Ngoài giảm thuế bảo vệ môi trường, còn có các loại thuế khác
Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 16.6, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, vấn đề giảm thuế phí để "hạ nhiệt" giá xăng dầu được họp bàn, đề xuất nhiều lần. Không chỉ xem xét tiếp tục giảm Thuế bảo vệ môi trường, mà còn xem xét giảm các loại thuế khác nữa, như thuế nhập khẩu.
"Cái gì giảm được thì nên giảm", ông Hải nói, song cũng cho biết việc giảm thế nào, giảm sắc thuế nào cần được tính toán cụ thể, kỹ lưỡng. Bởi thuế nhập khẩu giảm nhiều cũng không phải tốt, khi cần cũng không tăng nay được, vấn đề này có sự "đánh đổi", ông Hải nói.
Ngoài giảm thuế, ông Hải cũng nhắc đến biện pháp giảm tác động giá xăng dầu bằng chính sách an sinh, hỗ trợ người yếu thế, tăng biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp chịu tác động.
"Mong muốn sớm nhất để có được những biện pháp như thế", ông Hải nhấn mạnh.
"Chập chờn" nguồn cung Nghi Sơn
Trả lời về vấn đề nguồn cung, Bà Lê Việt Nga - Vụ phó Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết thêm, việc điều hành xăng dầu đã được thực hiện bằng công nghệ số. Theo đó, việc nắm bắt được nguồn cung, cân đối cung cầu, phục vụ người dân trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng được cập nhật nhanh nhất có thể.
Về nguồn cung trong nước, bà Nga cho biết, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn còn "chập chờn" với mức sản xuất họ có thể tạo ra. Tháng 2 năm nay, Bộ Công Thương đã yêu cầu doanh nghiệp đầu mối tăng cường nhập khẩu. Theo đó, bà Nga khẳng định luôn đảm bảo cân đối, an ninh năng lượng cho nền sản xuất và tiêu dùng người dân.
Trao đổi thêm về việc giảm thuế đối với xăng dầu, bà Nga cho biết việc giảm thuế để điều tiết giá xăng dầu vừa qua đã giảm được tăng sốc trong bối cảnh giá thế giới phi mã. Đến kỳ điều hành ngày 13.6, giá xăng dầu Việt Nam vẫn tăng thấp hơn giá thế giới, bà Nga tiếp tục khẳng định.
Ngoài các giải pháp vĩ mô như hạ thuế, bà Nga cho biết, cũng có sự đóng góp lớn từ quỹ bình ổn giá xăng dầu. Qua đó góp phần kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội.