Các tập đoàn Hàn Quốc Hyundai Motor và Samsung Electronics đang đẩy mạnh các hoạt động sản xuất tại Ấn Độ để tăng doanh số bán hàng ở Trung Đông và Châu Phi, qua đó tìm cách khai thác mối quan hệ hợp tác kinh tế ngày càng sâu sắc giữa New Delhi và Seoul.
Cuối tuần qua, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có buổi gặp mặt tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi. Cả hai đã đồng ý tăng cường cung cấp thiết bị quốc phòng cũng như mở rộng hợp tác kỹ thuật về xe điện và chất bán dẫn.
Hai nước cũng nhất trí hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng ổn định, cùng có lợi bằng cách tập trung vào các ngành công nghiệp tiên tiến ở Ấn Độ.
Với lợi thế về dân số, Ấn Độ sẽ mang lại một thị trường lao động hấp dẫn cho Hàn Quốc - nơi xuất khẩu là xương sống kinh tế của đất nước. Ấn Độ cũng là quốc gia đang gấp rút phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, cũng được hưởng lợi khi hợp tác với một quốc gia giàu công nghệ bán dẫn như Hàn Quốc.
Được biết, hoạt động sản xuất của Hàn Quốc ở Ấn Độ bắt đầu từ cuối những năm 1990. Trong giai đoạn mới, khi các công ty Hàn Quốc tăng cường sản xuất ở Ấn Độ, các nhà máy được xây dựng nên cũng bắt đầu hoạt động như cơ sở "bàn đạp" giúp xuất khẩu các sản phẩm sang các nước Trung Đông và Châu Phi.
Các công ty Hàn Quốc cho rằng, các nước Trung Đông và Châu Phi là nơi có khí hậu và mức sống tương đồng với Ấn Độ, vì vậy các sản phẩm mà họ phát triển ở Ấn Độ sẽ phù hợp để bán ở các nước này.
Theo Nikkei, Hyundai Motor Ấn Độ cho biết đang hướng tới công suất sản xuất 1 triệu chiếc mỗi năm, khi tiết lộ kế hoạch mua nhà máy Talegon của General Motors Ấn Độ vào hồi tháng 8.
Với việc bổ sung nhà máy, năng lực sản xuất nhóm hàng năm của Hyundai khi kết hợp với Kia dự kiến sẽ tăng lên 1,4 triệu chiếc mỗi năm từ 1,2 triệu chiếc vào năm 2022. Điều đó sẽ đưa Ấn Độ trở thành cơ sở sản xuất lớn thứ hai của công ty sau Hàn Quốc.
Tập đoàn Hyundai bán khoảng 800.000 chiếc mỗi năm ở Ấn Độ, ước tính khoảng 600.000 chiếc sẽ được xuất khẩu ra nước ngoài.
Khi tập đoàn tổ chức lại hoạt động sản xuất tại Trung Quốc trong bối cảnh doanh số bán hàng chậm chạp, Ấn Độ được dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong các hoạt động toàn cầu của tập đoàn Hyundai.
Năm 1998, Hyundai bắt đầu khai thác thị trường Ấn Độ bằng một nhà máy sản xuất ôtô ở phía nam thành phố Chennai, xây dựng bằng vốn tự có. Thông qua sự thành công của mẫu xe riêng được sản xuất dành cho thị trường Ấn Độ, Hyundai dần giành được thị phần từ các đối thủ như Maruti Suzuki.
Kết hợp với Kia, thị phần của Hyundai trên thị trường xe du lịch trong nước đứng ở mức 21%, đứng thứ hai sau Maruti Suzuki với 41%.
Hyundai Mobis - nhà cung cấp chính của công ty, cũng đã xây dựng các nhà máy gần các nhà máy của Hyundai và Kia ở Ấn Độ và đang xem xét xây dựng nhà máy thứ ba. Với việc các nhà cung cấp cũng đang thành lập cửa hàng, chuỗi cung ứng địa phương do các công ty Hàn Quốc xây dựng đang dần hình thành.
Ngoài Hyundai, Samsung Electronics cũng đang tìm cách thúc đẩy hoạt động tại Ấn Độ.
Công ty này đã vào Ấn Độ từ năm 1995. Năng lực sản xuất hàng năm tại nhà máy điện thoại thông minh Samsung ở ngoại ô New Delhi Noida đã được tăng lên thông qua các khoản đầu tư bổ sung được công bố vào năm 2018 lên 120 triệu chiếc, được cho là chiếm khoảng 40% tổng sản lượng trên tổng số lô hàng của công ty.
Samsung tuyên bố vào năm 2019 rằng họ sẽ ngừng sản xuất điện thoại thông minh ở Trung Quốc, thay vào đó chuyển sản xuất sang Việt Nam và Ấn Độ. Một trong những nguyên nhân dẫn đến quyết định này là do lương công nhân lao động tại Trung Quốc tăng.
Ngoài ra, các doanh nghiệp liên quan đang tiếp tục xây dựng hoạt động ở Ấn Độ, trong đó Samsung Display đầu tư 700 triệu USD vào xây dựng cơ sở sản xuất, cung cấp bảng điều khiển.