Giải mã đà tăng của cổ phiếu MCH

Hồng Hạnh |

Chỉ sau chưa đầy nửa đầu năm 2024, cổ phiếu MCH của Masan Consumer đã tăng điểm ấn tượng từ mức 89.200 đồng/cổ phiếu lên mức 185.100 đồng/cổ phiếu (giá đóng cửa ngày 28.5). Mức tăng giá này đã giúp MCH lọt top công ty có vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán.

Vốn hóa đạt gần 130.000 tỉ đồng

Kết thúc ngày 22.5, sau giai đoạn hưng phấn thị trường chứng khoán đã chứng kiến một phiên "điều chỉnh" khi VN - Index đã giảm 10,23 điểm xuống còn 1266,91 điểm.

Sau hôm thị trường "đỏ lửa", các cổ phiếu "họ Masan" bao gồm MSN, MCH, MSR đã nhanh chóng lấy lại đà phục hồi, tiếp tục chuỗi ngày "thăng hoa" của mình khi đồng loạt "nổi sóng" trong phiên.

Với đà tăng trong thời gian vừa qua, tổng vốn hóa của các doanh nghiệp họ Masan đã đặt mức hơn 280.000 tỉ đồng (Gần 11 tỉ USD). Ngoài ra, "họ Masan" còn đóng góp 2 thành viên trong danh sách 20 công ty có giá trị lớn nhất trên sàn chứng khoán hiện nay.

Vốn hóa nhóm doanh nghiệp niêm yết thuộc Tập đoàn Masan
Vốn hóa nhóm doanh nghiệp niêm yết thuộc Tập đoàn Masan

Theo đó, cổ phiếu MCH của Masan Consumer là cổ phiếu có được đà tăng ấn tượng nhất họ Masan trong thời gian qua. Kết thúc phiên giao dịch ngày 23.5, thị giá MCH tăng 1,91% lên mức 181.000 đồng/cổ phiếu. Giá đóng cửa phiên giao dịch ngày 28.5, MCH tiếp tục tăng lên 185.100 đồng/cổ phiếu.

So với giai đoạn đầu năm, từ mức 89.200 vào ngày 2.1, cổ phiếu MCH đã tăng gấp đôi, kéo theo vốn hóa thị trường tăng lên đạt mức gần 130.000 tỉ đồng. Con số này cũng giúp Masan Consumer lọt vào danh 20 doanh nghiệp có giá trị lớn nhất trên sàn chứng khoán.

Vốn hóa MCH hiện nằm trong top công ty tiêu dùng có giá trị vốn hóa cao nhất tại Việt Nam. Hiện nay, trong lĩnh vực tiêu dùng, Vinamilk đang dẫn đầu về giá trị vốn hóa với mức hơn 138.000 tỉ, tiếp theo là Masan Consumer, sau đó là Thế giới di động và Sabeco với giá trị vốn hóa lần lượt hơn 87.100 tỉ và hơn 74.700 tỉ đồng.

Khách mời trải nghiệm sản phẩm Masan Consumer tại sự kiện đại hội cổ đông. Ảnh: Masan Group
Khách mời trải nghiệm sản phẩm Masan Consumer tại sự kiện đại hội cổ đông. Ảnh: Masan Group

Xét về vốn hóa, con số hiện tại của Masan Consumer đã vượt qua Masan (MSN). Với sở hữu chủ chốt tại MCH, giá cổ phiếu MSN đang phản ánh thực tế rằng giá trị nội tại của doanh nghiệp chưa phản ánh đầy đủ. Ngoài MCH, Masan còn sở hữu các mảng khác như WinCommerce, Masan MEATLife, Masan High-Tech Materials, Phúc Long Heritage, cổ phần tại Techcombank… Masan như một căn nhà mà trong đó chỉ riêng tài sản là viên “kim cương gia bảo” MCH đã vượt giá trị ngôi nhà trong khi chưa tính đến các tài sản khác. MCH cũng chưa dừng lại tại đây, doanh nghiệp này sở hữu nhiều tiềm năng để tiếp tục bứt phá trong tương lai, từ đó mở rộng tiềm năng tăng giá của cổ phiếu.

