Gần 1 tháng Zalo thu phí, nhiều người vẫn dùng ứng dụng vì chưa bị ảnh hưởng

Phan Anh |

Từng phản ứng dữ dội và tuyên bố gỡ app trước thông tin Zalo thu phí người dùng, tuy nhiên đến nay nhiều người cho biết vẫn sử dụng ứng dụng này.

Nhiều người vẫn chưa gỡ ứng dụng

Đầu tháng 8, Zalo nhận loạt chỉ trích vì cập nhật lên phiên bản mới và bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông. Ảnh: Phan Anh
Đầu tháng 8, Zalo nhận loạt chỉ trích vì cập nhật lên phiên bản mới và bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông. Ảnh: Phan Anh

Đầu tháng 8, nhiều người đã khẳng định "vắng mợ, chợ vẫn đông", sẽ gỡ app Zalo và chuyển sang nền tảng khác. Ứng dụng Zalo cũng bị đánh tụt hạng trên Google Play.

Tuy nhiên đến nay, nhiều người dùng cho biết vẫn dùng Zalo vì chưa bị ảnh hưởng nhiều.

Anh Nguyễn Hoàng Chiến (Dịch Vọng Hậu - Cầu Giấy - Hà Nội) chia sẻ: "Tôi đã có ý định gỡ Zalo để chuyển sang dùng ứng dụng khác khi biết sẽ bị hạn chế tính năng dùng phổ thông. Nhưng vì cơ quan và khách hàng dùng Zalo nhiều nên tôi chưa chuyển được. Tuy nhiên đến nay tôi vẫn dùng bình thường, chưa bị hạn chế gì nên có thể tôi sẽ tiếp tục sử dụng ứng dụng".

Giống như anh Chiến, anh Quốc Tiến (Nam Từ Liêm - Hà Nội) từng phản ứng gay gắt với Zalo. Tuy nhiên đến nay, anh vẫn chưa gỡ ứng dụng này.

"Tôi vẫn chưa gỡ Zalo vì tôi chưa cảm nhận được sự thay đổi. Nhưng nếu họ tiến hành thu hẹp tính năng hơn nữa thì chắc chắn tôi sẽ chuyển ứng dụng khác".

Zalo từng vấp phải phản ứng dữ dội từ người dùng. Ảnh chụp màn hình
Zalo từng vấp phải phản ứng dữ dội từ người dùng. Ảnh chụp màn hình

Không chỉ tài khoản phổ thông, nhiều tài khoản kinh doanh hiện cũng "buộc chấp nhận" trả phí để giữ tệp khách hàng quen thuộc.

"Kinh doanh trực tuyến lâu nay khách hàng trên Zalo của tôi rất đông. Dù thực sự muốn chuyển sang dùng ứng dụng khác nhưng đến nay tôi vẫn chưa chuyển được. Khách hàng đa số chưa chuyển đi nên nếu chuyển đi tôi sẽ mất khách", chị Tuyết Mai - chủ một siêu thị sữa tại Thái Bình chia sẻ.

Nước đi "khôn ngoan" của Zalo?

Tâm lý người dùng có vẻ như đã được Zalo tính toán kỹ và nắm bắt từ trước. Việc không làm ảnh hưởng quá nhiều đến tệp người dùng phổ thông, chỉ tập trung để đối tượng kinh doanh phải bỏ tiền được nhiều người đánh giá là một ván cược sáng nước.

Thực tế nếu dùng Zalo cho các mục đích giao tiếp thông thường thì người dùng bị ảnh hưởng rất ít. Ví dụ, nếu không sử dụng bản trả phí, người dùng sẽ bị giới hạn danh bạ tối đa chỉ 1.000 liên hệ. Với tài khoản thường, mỗi tài khoản chỉ được trả lời tin nhắn từ người lạ 40 tin mỗi tháng. Thế nhưng, những tính năng này về cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dùng phổ thông.

Không gây ảnh hưởng trực tiếp, cộng thêm tâm lý chờ đợi đồng nghiệp, bạn bè cùng chuyển nên phần lớn người dùng phổ thông sẽ ít có khả năng chuyển “nhà”.

Thế nhưng nếu làm kinh doanh, người dùng sẽ rơi vào tình trạng "đi không nỡ, ở không xong". Nếu đi, tệp khách hàng quen có nguy cơ bị mất.

Với người kinh doanh, có 1.000 liên hệ trong danh bạ là điều bình thường. Nhưng quan trọng hơn nếu không trả phí, mỗi tài khoản chỉ được trả lời tin nhắn từ người lạ 40 tin mỗi tháng. Điều này khiến tài khoản không thể mở rộng tệp khách hàng, thậm chí đánh mất nhiều đơn hàng.

Với lượng người sử dụng thường xuyên ở mức "khủng", Zalo đã buộc những tài khoản kinh doanh vào cuộc chơi có lợi hơn cho mình.

