Nhiều dư địa để lãi suất cho vay tiếp tục giảm trong năm 2024

Anh Kiệt |

Với dự báo lãi suất điều hành của FED sẽ hạ xuống mức xấp xỉ 4% cuối năm 2024 và áp lực lên tỉ giá không lớn, Ngân hàng Nhà nước sẽ có dư địa để duy trì chính sách tiền tệ như hiện tại.

Lạm phát trong tầm kiểm soát tạo dư địa cho chính sách điều hành

Ngược dòng với xu thế toàn cầu, trong năm 2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thực hiện 4 lần giảm các mức lãi suất điều hành, với mức giảm 0,5 - 2,0%/năm, tạo điều kiện để giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Đến nay, mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay mới của các ngân hàng thương mại đã giảm hơn 2,0%/năm so với cuối năm 2022. Riêng lãi suất tiết kiệm đã rơi về mức thấp nhất trong vòng 20 năm qua.

Trao đổi với Lao Động, ông Huỳnh Hoàng Phương - Giám đốc Nghiên cứu và Phân tích tại CTCP FIDT - dự báo mặt bằng chung lãi suất huy động vẫn sẽ ổn định trong năm 2024 do trong quá trình phục hồi kinh tế, việc duy trì mặt bằng lãi suất thấp sẽ là mục tiêu được ưu tiên. Hơn nữa, việc duy trì mặt bằng lãi suất huy động thấp trong thời gian đủ lâu là cần thiết để kéo giảm mặt bằng lãi suất cho vay vốn chưa giảm đủ nhiều đối với các hoạt động của nền kinh tế.

"Đây cũng là dấu hiệu tích cực để Ngân hàng Nhà nước có thêm dư địa trong việc điều hành chính sách tiền tệ theo chiều hướng hỗ trợ phục hồi kinh tế trong năm 2024, đồng thời ổn định tỉ giá" - ông Phương đánh giá.
Với dự báo lãi suất điều hành của FED sẽ hạ xuống mức xấp xỉ 4% cuối năm 2024 và áp lực lên tỉ giá không lớn, bà Trần Thị Khánh Hiền - Giám đốc Khối Nghiên cứu Công ty Chứng khoán MB - cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ có dư địa để duy trì chính sách tiền tệ như hiện tại.

"Tôi dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn sẽ có thể nhích thêm 25 - 50 điểm cơ bản, quay về mức 5,25% - 5,5% trong năm 2024" - bà Hiền nói.

Mặc dù vẫn lưu tâm đến rủi ro tăng giá các mặt hàng, chuyên gia từ Ngân hàng HSBC vẫn kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách ở 4,5% trong suốt năm 2024. Còn theo chuyên gia từ Công ty Chứng khoán VNDIRECT, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ xem xét giảm lãi suất chính sách 50 điểm cơ bản vào năm nay trong trường hợp FED cắt giảm lãi suất theo kế hoạch và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam thấp hơn dự kiến.

Để tiền chảy mạnh hơn vào nền kinh tế

Để tăng trưởng tín dụng hiệu quả và đi vào thực chất, bài toán đặt ra hiện nay vẫn là đẩy mạnh chính sách tài khóa và giảm hơn nữa lãi suất cho vay. Được xem là "đòn bẩy" nhỏ nhưng có thể tạo ra tác động tích cực lớn cho nền kinh tế trong giai đoạn sắp tới, các chính sách thuế hỗ trợ đóng vai trò quan trọng.

Ông Huỳnh Hoàng Phương nhấn mạnh chính sách giảm thuế VAT xuống 8% trong nửa đầu năm 2024 sẽ có những tác động tích cực đến nền kinh tế như thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của người dân, đồng thời giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, từ đó có thể giảm giá thành sản phẩm, dịch vụ, tăng sức cạnh tranh.

Đồng thời 723.000 tỉ đồng kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công trong 2024 cũng sẽ là nguồn vốn mồi thúc đẩy tiền chảy mạnh hơn vào nền kinh tế. Kỳ vọng giải ngân 95% nguồn vốn này đến từ tốc độ giải ngân tăng mạnh trong nửa sau năm 2023 vừa qua nhờ các nút thắt pháp lý được tháo gỡ. Điều này sẽ tiếp tục tác động tích cực đến hiệu quả giải ngân vốn đầu tư năm 2024 trong bối cảnh hầu hết các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư và đang trong giai đoạn đẩy nhanh tiến độ.

Anh Kiệt
TIN LIÊN QUAN

Lãi suất thấp tạo đà cho cổ phiếu "vua", 4 ngành khác bứt phá trong 2024

Đức Mạnh - Phương Anh (Thực hiện) |

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Huỳnh Minh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP FIDT - đánh giá lãi suất đang rẻ sẽ là trợ lực rất lớn cho thị trường chứng khoán năm 2024. Tín dụng nhờ đó cũng sẽ tăng trưởng, kéo theo sự bứt phá của nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Có 500 triệu, nên gửi tiết kiệm tại VietinBank hay BIDV hưởng lãi suất cao?

Minh Huy |

Lãi suất VietinBank, BIDV giữa tháng 1.2024 dao động quanh ngưỡng 2,2 - 5,3%, tuỳ từng kỳ hạn. Nếu có 500 triệu gửi tiết kiệm, bạn đọc có thể tham khảo biểu lãi suất chi tiết dưới đây.

Kinh tế 24h: Lãi suất cao nhất lên tới 10%; Giá vàng nhận dự báo tích cực

Khương Duy |

Cửa hàng làm đẹp kín lịch đặt trước dù chưa đến Tết Nguyên đán; Giá vàng có thể tăng lên ngưỡng cao nhất mọi thời đại vào tuần tới; Lãi suất cao nhất lên tới 10%... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.