Điều đáng nói, việc diễn ra ngay trước mắt cơ quan chức năng nhưng mọi việc được “làm ngơ” để các nhà xe này lộng hành.
Mở “bến cóc”, chạy dù
Ngày 18.1.2018, UBND TP. Hải Phòng ban hành quyết định số 126/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định bằng xe ôtô tại một số bến xe trong khu vực nội đô trên địa bàn TP.Hải Phòng. Theo đó, từ ngày 21.2 đến 31.3.2018, thực hiện điều chỉnh hành trình một số tuyến vận tải hành khách cố định từ các bến xe Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Lạc Long về bến xe Thượng Lý. Trong đó, điều chuyển tuyến vận tải hành khách từ bến Lạc Long đi các bến xe thuộc tỉnh Quảng Ninh về bến xe Thượng Lý.
Tuy nhiên, sau khi thực hiện việc điều chuyển, hầu hết các nhà xe chạy tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh đều không chấp hành quyết định, thường xuyên bỏ bến chạy dù, thậm chí mở “bến cóc” ngay gần bến xe Lạc Long và đường dẫn cầu Bính để bắt khách. Có nhà xe thì chống đối bằng cách đón khách dọc đường từ bến xe Lạc Long rồi di chuyển ra bến xe Thượng Lý lấy lệnh xuất bến. Sau đó, lại dừng đỗ tại khu vực đường dẫn cầu Bính để bắt khách. Cũng vì thế, đường dẫn cầu Bính đã trở thành “bến cóc” lớn của các nhà xe chạy tuyến cố định Hải Phòng - Quảng Ninh với lưu lượng hàng trăm lượt xe mỗi ngày.
Cũng theo tìm hiểu của Báo Lao Động, mặc dù tình trạng trên diễn ra thường xuyên, phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách cố định, cạnh tranh không lành mạnh, mất an toàn xã hội. Điển hình nhất khoảng 8h30 ngày 22.8, tại khu vực đường dẫn cầu Bính, chiếc xe BKS:15B - 029.84 chạy tuyến Hải phòng - Quảng Ninh dừng đỗ bắt khách ngay đường dẫn chân cầu. Cách đó khoảng 10m, chiếc xe BKS: 15B-028.88, cũng dừng đỗ bắt khách. Phía trên chiếc xe này là xe BKS: 14B-029.34 dừng đỗ ở “bến cóc” này. Cũng theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, những chiếc xe này dừng đỗ ở đây khá lâu, từ 10 đến 20 phút, xếp khách xong rồi mới di chuyển, toàn bộ hoạt động đưa đón khách khép kín, khách lên, khách xuống 2 bên chân cầu nườm nượp không khác gì 1 bến xe thu nhỏ.
Cơ quan chức năng “ngó lơ” nhà xe lộng hành
Mặc dù các nhà xe chạy tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh ngang nhiên bỏ bến chính, mở “bến cóc”, chạy dù, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ ở đây “nhắm mắt làm ngơ” nhìn các nhà xe lộng hành. Điển hình nhất, tại khu vực đường dẫn chân cầu Bính, sáng 22.8, hàng loạt nhà xe chạy tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh dừng đỗ bắt khách, chỉ cách chốt kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông của Công an quận Hồng Bàng đang làm nhiệm vụ chừng 30m. Tuy nhiên, không hề có việc kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nào đối với các nhà xe này, để cho họ ngang nhiên lộng hành, bất chấp các quy định pháp luật.
Cũng theo ghi nhận của Báo Lao Động, trên dọc trục đường từ bến xe Lạc Long đến đường dẫn chân cầu Bính, lượng lượng thanh tra giao thông vẫn thường xuyên thực hiện nhiệm vụ, nhưng lại “quên” không xử lý các nhà xe chạy tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh, mặc cho văn bản của UBND TP.Hải Phòng đã quy định rất rõ phương án sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định bằng xe ôtô tại một số bến xe trong khu vực nội đô trên địa bàn TP. Hải Phòng. Chính điều này khiến cho hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định tại Hải Phòng trở nên bát nháo, đặc biệt là tuyến vận tải hành khách Hải Phòng - Quảng Ninh.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại quyết định được UBND TP.Hải Phòng phê duyệt, mỗi ngày có 147 chuyến xe khách tuyến cố định Hải Phòng - Quảng Ninh xuất bến từ bến xe Thượng Lý (127 chuyến mới và 20 chuyến cũ). Nhưng trên thực tế, tháng 4.2018, cao điểm mới có 65 chuyến/ ngày; tháng 5.2018 là 58 chuyến và tháng 7 là 55 chuyến. Như vậy, số còn lại đều là xe được cấp phù hiệu tuyến cố định nhưng cố tình bỏ bến chạy dù.
Về việc này, ngày 12.7, Cty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng (đơn vị chủ quản bến xe Thượng Lý), đã có văn bản số 106 gửi UBND quận Hồng Bàng và các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng. Đến ngày 11.7, Sở GTVT Hải Phòng đã ban hành văn bản số 190 thông báo kết luận của ông Phạm Văn Huy - Phó giám đốc sở GTVT - tại cuộc họp giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến việc sắp xếp, điều chuyển tuyến vận tải cố định trên địa bàn thành phố. Trong đó, yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm quyết định của UBND TP. Hải Phòng; đề nghị công an thành phố và các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc, đảm bảo ANTT, an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.
Cũng về vấn đề trên, ngày 9.8.2018, UBND quận Hồng Bàng đã ban hành văn bản số 1056 về việc kiểm tra, xử lý tình trạng gây mất trật tự an toàn giao thông khu vực bến xe khách Thượng Lý. Trong đó, giao công an quận kiểm tra, xử lý theo đúng quy định pháp luật, không để tình trạng các nhà xe dừng đỗ, bắt khách sai quy định, lập bến cóc riêng tại khu vực phường Sở Dầu…. Tuy nhiên, đến nay đâu vẫn hoàn đó. Thậm chí tình trạng xe dù, “bến cóc” diễn ra công khai hơn.