Sau 1 tháng thông báo về kế hoạch thu phí người dùng trên nền tảng, vào ngày 1.8.2022, Zalo đã chính thức cập nhật lên phiên bản mới và bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông. Theo đó, để có thể sử dụng không giới hạn, người dùng cần phải mua 1 trong 3 gói trả phí gồm: Standard (2.800 đồng/ngày), Pro (5.500 đồng/ngày) và Elite (55.000 đồng/ngày).

Thay vì mở rộng dịch vụ để áp dụng cho thuê bao và giữ nguyên những gì vốn có trên bản miễn phí như nhiều ứng dụng OTT khác đang làm, Zalo "bóp" khá nhiều tính năng đối với phiên bản không sử dụng gói thuê bao.

Cụ thể, nếu không sử dụng bản trả phí, người dùng sẽ bị giới hạn danh bạ tối đa chỉ 1.000 liên hệ. Với tài khoản thường, mỗi tài khoản chỉ được trả lời tin nhắn từ người lạ 40 tin mỗi tháng; sẽ không sử dụng được username, chỉ có 5 tin nhắn nhanh, người lạ cũng sẽ không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký, số lượng tìm kiếm người khác qua số điện thoại cũng giới hạn còn 40 lần.

Phan Anh
TIN LIÊN QUAN

Zalo nhận thêm nhiều chỉ trích, tụt hạng trên Google Play

Khương Duy |

1 tuần kể từ khi triển khai tính phí sử dụng, Zalo vẫn nhận được nhiều phản hồi trái chiều từ người dùng. Trong khi một số ý kiến cho rằng đây là ván cược “sáng nước” của Zalo thì ứng dụng này vẫn đang tụt hạng trên Google Play.

4 ngày từ khi Zalo thu phí: Người dùng có thực sự rời bỏ?

Tuyết Lan - Đình Hiếu |

Mới đây, động thái Zalo quyết định thu phí người dùng đã gây ra nhiều tranh cãi. Không ít người cho biết, sẵn sàng chuyển dần qua sử dụng ứng dụng khác để thay thế, nhưng hiện đã có một bộ phận khách hàng ủng hộ thu phí, trả tiền thuê bao tháng để duy trì các quyền lợi hiện có.

Zalo thu phí: Ứng dụng nào đang "xếp hàng" chờ người dùng Việt?

Đình Hiếu - Tuyết Lan |

Từ ngày 1.8, Zalo đã bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông. Dù Zalo đang có lượng người dùng rất cao, tuy nhiên, ứng dụng này hoàn toàn có thể bị thay thế bởi rất nhiều ứng dụng miễn phí khác.

Bão số 4 chưa vào, cây cối ở Quảng Bình đã bật gốc

CÔNG SÁNG |

Bão số 4 chưa vào, cây cối tại đường Võ Thị Sáu (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đã bật gốc.

Hình ảnh bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm tại tòa sáng nay

NHÓM PV |

TPHCM - Trương Mỹ Lan và đồng phạm (giai đoạn 2) liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn, có mặt tại tòa sáng nay.

Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù vào hôm nay

ĐÌNH TRỌNG |

Cơ quan chức năng tại tỉnh Bình Dương cho biết, sáng nay (19.9), bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù sau khi được xét giảm án.

Đào Nhật Tân chết rũ vì bão, nông dân mất trắng hàng tỉ đồng

Minh Thương |

Hà Nội - Sau bão lũ, hàng loạt hộ dân tại làng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ) mất trắng cả vườn đào ươm cho vụ Tết, thiệt hại hàng tỉ đồng.

Ứng phó bão số 4, chủ động với các tình huống xấu nhất xảy ra

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu quyết liệt ứng phó bão số 4 theo phương châm "bốn tại chỗ", chủ động xử lý các tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Zalo nhận thêm nhiều chỉ trích, tụt hạng trên Google Play

Khương Duy |

1 tuần kể từ khi triển khai tính phí sử dụng, Zalo vẫn nhận được nhiều phản hồi trái chiều từ người dùng. Trong khi một số ý kiến cho rằng đây là ván cược “sáng nước” của Zalo thì ứng dụng này vẫn đang tụt hạng trên Google Play.

4 ngày từ khi Zalo thu phí: Người dùng có thực sự rời bỏ?

Tuyết Lan - Đình Hiếu |

Mới đây, động thái Zalo quyết định thu phí người dùng đã gây ra nhiều tranh cãi. Không ít người cho biết, sẵn sàng chuyển dần qua sử dụng ứng dụng khác để thay thế, nhưng hiện đã có một bộ phận khách hàng ủng hộ thu phí, trả tiền thuê bao tháng để duy trì các quyền lợi hiện có.

Zalo thu phí: Ứng dụng nào đang "xếp hàng" chờ người dùng Việt?

Đình Hiếu - Tuyết Lan |

Từ ngày 1.8, Zalo đã bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông. Dù Zalo đang có lượng người dùng rất cao, tuy nhiên, ứng dụng này hoàn toàn có thể bị thay thế bởi rất nhiều ứng dụng miễn phí khác.