Dự trữ xăng dầu quốc gia không nên giao cho doanh nghiệp

Cường Ngô |

Ông Vũ Vinh Phú - nguyên Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết, giao việc dự trữ xăng dầu quốc gia cho các doanh nghiệp là điều bất hợp lý. Bởi khi kiểm tra, Bộ Công Thương rất khó làm rõ được việc có dự trữ quốc gia, dự trữ lưu thông xăng dầu.

Trước khi có đề xuất chuyển nhiệm vụ quản lý dự trữ xăng dầu quốc gia về Bộ Tài chính, hiện nay lĩnh vực này vẫn do Bộ Công Thương quản lý, gửi nhờ kho của doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Bởi dù đã có quy định hàng dự trữ quốc gia phải được cất giữ riêng, nhưng đến nay Bộ Công Thương vẫn chưa tổ chức được việc bảo quản riêng mặt hàng xăng dầu dự trữ quốc gia.

Bộ này đưa ra lý do chưa có kho dự trữ quốc gia xăng dầu của Nhà nước, cũng chưa có quy chuẩn kỹ thuật về xăng dầu dự trữ quốc gia. Hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật còn thiếu và lạc hậu.

Việc để hàng dự trữ quốc gia tại kho của doanh nghiệp hiện nay cũng không còn phù hợp.

Trao đổi với Lao Động ngày 13.12, ông Vũ Vinh Phú - nguyên Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết, giao việc dự trữ này cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp đầu mối là điều bất hợp lý.

Bởi khi kiểm tra các đầu mối kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương rất khó làm rõ được việc có dự trữ quốc gia, dự trữ lưu thông xăng dầu. Các doanh nghiệp đầu mối có thực hiện dự trữ bắt buộc của mình hay không, điều này nhiều khi vẫn là ẩn số.

Do vậy, ông Phú cho rằng, cần sớm có cơ chế tách bạch giữa dự trữ quốc gia và dự trữ của các doanh nghiệp đầu mối và doanh nghiệp phân phối. Lúc ấy, thị trường xăng dầu sẽ vận hành trơn tru hơn.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Hải Âu Phát - doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở Lâm Đồng, cho Lao Động biết, đây chỉ là giải pháp tạm thời khi chưa có cơ quan dự trữ quốc gia chuyên nhiệm. Tuy nhiên, giải pháp tạm thời kéo dài quá lâu dẫn đến việc đảm bảo dự trữ quốc gia không được thực hiện đúng đắn và triệt để.

Do đó, ông Thắng cho rằng, cần bãi bỏ yêu cầu dự trữ xăng dầu quốc gia cho doanh nghiệp đầu mối, doanh nghiệp phân phối.

Đồng thời, tăng trách nhiệm đảm bảo dự trữ lưu thông, đảm bảo thị trường cho doanh nghiệp đầu mối và doanh nghiệp phân phối để thị trường xăng dầu được vận hành một cách khách quan, công bằng và nhân văn.

Theo quy định pháp luật là Nghị định 83, Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu (đã được sửa đổi bởi Nghị định 80), doanh nghiệp đầu mối phải bảo đảm dự trữ lưu thông 20 ngày, nhưng thực tế có nhiều doanh nghiệp chỉ được 6,5 ngày. Vì không dự trữ đầy đủ, không có nguồn lực hạ tầng để dự trữ, hệ luỵ là xảy ra tình trạng đứt nguồn cung cục bộ.

Theo ông Nguyễn Đức Hạnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dầu khí Sơn Hải Nguyễn Đức Hạnh, để các doanh nghiệp đầu tư bài bản hệ thống hạ tầng dự trữ xăng, dầu rất khó, bởi cần nguồn lực tài chính lớn trong khi thường gặp khó khăn khi đi vay vốn.

"Lợi nhuận kinh doanh xăng, dầu rất “mỏng”, trong khi rủi ro rất cao. Mặt hàng xăng, dầu nếu một vài ngày không bán được là lỗ, rất khắc nghiệt. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu mấy năm nay gặp nhiều khó khăn", ông Nguyễn Đức Hạnh nói.