Xây dựng “Love Brand” từ nền tảng thấu hiểu người tiêu dùng Việt

Theo Kantar Worldpanel: 98% hộ gia đình Việt Nam có ít nhất một sản phẩm của Masan. Tính đến cuối năm 2023, Masan Consumer sở hữu 5 thương hiệu với doanh thu hàng năm từ 150-250 triệu USD, gồm các thương hiệu mạnh và đáng tin cậy trong lĩnh vực hàng tiêu dùng (FMCG) như: CHIN-SU; Omachi; Kokomi; Nam Ngư; Wake-up 247…

Đông đảo khách tham quan tại gian hàng CHIN-SU. Ảnh: Masan Group
Đông đảo khách tham quan tại gian hàng CHIN-SU. Ảnh: Masan Group

Để tạo ra được các thương hiệu mạnh được tin dùng và yêu thích, việc hiểu sâu sắc nhu cầu từ thị trường luôn được doanh nghiệp này đặt lên hàng đầu. Điển hình việc thành lập Trung tâm phát triển sản phẩm và nghiên cứu người tiêu dùng (Consumer Innovation Center) với mục đích lắng nghe và thấu hiểu người tiêu dùng được đưa vào hoạt động từ tháng 6/2023.

Liên tục cập nhật các công nghệ mới, tiên tiến, cùng với đội ngũ chuyên gia hàng đầu trên thế giới tại các ngành hàng, đã cho ra đời các dòng sản phẩm đột phá, tạo tiếng vang trên thị trường như: Dòng nước mắm chấm đặc sản với bộ 3 Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn, Nam Ngư ớt gừng Kỳ Sơn, Nam Ngư me tươi Nam Bộ - mang lại giá trị tiện lợi cho các bữa cơm của gia đình Việt.

Đa dạng hóa các loại gia vị như: Sa tế tôm sả CHIN-SU; mayonnaise CHIN-SU; bộ gia vị hoàn chỉnh của CHIN-SU như xốt canh chua, xốt thịt nướng, xốt phở bò, xốt thịt nướng bún chả, xốt lẩu Thái...

Đặc biệt, tương ớt CHIN-SU Sriracha với vị cay ngon độc đáo từ giống ớt chỉ thiên nổi tiếng của Việt nam, đã góp phần giúp tương ớt CHIN-SU vượt qua hơn 400 thương hiệu tương ớt đang bán trên sàn thương mại điện tử Amazon để ghi danh vào “Top 10 Best Seller”. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu cho hành trình “Vòng quanh thế giới” của CHIN-SU.

Các bạn trẻ trải nghiệm món ăn tại gian hàng CHIN-SU. Ảnh: Masan Group
Các bạn trẻ trải nghiệm món ăn tại gian hàng CHIN-SU. Ảnh: Masan Group

Trong thời gian tới, Masan Consumer dự kiến phối hợp chặt chẽ với WinCommerce (đơn vị cũng thuộc Tập đoàn Masan - sở hữu chuỗi siêu thị WinMart/ WinMart+) và chương trình Hội Viên WIN để phát triển sản phẩm mới dựa trên nền tảng phân tích và thấu hiểu hành vi khách hàng của những đơn vị này. Đây là một lợi thế cạnh tranh nổi bật của Masan Consumer khi nằm trong nền tảng bán lẻ - tiêu dùng của Tập Đoàn Masan.

Năm 2024, Masan Consumer dự kiến doanh thu thuần đạt từ 32.500 đến 36.000 tỉ đồng. Bên cạnh các sản phẩm, ngành kinh doanh chủ chốt, công ty còn đang phát triển các năng lực và quy trình đổi mới nhằm hoàn thiện danh mục FMCG trong tương lai.

