Hàng rong, quán vỉa hè cũng quét mã để tránh mất khách

MỸ LY |

Nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt của người tiêu dùng ngày càng cao. Để bắt kịp, không chỉ siêu thị hay các cửa hàng lớn mà việc thanh toán số đã lan đến cả những quán ăn vỉa hè, gánh hàng rong, chợ truyền thống.

Mất khách vì không nhận chuyển khoản

Đẩy xe trái cây rong ruổi khắp các con phố tại quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ), nhiều lần, bà Loan cảm thấy tiếc nuối khi để mất khách vì không nhận chuyển khoản. Bà Loan kể lại, có nhiều khách hàng ghé hỏi và biết không nhận chuyển khoản nên chưa mua đã rời đi. Nhưng lần bà Loan thấy tiếc nhất là khi mọi thứ đã đóng gói xong xuôi thì khách hàng nhận ra không mang tiền mặt nên trả trái cây lại.

“Lần đó, trời nắng nóng, may lắm mới có một cháu sinh viên ghé mua trái cây, lựa được 2 kg ổi và 1 kg mận, tổng hết 65.000 đồng. Khi chuẩn bị trả tiền, cháu phát hiện quên ví nên hỏi tôi có thể chuyển khoản không. Tôi lắc đầu đầy tiếc nuối nên cháu xin lỗi và trả trái cây lại, hẹn hôm khác sẽ quay lại mua”, bà Loan chia sẻ.

Bà Loan bán trái cây chỉ nhận thanh toán tiền mặt. Ảnh: Bích Ngọc
Nhiều người bán để mất khách vì không nhận chuyển khoản. Ảnh: Bích Ngọc

Tương tự, dù buôn bán ở chợ quê nhưng bà Huệ – tiểu thương tại quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) – cũng từng để khách rời đi vì không có thanh toán chuyển khoản, quét mã. Nguyên nhân là do khách hàng quên mang tiền hoặc bà không đủ tiền lẻ trả lại cho khách.

“Tôi buôn bán nhỏ, lẻ nên đâu nghĩ đến việc khách hàng sẽ chuyển khoản. Có nhiều khách dừng lại, hỏi mình có nhận chuyển khoản không. Nếu nhận, khách mới xuống xe để lựa, còn không thì họ cảm ơn rồi kéo ga chạy đi luôn. Cũng có những hôm, ai vào mua cũng đưa tờ 500.000 đồng, bán được 4-5 người là hết tiền lẻ”, bà Huệ tâm sự.

Người chuyển đổi, người ngần ngại

Trước nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt của người tiêu dùng ngày càng cao, anh Phan Tuấn Vĩ - chủ xe hủ tiếu gõ tại quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) - đã ứng dụng việc quét mã QR để tạo sự tiện lợi cho khách hàng.

“Tôi thấy dạo này người tiêu dùng thường hay thanh toán chuyển khoản bằng quét mã QR rất tiện lợi nên tôi ứng dụng lên xe hủ tiếu gõ của mình. Từ khi áp dụng đến nay, hiệu quả rất tốt, khách hàng những khi quên mang theo tiền sẽ có thể quét mã”, anh Vĩ nói.

Khách hàng thanh toán bằng quét mã QR khi đến ăn tại xe hủ tiếu gõ của anh Vĩ. Ảnh: Tạ Quang
Khách hàng thanh toán bằng quét mã QR khi đến ăn tại xe hủ tiếu gõ của anh Vĩ. Ảnh: Tạ Quang

Để không tiếc nuối vì mất khách, bà Huệ cũng bắt đầu nhận chuyển khoản. Tuy chưa thành thạo, song tiểu thương này đỡ phải lo lắng việc khách muốn thanh toán không dùng tiền mặt: “Nhờ con trai hướng dẫn tôi mới biết dùng. Giờ có mã QR, dù khách hàng quên mang tiền hoặc tôi không đủ tiền lẻ thì cũng có thể an tâm”.

Trong khi đó, do lớn tuổi, bà Loan lại khá ngần ngại trong việc chuyển đổi hình thức thanh toán: “Nhiều lần mất khách do không nhận chuyển khoản tôi cũng tiếc. Nhưng giờ mình lớn tuổi, điện thoại còn dùng chưa rành nên cũng ngại thử. Với lại cách buôn bán dùng tiền mặt đã gắn bó với tôi mấy chục năm nay, không thể đổi trong một sớm một chiều được”.

Theo ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2024, hoạt động ngân hàng số có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ năm 2023. Giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 56,57% về số lượng và 31,35% về giá trị; qua kênh Internet tăng tương ứng 48,81% và 25,73%; qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 58,70% và 33,12%.

Liên quan đến đến các hoạt động đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho hoạt động thanh toán, theo ông Dũng, Ngân hàng Nhà nước đã thường xuyên có các văn bản chỉ đạo toàn ngành về tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán. Trong đó, yêu cầu các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán rà soát quy trình, quy định nội bộ, tăng cường công tác quản lý rủi ro, thực hiện hậu kiểm 100% đối với các tài khoản/ví điện tử mở bằng eKYC…

MỸ LY
TIN LIÊN QUAN

Thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam tăng trưởng ấn tượng

NGUYỄN ĐĂNG |

Theo ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thanh toán không dùng tiền mặt có sự tăng trưởng ấn tượng. Đến hết 2023, Việt Nam có hơn 182 triệu tài khoản thanh toán cá nhân và có 87,08% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán.

Tiện ích khi thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

ANH HUY |

Những năm gần đây, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hợp tác với các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán, tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi.

Tiểu thương chợ truyền thống Đà Nẵng sẽ bán hàng trên livestream, TikTok

Nguyễn Linh |

Ngày 21.5, Sở Công Thương TP Đà Nẵng cho biết đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử tại chợ truyền thống trên địa bàn thành phố năm 2024.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.