Làm sao để tránh "ôm" phải cổ phiếu nóng như FLC?

Đức Mạnh |

Sau câu chuyện từ cổ phiếu FLC, chuyên gia cho rằng, bài học sâu sắc mà nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán cần rút ra là chọn cổ phiếu phải chọn cả lãnh đạo doanh nghiệp.

Hành trình 12 năm thăng trầm trên sàn HOSE của cổ phiếu FLC đã đến hồi kết thúc. Ngày 20.2.2023 sắp tới đây, gần 710 triệu cổ phiếu FLC sẽ chính thức bị huỷ niêm yết. Những nhà đầu tư nắm cổ phiếu của các công ty khác thuộc "họ FLC" như ROS, HAI, ART… cũng đang lo ngại do thua lỗ, không mua bán được vì cổ phiếu đã bị đình chỉ giao dịch hoặc hủy niêm yết vì nhiều vi phạm khác nhau.

Pháp luật quy định các công ty có cổ phiếu bị hủy niêm yết phải đăng ký giao dịch trên sàn UPCOM để đảm bảo cổ phiếu vẫn có thể được mua bán như mong muốn của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, giá trị cổ phiếu còn đạt mức cao hay giữ được thanh khoản hay không lại là một câu chuyện khác. Bởi việc bị hủy niêm yết chứng tỏ cổ phiếu của tổ chức phát hành không đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe để có thể giao dịch trên sàn chứng khoán. Uy tín vì thế bị giảm sút dẫn đến khó mua đi bán lại.

Liệu FLC có được niêm yết sang sàn UPCOM hay không vẫn là câu hỏi lớn.
Liệu cổ phiếu FLC có được niêm yết sang sàn UPCOM hay không vẫn là câu hỏi lớn. Ảnh: Đức Mạnh

Vậy làm như nào để tránh mua phải những cổ phiếu tiềm ẩn nhiều rủi ro như này? Luật sư Lê Thu Hằng - Công ty Luật TAT Law Firm - cho rằng, các nhà đầu tư cần trang bị kiến thức pháp lý cũng như nhận định đúng đắn về thị trường tài chính.

"Hiện nay, để nâng cao tính minh bạch cho thị trường chứng khoán, nhà nước ban hành nhiều quy định để kiểm soát. Do đó, ngoài việc cần trang bị cho mình các thông tin, nhà đầu tư còn nên tuân thủ kỷ luật trong việc đầu tư, theo dõi sát sao diễn biến thị trường, chọn lựa các nguồn thông tin chính xác để ra quyết định" - bà Hằng lưu ý.

Theo luật sự, nhà đầu tư nên chọn công ty chứng khoán uy tín để được cung cấp dịch vụ và lựa chọn các chiến lược đầu tư thông minh, từ đó giúp bảo toàn và phát triển kênh đầu tư của mình. Ngoài ra, cũng có thể tham vấn các chuyên gia pháp lý, chuyên gia tài chính để hiểu rõ hơn về lĩnh vực này.

Trong khi đó, ông Huỳnh Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Đông Á (DAS) - cho rằng, sau sự việc các cổ phiếu thuộc "họ FLC", bài học sâu sắc mà nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán rút ra là chọn cổ phiếu phải chọn cả lãnh đạo doanh nghiệp. Cần xem họ là ai, tâm - tầm và năng lực điều hành, quản trị và tài chính ra sao?

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn - Tổng Giám đốc AFA Capital, trước khi đưa ra quyết định đầu tư một cổ phiếu, nhà đầu tư cần xây dựng cho mình một kế hoạch đầu tư phù hợp với số vốn, khẩu vị rủi ro và lợi nhuận kỳ vọng của bản thân. Ngoài ra, cũng nên tìm hiểu rõ về doanh nghiệp mình đầu tư, thường xuyên cập nhật các tin tức về doanh nghiệp, đọc báo cáo tài chính của công ty hoặc báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán cũng như tin tức về thị trường nói chung.

"Nhà đầu tư nên đặt ra lợi nhuận kỳ vọng, mức cắt lỗ hợp lý với mỗi khoản đầu tư và tuân thủ kỷ luật mà mình đã đặt ra. Đồng thời, cũng nên hạn chế đầu tư theo các tin đồn không được xác thực trên thị trường, nên bình tĩnh trước những pha rung lắc, xác định lại bằng các phương pháp phân tích cơ bản và kỹ thuật để xác định xu hướng của cổ phiếu, tránh hành động theo cảm xúc và số đông" - ông Tuấn khuyên.

Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

Cổ phiếu FLC bị huỷ niêm yết, quyền lợi của nhà đầu tư thế nào?

Đức Mạnh |

Quyết định huỷ niêm yết đã được công bố, hành trình 12 năm trên sàn HOSE của FLC sắp đến hồi chấm dứt. Quyền lợi của nhà đầu tư được đảm bảo thế nào?

Kinh tế 24h: Hủy niêm yết cổ phiếu FLC; Doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu

Khương Duy |

Gần 710 triệu cổ phiếu FLC bị huỷ niêm yết; Lỗ đến 4.000 tỉ/năm, Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu nói cần chiết khấu tối thiểu 6%; Nhiều doanh nghiệp bắt đầu chậm trả nợ trái phiếu... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.

Gần 710 triệu cổ phiếu FLC bị huỷ niêm yết

Đức Mạnh |

Ông Trần Anh Đào - Tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM - đã ký quyết định hủy niêm yết gần 710 triệu cổ phiếu FLC.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.