Do vậy, ông Hạnh cho rằng, Nhà nước nên sớm hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật. Có thể ban hành Luật Dự trữ nguyên liệu xăng dầu như Nhật Bản ban hành 2 luật dự trữ và luật giám sát chất lượng. Đồng thời, Nhà nước nên đầu tư dự trữ hệ thống xăng dầu - bảo đảm mạch máu của nền kinh tế.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Giá xăng dầu có thể giảm tới gần 1.000 đồng/lít vào thứ 5 tới

Anh Tuấn |

Theo dự đoán của một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều hành tới (thứ 5 ngày 14.12), giá xăng dầu dự báo giảm mạnh, lên tới gần 1.000 đồng/lít.

Đề xuất Bộ Tài chính quản lý dự trữ xăng dầu quốc gia là không phù hợp

Cường Ngô - Minh Ánh |

Bộ Công Thương vừa báo cáo Chính phủ về dự trữ quốc gia mặt hàng xăng dầu, trong đó có đề xuất chuyển nhiệm vụ này cho Bộ Tài chính để thống nhất đầu mối quản lý dự trữ các mặt hàng thiết yếu. Ông Nguyễn Tiến Thoả - Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng, đây là đề xuất không phù hợp.

Không nên phân định bộ nào quản lý dự trữ xăng dầu quốc gia

Cường Ngô - Minh Ánh |

Trước đề xuất của Bộ Công Thương, các chuyên gia cho rằng, không nên phân định bộ nào quản lý dự trữ xăng dầu quốc gia mà ở đây phải là liên bộ, liên ngành.

Người bạn từ Mỹ muốn giúp Trương Mỹ Lan khắc phục thiệt hại

Tâm Tú |

TPHCM - Trong phiên tòa, theo lời luật sư thì một người bạn của Trương Mỹ Lan tại Mỹ có nhã ý sẽ đứng ra trả nợ cho bị cáo.

Những thương vụ M&A nghìn tỉ của KIDO Group

Lục Giang |

Nutifood mua lại 51% vốn của KIDO Group, đem lại cho KIDO hàng nghìn tỉ đồng. Ở chiều ngược lại, KIDO cũng chi hàng nghìn tỉ để chi phối nhiều thương hiệu lớn.

Bắt Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng

HOÀI THANH |

Chánh Văn phòng Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng bị bắt giữ để điều tra về việc bị tố nhận 1 tỉ đồng của người dân.

Ủng hộ trên 100.000 đồng được nhận giấy khen, dưới chỉ nhận thư khen

Chân Phúc |

TPHCM - Học sinh ủng hộ trên 100.000 đồng thì nhận được giấy khen còn ủng hộ dưới 100.000 đồng thì chỉ được nhận thư khen.

Bắt khẩn cấp TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị cùng một số phóng viên

NHÓM PV |

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thái Bình phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ khẩn cấp Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng một số phóng viên, cán bộ về tội cưỡng đoạt tài sản.

Giá xăng dầu có thể giảm tới gần 1.000 đồng/lít vào thứ 5 tới

Anh Tuấn |

Theo dự đoán của một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều hành tới (thứ 5 ngày 14.12), giá xăng dầu dự báo giảm mạnh, lên tới gần 1.000 đồng/lít.

Đề xuất Bộ Tài chính quản lý dự trữ xăng dầu quốc gia là không phù hợp

Cường Ngô - Minh Ánh |

Bộ Công Thương vừa báo cáo Chính phủ về dự trữ quốc gia mặt hàng xăng dầu, trong đó có đề xuất chuyển nhiệm vụ này cho Bộ Tài chính để thống nhất đầu mối quản lý dự trữ các mặt hàng thiết yếu. Ông Nguyễn Tiến Thoả - Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng, đây là đề xuất không phù hợp.

Không nên phân định bộ nào quản lý dự trữ xăng dầu quốc gia

Cường Ngô - Minh Ánh |

Trước đề xuất của Bộ Công Thương, các chuyên gia cho rằng, không nên phân định bộ nào quản lý dự trữ xăng dầu quốc gia mà ở đây phải là liên bộ, liên ngành.