Đối thoại với 100 CEO quốc tế về đầu tư phát triển kinh tế xanh

Gia Miêu |

Vấn đề tăng trưởng xanh, phát triển bền vững đang là yêu cầu tất yếu của Việt Nam và là xu thế chung mà mọi quốc gia trên thế giới đều mong muốn đạt tới. Và đó cũng là cũng là chủ đề chính của Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh (HEF) lần thứ 4 năm 2023.

Diễn đàn sẽ diễn ra với chủ đề "Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không" từ ngày 13 đến ngày 17.9. Tại Việt Nam, chương trình tăng trưởng xanh được cụ thể hóa thông qua "Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2050". Trong đó khẳng định tăng trưởng xanh giúp sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần xóa đói giảm nghèo và tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế một cách bền vững.

Với vai trò trung tâm kinh tế, khoa học công nghệ, cửa ngõ giao lưu quốc tế, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cũng đã phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện "Chiến lược tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn TP Hồ Chí Minh  đến năm 2030".

Với vai trò là đơn vị đồng tổ chức Diễn đàn Kinh tế ngay từ lần đầu tiên vào năm 2018 đến nay, trao đổi cụ thể hơn các hoạt động đặc biệt hơn của Diễn đàn năm nay, ông Lê Trường Duy, tập sự Phó giám đốc Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh, cho biết năm nay điểm nhấn của diễn đàn đó là buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo TP Hồ Chí Minh  với 100 CEO của các tập đoàn lớn trong hệ sinh thái kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong nước và quốc tế với mong muốn trao đổi khả năng hợp tác quốc tế, kêu gọi đầu tư, tạo sân chơi giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp quốc tế.

Đồng thời, thể hiện rõ tinh thần Thành phố sẵn sàng lắng nghe, đồng hành, đối thoại với các doanh nghiệp, giải quyết thấu tình đạt lý các đề xuất, kiến nghị, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các doanh nghiệp khi tham gia vào hoạt động kinh tế tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, diễn đàn còn tổ chức buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo TP Hồ Chí Minh với các đoàn khách mời VIP quốc tế, các chuyên gia trong nước và quốc tế, các tổ chức quốc tế để Thành phố lắng nghe chia sẻ, hiến kế với những vấn đề quan tâm của TP Hồ Chí Minh phục vụ cho phát triển kế hoạch tăng trưởng xanh của thành phố ngày càng hiệu quả hơn.

Diễn đàn kinh tế TP.HCM năm 2022. Ảnh: Phương Ngân
Diễn đàn kinh tế TP Hồ Chí Minh năm 2022. Ảnh: Phương Ngân

Bên cạnh đó, diễn đàn năm 2023 sẽ tạo cơ chế hợp tác với Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), với mong muốn Diễn đàn Kinh tế TPHCM (HEF) sẽ trở thành một phần trong hệ sinh thái của WEF; Đẩy mạnh quá trình kết nối và ký kết hợp tác với WEF để sớm thành lập Trung tâm liên kết Cách mạng công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh trong tương lai.

Cho đến thời điểm hiện tại, Diễn đàn đã trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển Kinh tế - Xã hội của Thành phố qua từng thời kỳ. Thành phố có những quy chế, chính sách đối ngoại, đề án tăng cường quan hệ, nâng cao hiệu quả hợp tác với các địa phương thuộc những quốc gia có quan hệ chiến lược, đặc biệt với Việt Nam, đồng thời Thành phố cũng đang xây dựng đề án Nâng tầm quốc tế của Thành phố. Thông qua Diễn đàn, Thành phố đã từng bước nâng cao vị thế, vai trò dẫn đầu kinh tế của cả nước đồng thời lan tỏa hình ảnh năng động, thân thiện của thành phố trong mắt bạn bè quốc tế, ông Lê Trường Duy cho biết.

Dự kiến năm 2023, Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành Việt Nam; 1.200 đến 1.500 đại biểu gồm: các định chế tài chính quốc tế như World Bank, IMF, IFC, ADB...

Gia Miêu
TIN LIÊN QUAN

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà sẽ tham dự hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới

Thanh Hà |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà sẽ tham dự hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) lần thứ 53 tại Davos, Thụy Sĩ.

Sắp diễn ra diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5 tại Hà Nội

Minh Ánh |

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5 với chủ đề: "Kinh tế Việt Nam 2023: Ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn, vững vàng vượt qua thách thức" sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 17.12 tới.

Làm rõ cơ hội và thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, củng cố, tăng cường nền tảng kinh tế vĩ mô, tăng cường khả năng chống chịu và tự cường của nền kinh tế luôn là mục tiêu hàng đầu. Bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô như là yếu tố “bất biến’’ để ứng với “vạn biến’’ của tình hình kinh tế quốc tế.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam: Nhiều giải pháp phục hồi nguồn cung lao động

KHÁNH LINH - PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Với chủ đề "Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập kinh tế sâu rộng trong tình hình mới", sáng nay Diễn đàn Kinh tế lần thứ 4 diễn ra tại TPHCM. Việc phát triển chuỗi cung ứng lao động ổn định sau đại dịch COVID-19 là một trong 3 chủ đề chính được đưa ra thảo luận, hạ nhiệt âu lo cho những “vùng” đang được coi là nóng nhất của nền kinh tế.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.