Giá dầu thế giới hạ nhiệt trước áp lực tăng lãi suất

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 31.1 (giờ Việt Nam), giá dầu thế giới quay đầu giảm chịu tác động bởi các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới chuẩn bị tăng lãi suất gây áp lực lên nhu cầu. Trong nước, giá xăng dầu đã được điều chỉnh tăng gần 1.000 đồng/lít (kg).

Cụ thể, giá dầu Brent giảm 1,76 USD, tương đương 2,03%, xuống mức 84,38 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ giảm 1,78 USD, tương đương 2,23%, xuống mức 77,9 USD/thùng. Đây là mức giảm mạnh nhất của dầu WTI trong gần 4 tuần.

 
Giá dầu Brent giao dịch ở mức 84,38 USD/thùng. Ảnh: chụp màn hình.

Theo Reuters, các nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm, tiếp đó sẽ là Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng nửa điểm. Bất kỳ sai lệch nào từ kịch bản này sẽ là một cú sốc đối với thị trường.

Thị trường dầu cũng chịu áp lực từ những dấu hiệu cho thấy nguồn cung dồi dào của Nga bất chấp lệnh cấm của Liên minh châu Âu và mức trần giá G7 áp lên dầu thô của Nga.

Trong khi đó, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) có nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì chính sách cắt giảm sản lượng.

Bên cạnh đó, thông tin dự trữ dầu thô Mỹ tăng mạnh cũng khiến giá dầu lao dốc. Theo Viện Dầu khí Mỹ (API), các kho dự trữ dầu thô của nước này đã tăng 3,4 triệu thùng, cao gấp 3 lần so với mức dự báo tăng 1 triệu thùng được các nhà phân tích đưa ra trước đó.

Trong nước, trước diễn biến của thị trường xăng dầu thế giới và tình hình trong nước, theo đề nghị của lãnh đạo Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu từ 19h ngày 30.1 thay vì ngày 1.2. Theo điều chỉnh, giá các loại xăng dầu tăng gần 1.000 đồng/lít.

Cụ thể, giá xăng RON 95 tăng 990 đồng, lên mức 23.140 đồng/lít; giá xăng E5 có giá 22.320 đồng/lít, tăng 970 đồng.

Trong khi đó, giá dầu diesel tăng 890 đồng/lít, lên mức 22.520 đồng/lít. Dầu Mazut tăng 570 đồng/kg, có giá mới là 13.930 đồng/kg. Dầu hoả tăng 770 đồng/lít, lên mức 22.570.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ chi sử dụng Quỹ bình ổn giá với xăng E5 và RON95 ở mức 103-121 đồng/lít; chi Quỹ với dầu diesel là 200 đồng/lít, dầu hỏa 200 đồng/lít, dầu mazut 200 đồng/kg.

Nguyễn Thúy
TIN LIÊN QUAN

Giá dầu trở về với sắc xanh, dầu Brent tiến sát 87 USD/thùng

Nguyễn Thúy |

Sau một tuần tăng giảm trái chiều, giá dầu trở về với sắc xanh trong phiên giao dịch ngày 30.1 (giờ Việt Nam). Giá dầu Brent đang tiến dần tới mốc 87 USD/thùng.

Giá dầu trải nghiệm tuần trái chiều đầu tiên trong năm

Nguyễn Thúy |

Sau hai tuần tăng tốc, giá dầu lần đầu tiên trong năm 2023 trải nghiệm tuần trái chiều với dầu Brent tăng nhẹ 3 cent còn dầu WTI giảm tới hơn 2%.

Triển vọng nguồn cung tăng khiến giá dầu thế giới lao dốc

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 28.1 (giờ Việt Nam), giá dầu quay đầu lao dốc bởi triển vọng nguồn cung. Dầu Brent giảm xuống mức 86 USD/thùng.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.