Doanh nghiệp chịu nhiều loại phí nhưng xe không thể chạy do đường kẹt

MINH QUÂN |

Doanh nghiệp (DN) vận tải hàng hóa vừa phải đóng phí BOT, vừa phải đóng phí Bảo trì đường bộ nhưng xe không thể chạy do kẹt xe, làm mất thời gian, tăng chi phí.

Đó là bức xúc của nhiều DN vận tải hàng hóa tại "Hội nghị trao đổi, tiếp xúc DN kinh doanh vận tải hàng hóa đường bộ", do Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM và Sở GTVT TPHCM tổ chức chiều 27.12.

Ông Nguyễn Văn Chánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP, cho biết năm 2017, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển, cảng sông tại TPHCM đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, ngành kinh doanh vận tải hàng hóa TP vẫn đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, bị tác động bởi nhiều mặt, từ năng lực vận tải cho đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh cùng các quy định về thủ tục hành chính chưa phù hợp.

Thực trạng trên khiến các DN vận tải phải cạnh tranh bằng nhiều hình thức như giảm 50% mức giá so với trước hoặc thấp hơn giá thành để duy trì hoạt động và giữ chân khách hàng. Đồng thời, nhiều DN cũng đối phó bằng việc chở hàng quá tải để duy trì hoạt động và cân đối kinh doanh.

Tại hội nghị, ông Lâm Đại Vinh – Cty TNHH Lâm Vinh cho rằng, hiện nay DN vừa đóng phí BOT vừa đóng phí bảo trì đường bộ với khoảng 17 triệu đồng/xe/năm là quá cao. Mặc dù đóng nhiều loại phí nhưng xe không thể chạy thuận tiện do đường kẹt.

Ông Vinh dẫn chứng một số đoạn và tuyến đường như: Đường ra vào cảng Cát Lái, vòng xoay Mỹ Thủy (Q.2), đường Nguyễn Văn Linh (Q.7) thường kẹt xe cả nửa ngày làm mất thời gian, tăng chi phí. Từ đó, ông Vinh kiến nghị giảm phí BOT và phí Bảo trì đường bộ đối với loại xe kéo sơ mi rơ moóc và rơ moóc.

Trong khi đó, theo chủ DN Hoàng Nam (Trà Vinh), một số biển báo hướng dẫn và thời gian cấm lưu thông chưa phù hợp. Cụ thể, cấm xe tải trọng trên 5 tấn từ nút giao Bình Thạnh  (QL1, huyện Bình Chánh, TPHCM) đến Long An, Tiền Giang từ 6-8h30 buổi sáng và 16-18h30 chiều là không hợp lý. Việc cấm xe khiến các kho bãi nằm ở đoạn đường trên bị tê liệt, DN không làm ăn được.

Đại diện Sở GTVT TP cho biết, những vấn đề các DN bức xúc liên quan đến việc tăng cường xử lý tình trạng xe chở quá tải, biển báo giao thông cũng như khung giờ cho các loại xe lưu thông..., Sở đã khảo sát và đánh giá cụ thể trên từng tuyến đường để tiến hành điều chỉnh lại.

Riêng về giá vé, việc triển khai bán vé tại các trạm BOT cũng như mức giá sử dụng đường bộ, Sở GTVT TP đang xây dựng về mức giá tối đa đối với dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh trên địa bàn TP.

Những nội dung trên đang được tổng hợp ý kiến từ các sở - ngành liên quan để hoàn chỉnh trình UBND TPHCM thông qua, trong đó có điều chỉnh quy định về bán vé lượt, vé tháng và vé quý.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Công bố danh mục 8 dự án BOT cao tốc Bắc - Nam

Anh Tuấn |

Bộ Giao thông vận tải vừa công bố danh mục 8 dự án BOT đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Người dân tự lập "BOT" thu phí làm trái quy định của pháp luật như thế nào?

Dung Hà |

Liên quan đến việc người dân thôn Nội, xã Văn Hoàng, huyện Phú Xuyên, Hà Nội tự ý lập trạm thu phí của người và phương tiện đi qua cầu thuộc địa bàn thôn suốt 19 năm qua, LS Nguyễn Thế Truyền, Đoàn LS TP Hà Nội khẳng định, việc làm của người dân thôn Nội là trái quy định pháp luật. 

Hà Nội: Sau 19 năm "BOT làng" tự lập trạm thu phí, huyện mới yêu cầu dừng

Dung Hà |

19 năm nay, người dân tại thôn Nội (xã Văn Hoàng, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã lập trạm thu tiền của người dân và phương tiện khi đi qua cầu bắc qua sông Nhuệ trên địa bàn thôn.

Nhiều băn khoăn với đề xuất đánh thuế bất động sản thứ 2

CAO NGUYÊN |

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế đối với nhà, đất thứ 2 chỉ xem xét sử dụng khi có những hành vi gây ảnh hưởng thiếu tích cực đến thị trường.

Vì sao nguyên Chủ tịch và loạt cán bộ Quảng Xương bị bắt?

Xuân Hùng |

Thanh Hóa - Nguyên Chủ tịch huyện Quảng Xương và 4 thuộc cấp bị bắt liên quan đến việc cấp sổ đỏ trái quy định.

Ô nhiễm tại làng tỉ phú ở Bắc Ninh chưa chuyển biến

Vân Trường |

Dù chính quyền các cấp tỉnh Bắc Ninh thời gian qua đã nỗ lực xử lý nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm tại làng Mẫn Xá chưa chuyển biến.

Minh Dự lập vi bằng khi bị tố thác loạn, chèn ép nghệ sĩ trẻ

ĐÔNG DU |

Minh Dự chính thức lên tiếng về ồn ào anh bị tố mở tiệc thác loạn, chèn ép đồng nghiệp trẻ.

Giao thông tại Vườn Quốc gia Ba Vì sau thông tin sạt lở

KHÁNH AN |

Hà Nội - Chiều ngày 2.10, một số trang truyền thông trên mạng xã hội đã đưa tin “Ba Vì vừa xảy ra sạt lở tại đường lên Đền Thượng - Vườn quốc gia Ba Vì”.

Công bố danh mục 8 dự án BOT cao tốc Bắc - Nam

Anh Tuấn |

Bộ Giao thông vận tải vừa công bố danh mục 8 dự án BOT đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Người dân tự lập "BOT" thu phí làm trái quy định của pháp luật như thế nào?

Dung Hà |

Liên quan đến việc người dân thôn Nội, xã Văn Hoàng, huyện Phú Xuyên, Hà Nội tự ý lập trạm thu phí của người và phương tiện đi qua cầu thuộc địa bàn thôn suốt 19 năm qua, LS Nguyễn Thế Truyền, Đoàn LS TP Hà Nội khẳng định, việc làm của người dân thôn Nội là trái quy định pháp luật. 

Hà Nội: Sau 19 năm "BOT làng" tự lập trạm thu phí, huyện mới yêu cầu dừng

Dung Hà |

19 năm nay, người dân tại thôn Nội (xã Văn Hoàng, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã lập trạm thu tiền của người dân và phương tiện khi đi qua cầu bắc qua sông Nhuệ trên địa bàn thôn.