Mục tiêu chiến lược của Masan Consumer là sở hữu 6 thương hiệu tỉ đô, thực hiện chiến lược “Go Global” với mục tiêu đạt 10 - 20% doanh thu từ thị trường toàn cầu, đưa thương hiệu Việt ra thế giới và trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ mô hình FMCG mới.

Hồng Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Đi tìm nhóm cổ phiếu đóng vai trò dẫn dắt thị trường

Gia Miêu |

Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán được các chuyên gia đánh giá sẽ đóng vai trò dẫn dắt thị trường trong thời gian tới sau khi bức tranh báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2024 của các nhóm ngành này đang mang lại nhiều kỳ vọng.

Masan Consumer Holdings xuất sắc đạt chứng nhận Great Place to Work®️

Vinh Phú |

Masan Consumer Holdings (MCH) vừa đạt được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” được cấp bởi Great Place to Work® (GPTW), tổ chức uy tín toàn cầu về đánh giá và công nhận văn hóa nơi làm việc của doanh nghiệp.

Masan đổi mới sáng tạo để phục vụ người tiêu dùng

Vinh Phú |

Chiều ngày 11.10, trong buổi gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nhân nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Masan, ông Nguyễn Thiều Nam đã phát biểu và chia sẻ những nỗ lực đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp. Tham dự buổi gặp mặt tại đầu cầu Hà Nội có Thủ tướng Phạm Minh Chính, các Phó Thủ tướng, đại diện lãnh đạo các Bộ, lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và lãnh đạo các doanh nghiệp tiêu biểu tại Việt Nam.

Sạt lở khiến một ngôi trường đang xây có nguy cơ đổ sập

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Một ngôi trường đang xây dựng thì bị đất đá sạt lở, hậu quả khiến công trình xô nghiêng, nứt và có nguy cơ đổ sập.

Bão số 4 gây mưa, vườn nhà dân xuất hiện hố sụt lún

HƯNG THƠ |

Ảnh hưởng bão số 4 đã gây mưa, khiến 1 hố sụt lún xuất hiện ở vườn nhà dân ở Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Dự án 3 lần lùi tiến độ bị thanh tra toàn diện tại Quảng Nam

Lam Duy |

Dự án của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Viesky bị thanh tra toàn diện tại Quảng Nam có 3 lần xin điều chỉnh tiến độ.

Một nhà hàng ở Yên Bái bị tố chặt chém đoàn từ thiện bão lũ

Trần Bùi |

Một nhà hàng trên địa bàn TP Yên Bái bị đoàn khách từ thiện tố "chặt chém" khi thu hóa đơn tới gần 5 triệu đồng cho bữa cơm 12 người.

Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù vào hôm nay

ĐÌNH TRỌNG |

Cơ quan chức năng tại tỉnh Bình Dương cho biết, sáng nay (19.9), bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù sau khi được xét giảm án.

Đi tìm nhóm cổ phiếu đóng vai trò dẫn dắt thị trường

Gia Miêu |

Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán được các chuyên gia đánh giá sẽ đóng vai trò dẫn dắt thị trường trong thời gian tới sau khi bức tranh báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2024 của các nhóm ngành này đang mang lại nhiều kỳ vọng.

Masan Consumer Holdings xuất sắc đạt chứng nhận Great Place to Work®️

Vinh Phú |

Masan Consumer Holdings (MCH) vừa đạt được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” được cấp bởi Great Place to Work® (GPTW), tổ chức uy tín toàn cầu về đánh giá và công nhận văn hóa nơi làm việc của doanh nghiệp.

Masan đổi mới sáng tạo để phục vụ người tiêu dùng

Vinh Phú |

Chiều ngày 11.10, trong buổi gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nhân nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Masan, ông Nguyễn Thiều Nam đã phát biểu và chia sẻ những nỗ lực đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp. Tham dự buổi gặp mặt tại đầu cầu Hà Nội có Thủ tướng Phạm Minh Chính, các Phó Thủ tướng, đại diện lãnh đạo các Bộ, lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và lãnh đạo các doanh nghiệp tiêu biểu tại Việt Nam.