Doanh nghiệp đang gặp khó hơn thời kỳ COVID-19, lợi nhuận tiếp tục sụt giảm

ĐỨC MẠNH |

Đã 3 quý liên tiếp, lợi nhuận sau thuế của nhiều ngân hàng và doanh nghiệp suy giảm so với cùng kỳ. Các chuyên gia dự báo tổng lợi nhuận toàn thị trường khó bứt phá trong cả năm 2023.

Quý thứ 3 liên tiếp lợi nhuận sau thuế sụt giảm

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Quang Thuân - Chủ tịch FiinGroup, kiêm Tổng giám đốc FiinRatings - đánh giá: "Hiện tại chúng ta khó khăn hơn thời điểm COVID-19 khi bị gián đoạn kinh doanh. Tại đáy của COVID-19, lợi nhuận của doanh nghiệp giảm 50%, doanh thu gần như cũng giảm như thế. Còn bây giờ lợi nhuận giảm 50% mà doanh thu vẫn giữ hoặc giảm ít hơn. Tức là doanh nghiệp đang khó khăn hơn hơn, lúc trước không có đơn hàng, bây giờ có dù lỗ vẫn phải làm".

Theo FiinTrade, tính đến ngày 27.7.2023, 683 ngân hàng và doanh nghiệp niêm yết (đại diện 55% tổng giá trị vốn hóa trên sàn HOSE, HNX và UPCOM) đã công bố báo cáo tài chính hoặc ước tính kết quả kinh doanh quý II/2023 và 6 tháng đầu năm 2023. Tổng lợi nhuận sau thuế ghi nhận mức giảm 16,9% so với cùng kỳ. Đây là quý thứ 3 liên tiếp lợi nhuận sau thuế của các ngân hàng và doanh nghiệp suy giảm so với cùng kỳ.

Hiện có khoảng 47% ngân hàng và doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng về lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ, cải thiện đáng kể so với quý I/2023 (39%). Tỉ lệ các ngân hàng và doanh nghiệp vừa ghi nhận lãi và vừa tăng trưởng so với cùng kỳ cũng cải thiện, hiện ở mức 42% (so với tỉ lệ 32% trong quý I/2022).

Các chuyên gia cho rằng động lực tăng trưởng của ngành ngân hàng còn yếu. Nguyên nhân do khả năng hấp thụ vốn ở các doanh nghiệp hiện khá thấp khi họ đang ở giai đoạn khó khăn lớn về hoạt động kinh doanh do hệ lụy từ cầu tiêu dùng yếu. Khối phi tài chính vẫn đang gặp khó trong hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh mặt bằng lãi suất vẫn ở mức cao, cầu tiêu dùng yếu, đầu tư tư nhân giảm mạnh và hoạt động giải ngân vốn đầu tư công chưa thực sự đột phá.

Chuyên gia từ FiinGroup dự kiến cả năm 2023, tổng lợi nhuận toàn thị trường sẽ đi ngang trong đó nhóm ngành tài chính vẫn duy trì tăng trưởng lợi nhuận sau thuế gồm ngân hàng tăng 13,6%, chứng khoán tăng 71,6% trong khi bảo hiểm giảm 7,8%. Nhóm doanh nghiệp phi tài chính ghi nhận suy giảm lợi nhuận thu hẹp mức suy giảm còn khoảng âm 16,5% cho cả năm 2023.

Triển vọng kinh doanh nửa cuối năm 2023

Ông Phan Linh - Nhà sáng lập Take Profit - nhận thấy, định giá của nhóm phi tài chính hiện nay chỉ còn cần thêm 10% nữa là tới mức đỉnh lịch sử, trong khi lợi nhuận kỳ vọng vẫn là một dấu hỏi lớn. Còn với nhóm ngân hàng vẫn ở mức trung bình nên khả năng cao vẫn còn dư địa tăng trưởng nữa thời gian tới.

Về ngành ngân hàng, ông Hoàng Công Tuấn - Kinh tế trưởng Chứng khoán MBS - cho biết, những ngân hàng còn room tín dụng, có tiềm lực tài chính tốt, nợ xấu ở tầm kiểm soát sẽ có kết quả kinh doanh quý III tốt hơn so với quý III, đặc biệt khi tăng trưởng tín dụng sẽ được đẩy mạnh trong quý cuối năm. Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh của nhóm chứng khoán sẽ tiếp tục khởi sắc hơn trong quý III năm nay nếu thanh khoản trên HOSE duy trì ở mức 16.000 - 18.000 tỉ đồng/phiên.

Ông Nguyễn Quang Thuân dự báo năm nay sẽ là đáy tương đối dài với doanh nghiệp xuất khẩu. Những ngành mang tính nội địa đang đi ngang là một dấu hiệu tốt. Nhóm ngành chứng khoán đã tăng gần gấp đôi về mặt lợi nhuận, trong khi đó nhóm ngân hàng vẫn chưa duy trì đà tăng trưởng như những năm trước.

Theo chuyên gia, khó khăn hiện nay nằm ở lực cầu yếu, thị trường kém sôi động, bản thân doanh nghiệp cũng kinh doanh chưa hiệu quả chứ không riêng vì mỗi sức khoẻ tài chính. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc đưa ra có chính sách hỗ trợ và nới lỏng tiền tệ phù hợp.

ĐỨC MẠNH
TIN LIÊN QUAN

Xả thải vào môi trường, một doanh nghiệp bị xử phạt 255 triệu đồng

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Một doanh nghiệp trên địa bàn TP Vũng Tàu đã bị xử phạt 255 triệu đồng vì hành vi xả thải vượt qui chuẩn vào hệ thống cống thoát nước chung của khu vực.

23 chủ doanh nghiệp tại Ninh Bình bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục Thuế tỉnh Ninh Bình đã ban hành trên 2.000 quyết định cưỡng chế tài khoản, 78 quyết định cưỡng chế hóa đơn và công khai thông tin của 640 lượt người nợ thuế, đồng thời đề nghị tạm hoãn xuất cảnh đối với 23 cá nhân là chủ doanh nghiệp nợ thuế.

Doanh nghiệp dệt may tiếp tục khó khăn các tháng cuối năm

Phong Nguyễn |

7 tháng năm 2023, xuất khẩu (XK) dệt may khá thăng trầm khi các con số không mấy lạc quan. Các doanh nghiệp (DN) đang nỗ lực tối ưu hóa sản xuất, tích cực áp dụng công nghệ và chuyển sang sản xuất "xanh" để giữ các thị trường lớn.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.