Gỡ loạt vướng mắc cho doanh nghiệp liên quan hoá đơn điện tử

TRÍ MINH |

Ngày 4.12, thông tin từ Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, một loạt câu hỏi nóng liên quan đến hoá đơn điện tử của doanh nghiệp vừa được cơ quan thuế giải đáp.

Cụ thể, tại buổi hỗ trợ, giải đáp trực tuyến của cơ quan thuế, một doanh nghiệp đặt câu hỏi: "Công ty tôi là doanh nghiệp chế xuất. Có một số mặt hàng trước khi xuất khẩu cần thêm một vài công đoạn gia công thuê ngoài. Công ty chúng tôi thực hiện thủ tục xuất khẩu, kê khai hải quan bằng hợp đồng gia công và hóa đơn thương mại. Vậy với trường hợp gửi gia công thầu phụ này, công ty tôi có cần xuất hóa đơn bán hàng như hàng xuất bán không? Nếu phải xuất thì xuất như thế nào cho đúng quy định?".

Trả lời về câu hỏi này, đại diện Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cho hay, căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp công ty là doanh nghiệp chế xuất hàng hóa xuất khẩu 100% ra nước ngoài, nếu công ty có ký hợp đồng với doanh nghiệp nội địa đưa bán thành phẩm hoặc nguyên liệu đi gia công thì về hồ sơ thủ tục, khi công ty đưa bán thành phẩm hoặc nguyên liệu đi gia công thì lập phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ kèm theo lệnh điều động nội bộ làm chứng từ lưu thông hàng hóa trên đường.

Theo các quy định, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ được in, phát hành, sử dụng và quản lý như hóa đơn.

Trong khi đó, một người nộp thuế tên N.T.Y có đặt câu hỏi: "Công ty tôi có mua hàng của công ty khác về bán hàng. Trong hợp đồng có thỏa thuận bên bán có trách nhiệm nhận lại các sản phẩm cận date (gần hết hạn sử dụng) và kém chất lượng. Giá trị hàng trả lại tính theo giá trị nhập trước đây và cấn trừ công nợ và lần thanh toán gần nhất. Vậy cho công ty chúng tôi hỏi là trường hợp này sẽ do bên nào xuất hóa đơn về số hàng trả lại? Và kê khai thuế như thế nào?".

Liên quan đến vấn đề này, phía Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cho hay, trường hợp công ty mua hàng của nhà cung cấp về bán hàng, trong hợp đồng thỏa thuận bên bán có trách nhiệm nhận lại các sản phẩm cận date và kém chất lượng.

Trong quá trình bán hàng có phát sinh nghiệp vụ kinh tế hoàn trả một phần hàng đã mua của nhà cung cấp do sản phẩm kém chất lượng thì nông ty thực hiện lập hóa đơn điện tử giao cho nhà cung cấp.

Trên hóa đơn ghi số lượng hàng hóa trả lại, thuế suất trả lại và tiền thuế giá trị gia tăng.

Trước đó, theo Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, cơ quan này đã triển khai đầy đủ kịp, thời các chính sách, pháp luật thuế mới được sửa đổi, bổ sung đến người nộp thuế; rà soát và đề nghị cấp có thẩm quyền cắt bỏ các thủ tục hành chính không phù hợp, gây khó khăn cản trở cho người nộp thuế; thực hiện công khai đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính về thuế theo quy định để tạo điều kiện cho người nộp thuế biết khai thác, nắm bắt thực hiện được thuận tiện. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý thuế như ứng dụng khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, áp dụng hóa đơn điện tử… đã mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế.

TRÍ MINH
TIN LIÊN QUAN

Giám sát chặt chẽ xuất hoá đơn khi bán xăng dầu, vi phạm bị xử lý nghiêm

Anh Tuấn |

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa có văn bản yêu cầu các cục thuế khẩn trương tăng cường công tác quản lý, kiểm tra giám sát, thúc đẩy việc triển khai phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu.

Bộ trưởng Tài chính nói gì về việc bán xăng dầu phải xuất hoá đơn điện tử?

Cường Ngô - Trần Vương |

Trả lời trước Quốc hội về nội dung yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hoá đơn điện tử, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, hiện nay, 100% cửa hàng xăng dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã có kết nối với cơ quan thuế. Việc này vừa góp phần tăng thu ngân sách vừa ngăn chặn hành vi trốn thuế.

Cơ quan thuế phối hợp công an xử lý nhiều vụ gian lận hoá đơn

TRÍ MINH |

Ngày 3.11, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh cho biết, vừa phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh tổ chức tổng kết Quy chế phối hợp trong đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm trong lĩnh vực thuế giai đoạn 2021-2023.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.