Đà Nẵng hành động theo một kịch bản lạc quan nhất sau dịch bệnh

THUỲ TRANG |

Chưa ai từng nghĩ, Đà Nẵng lại trở thành tâm dịch COVID-19 lần 2 theo một kịch bản khó khăn đến vậy. Không chỉ hệ thống y tế mà cả cộng đồng xã hội từ người dân, doanh nghiệp đều phải chịu sức ép, tổn hại rất lớn do dịch bệnh gây ra. Dù kinh tế năm 2020 tăng trưởng âm, khách quốc tế chưa biết khi nào trở lại, Đà Nẵng vẫn vạch ra mọi kế hoạch, kịch bản lạc quan nhất để “lấy lại những gì đã mất”.

Chính quyền chủ động, doanh nghiệp sẵn sàng

Du lịch, dịch vụ vẫn được Đà Nẵng lựa chọn làm ngành nghề giúp phục hội nền kinh tế cho thành phố trong thời gian tới. Và không để chậm một ngày nào, ngay sau khi dịch bệnh COVID-19 đợt 2 được kiểm soát, Sở Du lịch Đà Nẵng đã đưa ra loạt kế hoạch kích cầu, thu hút khách du lịch nội địa đến với Đà Nẵng. Thay vì mơ lớn đến những thị trường khách ngoài tỉnh thì Đà Nẵng dành những ưu đãi cho chính người dân thành phố và những tỉnh thành miền Trung.

Nếu cả nước phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, thì Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng liền đưa ra các gói khuyến mãi đặc biệt để “Người Quảng Nam, Đà Nẵng đi du lịch Quảng Nam, Đà Nẵng”.

Ngành du lịch dịch vụ vẫn được ưu tiên phục hồi. Ảnh: TT

Chưa dừng lại, ngay sau thời gian “nghỉ” vì mưa bão, ngành Du lịch Đà Nẵng nhanh chóng công bố chương trình kích cầu du lịch lần 2 mang tên “Ba địa phương – Một điểm đến nhiều trải nghiệm” để kiếm nguồn khách dịp cuối năm. Đây là gói trải nghiệm mà Đà Nẵng phối hợp với tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên Huế, mang đến cho du khách như một món quà đặc biệt cảm ơn người dân 3 địa phương trong thời qua đã cùng đồng hành với chính quyền các địa phương vượt qua mọi thử thách kiên cường vươn lên.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh – lãnh đạo khu Resort Furama Đà Nẵng đánh giá, chính quyền Đà Nẵng đã rất tiên phong, tích cực, chủ động cùng với doanh nghiệp đưa ra các gói kích cầu du lịch. Điều này được thể hiện rất rõ khi nguồn khách du lịch nội địa sau dịch COVID-19 lần 1 tăng cao, thậm chí là vượt cả cùng kì năm ngoái. “Chính vì vậy, dù tương lai khó khăn nhưng tôi cho rằng lại có nhiều hy vọng” – ông Quỳnh chia sẻ.

Cùng với sự chủ động của chính quyền thành phố, thời gian qua, doanh nghiệp tại Đà Nẵng cũng đã chuẩn bị sẵn sàng để tái khởi động trở lại. Đó là lời cam kết của hàng trăm doanh nghiệp về việc vừa đảm bảo phòng chống dịch cho thành phố vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi du khách khi đến với Đà Nẵng.

Lấy lại những gì đã mất

Bên cạnh ngành du lịch, Đà Nẵng cũng đang có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đón làn sóng đầu tư FDI và thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn. Cụ thể, Đà Nẵng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng với dự án Khu Công nghệ cao Đà Nẵng đã cơ bản hoàn thành giai đoạn I (98%) và giai đoạn II (đạt 90%). Giai đoạn III của dự án hiện đang thi công, dự kiến sẽ hoàn thành quý II/2021. Dự án Khu phụ trợ phục vụ dự án Khu Công nghệ cao Đà Nẵng đã thi công được 70% khối lượng, dự kiến hoàn thành trong qúy I/2021.

Đà Nẵng đang đi theo hướng lạc quan nhất sau đại dịch. Ảnh: Lê Tuấn

Đà Nẵng cũng đang lựa chọn nhà đầu tư cho 3 dự án Khu công nghiệp mới gồm Khu công nghiệp Hòa Cầm - giai đoạn 2, Khu công nghiệp Hòa Nhơn, Khu công nghiệp Hòa Ninh với tổng diện tích hơn 880ha. Với 10 khu công nghiệp trong tương lại, Đà Nẵng sẽ có tổng diện tích khoảng 2.202ha quỹ đất công nghiệp để kêu gọi, thu hút đầu tư.

