Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng, xuất khẩu gạo dự báo lập kỷ lục mới

Vũ Long |

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam lại tăng thêm 5 USD/tấn, trong khi gạo Thái Lan giảm 3-4 USD/tấn. Xuất khẩu gạo Việt Nam chắc chắn lập kỷ lục mới.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục lập đỉnh mới

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), sau khi tăng thêm 5 USD/tấn, hiện gạo của Việt Nam đang được chào bán trên thị trường quốc tế với giá 643 USD/tấn đối với gạo 5% tấm và 628 USD/tấn đối với gạo 25% tấm.

Trong khi đó, gạo Thái Lan lại giảm 3 USD/tấn đối với gạo 5% tấm và giảm 4 USD/tấn đối với gạo 25% tấm. Hiện nay giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đang ở mức 570 USD/tấn (gạo 5% tấm) và 524 USD/tấn (gạo 25% tấm).

Nếu so sánh với gạo Việt Nam, thì giá gạo 5% tấm của Thái Lan hiện đang thấp hơn gạo Việt Nam đến 73 USD/tấn, gạo 25% tấm thấp hơn gạo Việt Nam đến 104 USD/tấn.

Trên thị trường thế giới, giá gạo xuất khẩu của Pakistan vẫn giữ nguyên ở mức 563 USD/tấn đối với gạo 5% tấm và 483 USD/tấn đối với gạo 25% tấm.

Giá gạo ở mức lạc quan, các thương nhân dự báo xuất khẩu gạo lập kỷ lục mới. Ảnh: Vũ Long
Giá gạo ở mức lạc quan, các thương nhân dự báo xuất khẩu gạo lập kỷ lục mới. Ảnh: Vũ Long

Giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Myamar cũng ổn định ở mức 588 USD/tấn.

Như vậy, trừ gạo Home Mali của Thái Lan có giá 843 USD/tấn (gạo này là đặc sản của Thái Lan, được trồng ở các vùng phía bắc và đông bắc Thái Lan với địa hình và điều kiện khí hậu thích hợp và mỗi năm chỉ có 1 vụ), thì trong “bản đồ xuất khẩu gạo”, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang giữ "ngôi vương", ở mức cao nhất trong các nước xuất khẩu gạo truyền thống.

Giảm sản lượng, tăng giá trị xuất khẩu

Với mức giá xuất khẩu cao, giá trị kim ngạch xuất khẩu gạo trong 10 tháng năm 2023 đang ở mức rất lạc quan dù số lượng gạo xuất khẩu thấp hơn năm trước.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết quý III/2023, xuất khẩu gạo đạt gần 6,42 triệu tấn, trị giá 3,54 tỉ USD. Như vậy, mặc dù số lượng gạo xuất khẩu so với cùng kỳ năm 2022 thấp hơn 687.056 tấn, nhưng giá trị kim ngạch xuất khẩu gạo lại tăng 35,9% về trị giá.

Số liệu thống kê hải quan mới nhất cũng cho thấy, 15 ngày đầu tháng 10.2023, Việt Nam đã xuất khẩu được 307.827 tấn gạo, lũy kế từ đầu năm đến ngày 15.10.2023, số lượng gạo xuất khẩu đã đạt 6,726 triệu tấn. Nhiều chuyên gia dự báo, khả năng năm 2023 Việt Nam có thể xuất khẩu lên đến 8 triệu tấn gạo.

Thông tin về nguồn cung phục vụ xuất khẩu, ông Nguyễn Như Cường – Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NNPTNT) cho hay, Việt Nam có thể đáp ứng được từ 7-7,5 triệu tấn gạo để xuất khẩu. Hiện tại, giá gạo xuất khẩu ở mức lạc quan nên các địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang ưu tiên trồng lúa để chớp cơ hội.

Tuy nhiên, các doanh nhân xuất khẩu gạo cho rằng, nếu nhu cầu thế giới ở mức 8 triệu tấn trong năm 2023 thì nguồn cung nội địa có thể khan hiếm nhẹ, nhưng vấn đề này không đáng lo ngại.

“Từ bao lâu nay thương mại lúa gạo giữa Việt Nam và Campuchia vẫn rất uyển chuyển. Nếu giá ở Campuchia cao thì gạo từ Việt Nam “chảy” sang đó. Còn nếu ngược lại thì gạo từ Campuchia lại “chảy” về Việt Nam. Vì vậy, Việt Nam có thể đáp ứng đủ 8 triệu tấn gạo dành cho xuất khẩu” – ông Nguyễn Quang Hòa – CEO Dương Vũ Rice khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Việt - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ NNPTNT) cho hay, năm 2008 cũng đã từng có “cơn sốt” giá gạo và thời điểm đó giá gạo xuất khẩu 5% tấm đã từng cán mốc 1.000 USD/tấn. Tuy nhiên, năm 2023, Việt Nam đã tận dụng tốt cơ hội thị trường, chớp thời cơ để xuất khẩu trong khi năm 2008, Chính phủ nước ta đã ra lệnh ngừng xuất khẩu gạo nên gần như không có thương nhân nào xuất khẩu được với giá 1.000 USD/tấn.

Năm 2023, thực tế, giá cao nhất mà các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt được là 700 USD/tấn, nên giá trị kim ngạch xuất khẩu gạo năm nay có thể đạt kỷ lục cao nhất.

"Năm 2008, do việc phải dừng xuất khẩu gạo giữa chừng, nên Việt Nam chỉ xuất khẩu được 4,8 triệu tấn gạo, kim ngạch chỉ đạt 2,87 tỉ USD. Giá gạo xuất khẩu bình quân năm 2008 đạt 597 USD/tấn" - ông Nguyễn Văn Việt thông tin.

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Giá gạo tăng liên tiếp, tiểu thương chưa dám nhập hàng về bán

VÂN HI |

Giá gạo xuất khẩu tăng, kéo theo giá gạo bán lẻ trong nước cũng tăng. Tại TP Hà Nội, giá gạo tăng liên tục khiến nhiều tiểu thương lo lắng không dám nhập hàng về bán.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng, dự báo không dưới 650 USD/tấn

Vũ Long |

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng thêm 5 USD/tấn, đang cao nhất trong các nước xuất khẩu gạo. Dự báo Việt Nam ổn định nguồn cung cho quý I/2024.

Giá gạo xuất khẩu của các nước lại vào đợt giảm mới

Vũ Long |

Sau 1 ngày giảm “sốc” từ 3 USD đến 30 USD/tấn, ngày 6.10.2023, giá gạo xuất khẩu trên thế giới lại tiếp tục vào đợt giảm mới. Giá gạo Việt vẫn ổn định ở mức cao.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.