Lý do khó có đợt giảm lãi suất điều hành lần thứ 5

Minh Ánh |

Với áp lực tỷ giá và lạm phát, các chuyên gia dự báo, việc có đợt giảm lãi suất điều hành tiếp theo là điều khó có thể xảy ra với nhiều lý do.

Kể từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có 4 lần điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành.

Theo khảo sát, hầu hết các ngân hàng thương mại đã giảm lãi suất tiết kiệm, mốc 6,5%/năm mất khỏi bảng lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng.

Trong khi đó, các ngân hàng lớn trong nhóm Big4 đã giảm mức lãi suất về thấp nhất lịch sử với phát súng đầu tiên đưa lãi suất tiết kiệm về vùng đáy, cách xa mức lãi suất tiết kiệm trong giai đoạn COVID-19.

Trong báo cáo HSBC vừa công bố mới đây, dự đoán trước đó về đợt cắt giảm lãi suất điều hành cuối cùng 0,5% do áp lực từ tỷ giá và lạm phát, đã được loại bỏ.

HSBC cho biết, trong khi lạm phát tháng 9 được kiềm chế ở mức 3,7%, dưới mức trần 4,5%, lạm phát liên tục nhích lên làm nảy sinh mối lo ngại. Một mặt, giá thực phẩm đã tăng khoảng 3% so với tháng trước, đẩy lạm phát so với cùng kỳ năm trước vượt quá 10%.

Chính vì vậy, các nhà phân tích của HSBC đã điều chỉnh dự báo lạm phát hàng quý và nâng nhẹ dự báo lạm phát bình quân lên 3,4% (trước đó là 3,2%) cho năm 2023.

Điều này cũng dẫn đến sự suy giảm của kỳ vọng NHNN sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay.

"Theo quan điểm của chúng tôi, các điều kiện trước đây đảm bảo cho việc cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản nữa đã không còn, quá trình phục hồi đang diễn ra trong khi lạm phát và áp lực ngoại tệ đang gia tăng" - các nhà phân tích HSBC cho biết.

Tuy nhiên, mức 4,5%/năm cũng được kỳ vọng sẽ duy trì cho đến cuối năm 2024, trừ khi có các cú sốc từ bên ngoài.

Trước đó, các chuyên gia từ Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá, với bối cảnh kinh tế Việt Nam hiện nay, việc tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ là phù hợp. Tuy nhiên, với cách biệt về lãi suất so với thế giới, sẽ tạo áp lực lên tỷ giá trong nước.

Đồng quan điểm, chuyên gia từ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng, việc nới lỏng chính sách tiền tệ đóng vai trò rất quan trọng để thúc đẩy nền kinh tế nửa đầu năm nay nhưng hiện không còn nhiều dư địa để tiếp tục nới lỏng. Nếu tiếp tục hạ lãi suất điều hành sẽ tạo áp lực lên tỷ giá.

IMF cho biết, trong thời gian tới, việc cần tăng cường thực thi chính sách là điều cần thiết.

Minh Ánh
TIN LIÊN QUAN

Tăng trưởng tín dụng chậm, hạ lãi suất điều hành không còn nhiều ý nghĩa

Anh Kiệt |

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng là điều cần thiết nhưng cũng cần đảm bảo chất lượng cho vay, không để nợ xấu gia tăng mà vẫn đảm bảo an toàn hệ thống. Ngân hàng Nhà nước đang nỗ lực điều hành chính sách tiền tệ để đảm bảo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ cho tăng trưởng.

Thị trường chứng khoán khởi sắc sau 4 tháng hạ lãi suất điều hành

Đức Mạnh |

Xu hướng lãi suất giảm đã có tác động tích cực tới diễn biến trên thị trường chứng khoán. Thị trường có sự bứt phá nhờ sự đảo chiều của dòng tiền.

Hạ lãi suất điều hành, nền kinh tế cùng các kênh đầu tư tiếp tục hưởng lợi

Thái Mạnh |

Ngoài việc nền kinh tế được hưởng lợi nhờ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định giảm lãi suất điều hành lần thứ 4, nhiều kênh đầu tư khác cũng được hưởng lợi, trong đó có bất động sản và chứng khoán.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.