Đại gia xăng dầu thoát lỗ nhờ liên doanh, liên kết

Kim Ngân |

Kết quả kinh doanh quý III/2022 của Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex, mã chứng khoán: PLX) đang thu hút sự chú ý trong bối cảnh giá xăng dầu liên tục biến động thời gian dài vừa qua.

Loạt chi phí tăng mạnh

Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2022 vừa được công bố của Petrolimex cho thấy, “đại gia” xăng dầu đạt doanh thu gấp đôi cùng kỳ với gần 73,7 nghìn tỉ đồng. Tuy nhiên, giá vốn cũng tăng mạnh 118% lên gần 71.000 tỉ đồng nên doanh nghiệp còn lãi gộp 2,8 nghìn tỉ đồng (tăng 38% so với cùng kỳ 2021).

Ngoài mảng kinh doanh chính, hoạt động tài chính trong kỳ cũng mang lại doanh thu tăng nhẹ 6% lên gần 279 tỉ đồng. Nhưng chi phí tài chính cũng tăng mạnh 49% lên 318 tỉ đồng (trong đó chi phí lãi vay chiếm gần 1 nửa), cùng với các khoản chi phí khác cũng tăng: Chi phí bán hàng tăng 25% lên 2,4 nghìn tỉ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 32% lên 302,5 tỉ đồng).

Bù lại, công ty có khoản lãi từ công ty liên doanh, liên kết 142,6 tỉ đồng (gần gấp 2 cùng kỳ) và lợi nhuận khác 10,4 tỉ đồng (giảm 64%) nên quý III năm nay Petrolimex vẫn lãi sau thuế gần 190 tỉ đồng (tăng 139%), lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ gần 99 tỉ đồng, tăng 30% so với quý III năm ngoái.

Đại gia xăng dầu Petrolimex thoát lỗ nhờ liên doanh, liên kết. Ảnh: DN
Đại gia xăng dầu Petrolimex thoát lỗ nhờ liên doanh, liên kết. Ảnh: DN

Theo báo cáo giải trình của Petrolimex, hoạt động kinh doanh xăng dầu trong quý III thực chất bị lỗ khi giảm hơn 300 tỉ đồng so với cùng kỳ 2021 do giá xăng dầu diễn biến giảm bất thường và chi phí khâu tạo nguồn, lưu thông cao hơn chi phí định mức theo quy định trong giá cơ sở. Tuy nhiên, lợi nhuận từ lĩnh vực khác tăng so cùng kỳ (tăng 400 tỉ đồng) nhờ các công ty con thuộc lĩnh vực vận tải, nhiên liệu bay... hoạt động ổn định giai đoạn hậu COVID-19, kéo theo kết quả quý III tăng lên tương ứng.

Nợ ngắn hạn tăng mạnh

Cùng với doanh thu trong quý III/2022, lũy kế 9 tháng, Petrolimex đạt doanh thu gần 225,7 nghìn tỉ đồng, tăng 88% và vượt mục tiêu xa doanh thu hợp nhất cả năm đến 21%. Tuy nhiên, do khoản lỗ từ quý II (lỗ ròng hơn 196 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ 2021 lãi ròng gần 1.498 tỉ đồng) nên lãi trước thuế và lãi ròng lũy kế chỉ đạt lần lượt 614 tỉ đồng (giảm 79%) và hơn 312 tỉ đồng (giảm 86%). Đến hết quý III/2022, Petrolimex mới chỉ thực hiện được hơn 20% mục tiêu lãi trước thuế.

Đến 30.9.2022, tổng tài sản của Tập đoàn tăng 9,6% so với đầu năm lên hơn 71.000 tỉ đồng, trong đó chủ yếu là tài sản ngắn hạn (gần 64%). Petrolimex đang nắm giữ gần 18.000 tỉ đồng tiền mặt, các khoản tương đương và khoản đầu tư tài chính ngắn hạn. Đáng chú ý, hết quý III này, Petrolimex vẫn còn hàng tồn kho lên đến 14,7 nghìn tỉ đồng, tăng 11% so với đầu năm.

Cũng đến thời điểm này, nợ phải trả của doanh nghiệp tăng 22% so với cùng kỳ lên 44,631 nghìn tỉ đồng, trong đó chủ yếu là nợ ngắn hạn 43,4 nghìn tỉ đồng (chiếm 97% tổng nợ phải trả và cũng tăng 23%). Trong khoản nợ ngắn hạn này, phân nửa là phải trả người bán ngắn hạn (23,6 nghìn tỉ đồng, tăng 48% so với đầu năm). Đến hết quý III/2022, hệ số vay nợ trên vốn chủ sở hữu là gần 1,7 lần. Đến hết ngày 30.9, doanh nghiệp có tiền và tương đương tiền là 7.552 tỉ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ và đầu năm nay nhờ ảnh hưởng của thay đổi tỉ giá hối đoái quy đổi ngoại tệ.

Kim Ngân
TIN LIÊN QUAN

Xăng dầu đắt đỏ, hydrogen có thể thay thế?

Xuyên Đông (T/h) |

Trong bối cảnh xăng dầu đắt đỏ, nhiều nhà khoa học cho rằng, nhiên liệu hydrogen có thể được áp dụng thay thế.

Cửa hàng xăng dầu ở Sơn La nơi đóng cửa, nơi bán khống chế 50.000 đồng/xe máy

Hùng Dân |

Sơn La - Người dân ở huyện vùng cao Sốp Cộp bức xúc vì nhiều tháng nay các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn không bán hàng và có bán thì khống chế số tiền mua.

Hoạt động vận tải, sản xuất ở Tây Nguyên gặp khó vì thiếu xăng dầu

NHÓM PV |

Ở Tây Nguyên, tại địa bàn 2 tỉnh giáp ranh là Đắk Lắk và Đắk Nông thời gian qua xuất hiện tình trạng nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu tư nhân tạm thời đóng cửa, gây ra nhiều bức xúc cho người dân...

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.