạn cần đầu tư tâm sức, phát triển kỹ năng, chất xám để biến chúng thành tiền. Thu nhập thụ động hay chủ động đều cần thời gian để học hỏi, làm việc và kiên trì theo sát.

Ví dụ, đầu tư chứng khoán cần phải học tập và nghiên cứu rất kỹ. Với blog, bạn cần đọc nhiều và dày tâm xây dựng phong cách riêng. Bất động sản cần tìm hiểu xem vị trí nào đẹp, tiềm năng nào để tăng giá trong tương lai...

Nghiên cứu của tác giả Tom Corley với 233 triệu phú USD tự thân cho thấy có tới 65% có 3 nguồn thu nhập, 45% có 4 nguồn thu nhập và 29% có 5 nguồn thu nhập trở lên. Ảnh: Shutterstock
Nghiên cứu của tác giả Tom Corley với 233 triệu phú USD tự thân cho thấy có tới 65% người có 3 nguồn thu nhập, 45% có 4 nguồn thu nhập và 29% có 5 nguồn thu nhập trở lên. Ảnh: Shutterstock

Sau đây là 3 lời khuyên mà các chuyên gia quản lý tài chính lưu ý trong xây dựng dòng tiền thụ động:

Thứ nhất, cần có mục tiêu rõ ràng và làm việc kỷ luật cao. Thu nhập thụ động là một quá trình dài để xây dựng và phát triển. Vì thế bạn cần mục tiêu để theo đuổi và kiên trì để bám sát.

Thứ hai, công việc chính vẫn là thu nhập chính. Công việc chính mới là nguồn thu lớn nhất, là sự cố gắng trong dài hạn và định vị vị trí nghề nghiệp trong tương lai.

Thứ ba, quản lý thời gian hiệu quả. Thu nhập thụ động thường đến sau giờ hành chính của công việc chính. Để tránh bù đầu cả ngày trong kiếm tiền thì bạn nên lập thời gian biểu hợp lý, tự động hoá một số công việc hoặc tuyển thêm người hỗ trợ.

Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

Chuyên gia tài chính cá nhân tiết lộ cách tiêu tiền không lo cháy ví

Đức Mạnh |

Theo khảo sát từ Backbase, có tới 45% người Việt Nam đang loay hoay trong quản lý tiền bạc. Trước căn bệnh đau đầu vì tiền kéo dài, các chuyên gia đã đề xuất phương pháp quản lý tài chính cá nhân 50/20/30.

Thiếu tiền có thể làm tăng khả năng tâm thần và tự tử

Đức Mạnh |

Bất ổn tâm lý, thất nghiệp, áp lực quản lý tài chính,... là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tự vẫn. Nhưng dữ liệu gần đây cho thấy, các quốc gia có thu nhập cao và trung bình đã ghi nhận tỉ lệ tự tử thấp hơn vào năm 2020 nhờ một nguyên nhân bất ngờ - tiền.

Mỗi người cần tiết kiệm tối thiểu 6 tháng thu nhập để phòng thân

Mạnh Linh |

Chia sẻ trong chương trình Tài chính thông minh số 2 của Báo Lao Động, chuyên gia tài chính cá nhân - TS Hoàng Thị Bảo Thoa nhấn mạnh, trong bối cảnh biến động như hiện nay, mỗi người cần tiết kiệm để có khoản dự phòng khẩn cấp bằng khoảng 6 tháng thu nhập thường xuyên.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.