Chính quyền thành phố cũng đã đưa ra nhiều tiêu chí về quản lý và kiểm soát chặt chẽ việc thu hút các dự án đầu tư mới, không cấp phép các dự án đầu tư sử dụng hoặc đưa công nghệ, thiết bị lạc hậu có nguy cơ ô nhiễm môi trường hoặc làm giảm tính cạnh tranh; tiếp tục triển khai chủ đề “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2020”, kết hợp xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước với xúc tiến đầu tư tại chỗ. Tuy nhiên, những việc cần làm còn rất nhiều để Đà Nẵng có thể “lấy lại những gì đã mất”. Đặc biệt là việc cải cách hành chính, đây là khó khăn thách thức với thành phố nhưng cũng sẽ mở ra cơ hội để đón những nhà đầu tư.

Chưa biết rằng Đà Nẵng sẽ còn đối diện với những khó khăn nào, việc phục hồi lại nền kinh tế có thể phải mất nhiều năm chứ không thể nói ngày ngày hai. Thế nhưng, với sự chủ động của chính quyền về mọi mặt, Đà Nẵng đang hành động theo một kịch bản lạc quan nhất.

THUỲ TRANG
TIN LIÊN QUAN

Nhà ga, bến xe ở Đà Nẵng vắng hoe, khách sợ COVID-19, đồng loạt trả vé Tết

Hữu Long |

Những ngày cuối năm, tại bến xe, nhà ga, sân bay ở TP. Đà Nẵng chỉ thấy khung cảnh vắng lặng. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lượng hành khách về quê giảm. Cũng không ít người vì lo sợ bị cách ly khi về quê nên đã lựa chọn phương án trả lại vé xe, vé tàu Tết.

Đà Nẵng yêu cầu đơn vị vận tải không được dừng, đón trả khách ở vùng dịch

THUỲ TRANG |

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đà Nẵng vừa có văn bản gửi Hiệp hội Vận tải hàng hoá đường bộ, Hiệp hội Vận tải ôtô, Taxi... thông tin về việc không đón, trả khách ở những vùng dịch COVID-19 đang bùng phát.

Bí thư Đà Nẵng: Người dân nên xem pháo hoa qua tivi để phòng COVID-19

THUỲ TRANG |

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng ông Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo UBND quận Hải Châu tiếp tục tổ chức chợ hoa xuân nhưng phải kiểm soát về phòng chống dịch COVID-19. Việc bắn pháo hoa mừng Tết Nguyên đán vẫn được chuẩn bị như bình thường, tuy nhiên người dân nên xem pháo hoa qua tivi thay vì tập trung đông người.

39 năm lái xe biển xanh vẫn nhận lương 5 triệu đồng/tháng

Bảo Nguyên |

Yên Bái - Hàng chục năm lái xe trong cơ quan nhà nước, phục vụ lãnh đạo sở ngành, nhiều tài xế bị bất ngờ khi mức lương quay về 5 triệu đồng mỗi tháng.

Điểm mới trong quy định về phân phối kinh phí công đoàn 2%

Nhóm phóng viên |

Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) không quy định việc phân phối kinh phí công đoàn khi có nhiều tổ chức đại diện của người lao động.

Đầu độc bạn trai bằng xyanua rồi lao xe xuống đèo Bảo Lộc

HOÀI THANH |

Lâm Đồng – Sau khi đầu độc nạn nhân bằng chất xyanua, Trang chở ông V xuống đèo Bảo Lộc để tìm cách phi tang thi thể.

Các chủ mỏ nói về 4 mỏ khoáng sản được đấu giá “trên trời”

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sau khi 2 doanh nghiệp đấu giá thắng 4 mỏ khoáng sản ở Hà Tĩnh với giá “trên trời”, một số chủ mỏ ở Hà Tĩnh đưa ra nhiều ý kiến trái chiều.

Video cận cảnh vụ tấn công khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thanh Hà - Hữu Chánh (Nguồn: AFP) |

Ít nhất 5 người thiệt mạng và 22 người khác bị thương trong vụ tấn công vào trụ sở của công ty hàng không vũ trụ và quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ TUSAS ngày 23.10.