Quy hoạch sân bay, bước đầu hiện thực hóa giấc mơ tăng trưởng
Theo quy hoạch, vị trí, chức năng Cảng hàng không Phù Cát trong mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc là cảng hàng không nội địa. Tính chất sử dụng sẽ là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
Mục tiêu quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp I; công suất 5 triệu hành khách/năm và 12.000 tấn hàng hóa/năm… Tầm nhìn đến năm 2050, cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp I; công suất 7 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng, Quyết định phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát là một trong những hợp phần quan trọng trong quy hoạch tỉnh. Địa phương cam kết sẽ tập trung triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng và xem đây là dự án trọng điểm, mở đầu trong việc hiện thực hóa quy hoạch.
Nhận định về tiềm năng của Bình Định, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho rằng, quy hoạch sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới cho tỉnh Bình Định, kỳ vọng sẽ tạo ra xung lực mới để tỉnh phát triển đột phá và tạo ra kỳ tích về phát triển kinh tế - xã hội với các trụ cột quan trọng.
Điểm nghẽn được tháo gỡ
Theo TS Trần Du Lịch - thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, quy hoạch tỉnh Bình Định lần này là một cuộc cách mạng về quy hoạch. Quy hoạch tích hợp lĩnh vực ngành gắn với tài nguyên và quốc phòng, thể hiện rõ đường hướng phát triển, quy mô, lĩnh vực, nguồn lực.
“Nếu nói quy hoạch khó một thì việc hiện thực hóa quy hoạch sẽ khó 5 - 7 lần. Để hiện thực hóa quy hoạch, đưa tỉnh phát triển vào giai đoạn 2026 - 2035, làm cơ sở đạt các mục tiêu cho năm 2040, tỉnh cần giải quyết 8 vấn đề, trong đó cần có sự hỗ trợ của Chính phủ trong hoạch định chính sách. Quan trọng nhất là Chính phủ sớm quy hoạch, chỉ đạo đầu tư đường cao tốc Quy Nhơn đi Gia Lai, trong đó giai đoạn 1 đầu tư đoạn Quy Nhơn - Pleiku. Bên cạnh đó, tỉnh cũng phải phát triển đô thị ven biển, đồng thời phát triển nhanh đô thị sân bay Phù Cát để tạo lợi thế...” - TS Trần Du Lịch nêu quan điểm.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn, địa phương luôn xác định công tác xây dựng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là công cụ cần thiết để hoạch định, quản lý, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngành, lĩnh vực của tỉnh.
“Điểm nghẽn kìm hãm phát triển kinh tế - xã hội hiện nay là sân bay Phù Cát vừa được Bộ GTVT tháo gỡ, điều này sẽ tạo đà cho sự bứt phá của tỉnh” - ông Phạm Anh Tuấn cho biết.
Nối lại chuyến bay charter sau 4 năm gián đoạn
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Định, đầu tháng 1.2024, địa phương sẽ nối lại chuyến bay thẳng (charter) với Hàn Quốc, sau 4 năm gián đoạn. Dự kiến trong quý I/2024 sẽ có 17 chuyến bay thẳng từ sân bay Incheon đến sân bay Phù Cát. Mỗi chuyến bay charter Hàn Quốc - Bình Định dự kiến sẽ chở hơn 200 hành khách, phần lớn là những người yêu chuộng bộ môn golf và tham gia các tour du lịch nổi tiếng khác ở Bình Định.