Những kịch bản cho thị trường chứng khoán trong tháng 12

Gia Miêu |

Thị trường chứng khoán vẫn đang trong quá trình kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 1.100 điểm. Các chuyên gia và nhà đầu tư kỳ vọng, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục phục hồi.

Thống kê giao dịch trên sàn HOSE tuần qua, chỉ số VN-Index có 1 phiên giảm điểm duy nhất vào ngày 23.11 và 4 phiên tăng. Thanh khoản vẫn đang duy trì ở mức cao, trên trung bình trong 3 tuần liên tiếp cho thấy, dòng tiền ngắn hạn vẫn đang duy trì tốt trong thị trường.

Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích chứng khoán, thị trường vẫn đang trong quá trình kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 1.100 điểm và dù kết thúc tuần nằm dưới vùng giá này, nhưng vận động tích cực trong phiên cuối tuần ngày 24.11 đem lại kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục phục hồi.

Trung tâm Phân tích Nghiên cứu, CTCP Chứng khoán BIDV (BSC) vừa đưa ra báo cáo nhận định thị trường chứng khoán trong 10 tháng đầu năm 2023 và dự báo kịch bản những tháng còn lại của năm 2023 và trong năm 2024.

Theo BSC, thời gian qua, xu hướng giảm giá là xu hướng chung của thị trường chứng khoán thế giới, trong đó Việt Nam cũng không nằm ngoài do những lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu. Chỉ số VN-Index đã có mức giảm tới gần 11% và là thị trường chứng khoán giảm mạnh nhất thế giới trong tháng 10.2023.

Tuy nhiên, tại thời điểm ngày 31.10.2023, so với cùng kỳ năm trước, hầu hết nhóm ngành đều có sự tăng trưởng tốt với 15/18 ngành tăng điểm. Ngược lại, chỉ 3/18 ngành có mức giảm điểm là Bất động sản (giảm 13,87%), Bán lẻ (giảm 6,67%), Thực phẩm và đồ uống (giảm 1,31%).

Đặc biệt, BSC đánh giá nhóm ngành Dịch vụ tài chính là nhóm tăng ấn tượng nhất trong những tháng đã qua của năm 2023, với điểm sáng là nhóm ngành chứng khoán khi có quý thứ hai liên tiếp tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng, sau khi lợi nhuận tạo đáy vào quý IV/2022.

BSC cũng đưa ra những dự báo về triển vọng thị trường giai đoạn cuối năm 2023 và năm 2024.

Theo BSC, trong cả năm 2023, tăng trưởng kinh tế thế giới bị ảnh hưởng tiêu cực bởi chính sách tiền tệ toàn cầu thắt chặt, đặc biệt là tại Mỹ.

Với vị thế là một nền kinh tế có độ mở cao với kim ngạch xuất khẩu chiếm trên 90% GDP, Việt Nam cũng bị ảnh hưởng sâu sắc khi các thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, châu Âu, Trung Quốc giảm nhu cầu.

Nền kinh tế đã trải qua những giai đoạn khó khăn trong đầu năm 2023, dần dần phục hồi từng bước trở lại khi Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành 4 lần, những chính sách nới lỏng hơn cho nền kinh tế được đưa ra.

Bên cạnh đầu tư công đang có diễn biến tích cực khi được đẩy mạnh từ đầu năm, xuất nhập khẩu là động lực chính cho nền kinh tế hiện tại khi nhu cầu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam cải thiện hơn về cuối năm.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Fed và châu Âu vẫn đang thắt chặt chính sách tiền tệ và phát tín hiệu sẽ giữ lãi suất ở mức cao trong 1 thời gian dài và châu Âu được dự báo sắp bước vào một cuộc suy thoái kỹ thuật, xuất nhập khẩu của Việt Nam chưa thể kỳ vọng vào một đợt hồi phục mạnh mẽ trong năm sau.

Về yếu tố trong nước, theo BSC, thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn đang có diễn biến vô cùng ảm đạm.

Trên cơ sở đánh giá các yếu tố trong nước và quốc tế, BSC xây dựng kịch bản dự báo VN-Index năm 2023 và 2024. Cụ thể, trong năm 2023, VN-Index sẽ dao động trong vùng 1.100-1.200 điểm.

Năm 2024, BSC đưa ra 2 kịch bản, trong kịch bản tích cực, VN-Index có thể đạt trên 1.360 điểm; ngược lại với kịch bản tiêu cực, chỉ số này có thể về dưới 1.200 điểm.

Gia Miêu
TIN LIÊN QUAN

Chứng khoán sẽ quay trở lại nhịp tăng điểm khi niềm tin trở lại

Gia Miêu |

Nhà đầu tư kỳ vọng thị trường chứng khoán có thể vận động tích cực trở lại sau khi tạo đáy 2 ở khu vực 1.080 điểm cuối tuần qua với dòng tiền chảy mạnh hơn vào thị trường.

Nhà đầu tư chứng khoán lo sợ cú sốc phiên ATC

Gia Miêu |

Phiên giảm mạnh của thị trường chứng khoán đi kèm với khối lượng tăng cao khiến xu hướng hồi phục trở nên mong manh hơn và không loại trừ áp lực bán còn tiếp diễn trong các phiên tới.

Chứng khoán với thử thách tạo đỉnh khi thanh khoản hồi sinh

Gia Miêu |

Nhà đầu tư kỳ vọng đà tăng của thị trường chứng khoán sẽ tiếp diễn trong thời gian tới và VN-Index có thể thử thách vùng đỉnh của nhịp hồi tháng 10 quanh ngưỡng 1.155-1.165 điểm.

Thị trường chứng khoán giữ nhịp phục hồi

Gia Miêu |

Thị trường chứng khoán vẫn có thể xuất hiện các nhịp điều chỉnh khi áp lực chốt lời gia tăng ở các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đã tăng mạnh trong thời gian qua.

Trực tiếp bóng đá Tottenham 0-1 Arsenal: Gabriel mở tỉ số

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Tottenham vs Arsenal ở vòng 4 Premier League diễn ra vào lúc 20h00 ngày 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.