Quy mô bến cảng số 5, số 6 tại Lạch Huyện, Hải Phòng như thế nào?

Mai Chi |

Hải Phòng - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 5, số 6 tại khu bến cảng Lạch Huyện, thuộc cảng biển Hải Phòng.

Theo đó, tại Quyết định số 299/QĐ-TTg ngày 4.3.2021 của Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 2 bến cảng số 5 và số 6 tại cảng nước sâu Lạch Huyện, thuộc cảng biển Hải Phòng do Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư.

Theo quyết đinhn ban đầu, quy mô dự án là đầu tư xây dựng 2 bến có chiều dài 750 m (mỗi bến dài 375 m) tiếp nhận cỡ tàu container đến 100.000 DWT (tương đương sức chở 8.000 Teus); 1 bến sà lan tiếp nhận tàu, sức chở 48 Teus; công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện; quy mô sử dụng đất khoảng 47 ha.

Vốn đầu tư thực hiện dự án (do nhà đầu tư đăng ký): 6.425,2 tỉ đồng; giai đoạn 1 (từ năm 2020-2025) là 6.072,976 tỉ đồng; giai đoạn 2 (từ 2030 trở đi) là 352,236 tỉ đồng. Trong đó vốn chủ sở hữu chiếm 15% tổng vốn đầu tư, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác chiếm 85% tổng vốn đầu tư”

Tại quyết định được Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh mới đây, về quy mô, diện tích cũng như vốn đầu tư của 2 bến cảng số 5, số 6 được tăng lên từ 30 – 35% so với quyết định ban đầu.

Cụ thể: Về quy mô dự án, Thủ tướng quyết định điều chỉnh, đầu tư xây dựng 2 bến có chiều dài 900 m (mỗi bến dài 450m) tiếp nhận cỡ tàu container đến 12.000 Teus hoặc đến 18.000 Teus phù hợp với điều kiện tiếp nhận của kết cấu hạ tầng liên quan và đáp ứng các yêu cầu về an toàn; 1 bến sà lan có chiều rộng 100m, tiếp nhận tàu, sức chở 160 Teus; công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện; quy mô sử dụng đất khoảng 58,4042 ha (chưa bao gồm khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng)”.

Về vốn đầu tư thực hiện dự án (do nhà đầu tư đăng ký): 8.951,185 tỉ đồng; giai đoạn 1 (từ năm 2020-2025) là 8.339,717 tỉ đồng; giai đoạn 2 (từ năm 2030) là 611,468 tỉ đồng.

Hai bến cảng số 5, 6 tại Lạch Huyện có mức đầu tư lên đến gần 10.000 tỉ đồng. Ảnh minh họa: CTV
Hai bến cảng số 5, 6 tại Lạch Huyện có mức đầu tư lên đến gần 10.000 tỉ đồng. Ảnh minh họa: CTV

Thủ tướng yêu cầu UBND TP.Hải Phòng chịu trách nhiệm cập nhật phạm vi, ranh giới, diện tích sử dụng đất của Dự án theo điều chỉnh chủ trương đầu tư được phê duyệt và cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện theo quy định; Cập nhật vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/2000 Khu vực đảo Cát Hải thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải; Kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Dự án của chủ đầu tư theo đúng quy định về pháp luật.

Thủ tướng cũng yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco chịu trách nhiệm về các thông tin, số liệu báo cáo tại hồ sơ Dự án điều chỉnh, hiệu quả đầu tư, chịu trách nhiệm huy động đầy đủ nguồn vốn, tổ chức, triển khai thực hiện và quản lý Dự án theo đúng quy định của pháp luật;

Trước đó, Bộ GTVT đã trả lời kiến nghị của cử tri TP.Hải Phòng về các nội dung liên quan đến việc sớm triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động các bến cảng số 3, số 4 và số 5, số 6 tại cảng Lạch Huyện.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết hai bến khởi động số 1, số 2 thuộc khu bến Lạch Huyện đã được Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đầu tư đã đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 5.2018 với công suất thiết kế 1,1 triệu TEU/năm.

Đối với các bến cảng số 3, số 4 và số 5, số 6 được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ GTVT cho biết, hiện các nhà đầu tư đang triển khai thủ tục theo quy định, dự kiến khởi công các bến cảng trong năm 2022 và đưa 4 bến trên vào khai thác trong giai đoạn 2023-2025.

Trong đó, bến cảng số 3 và số 4 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 9.10.2019 và giao Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng là nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư 6.946 tỉ đồng.

Bến cảng số 5, số 6 được giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư như đã nói ở trên.

Để phục vụ hoạt động của các bến cảng số 3, 4, 5, 6 chuẩn bị khởi động xây dựng tại cảng nước sâu Lạch Huyện, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư  các dự án xây dựng công trình "Tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện, cảng biển Hải Phòng" với quy mô đầu tư tiếp nối tuyến đường hiện hữu từ cuối bến số 2 đến bến số 6. Bộ GTVT cũng đã bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 để thực hiện đầu tư đồng bộ với tiến độ thực hiện các bến cảng nói trên.

Mai Chi
TIN LIÊN QUAN

Từ 5.5.2022 tạm dừng thu phí thủ công tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Minh Hạnh |

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Quản lý và khai thác đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ tạm dừng thu phí thủ công dự kiến từ ngày 0 giờ ngày 5.5 để chuyển sang áp dụng thí điểm hình thức thu phí điện tử không dừng (ETC).

Ôtô nhập khẩu về khu vực cảng Hải Phòng tăng mạnh

CAO NGUYÊN |

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 4, khi mà lượng ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống (dòng xe chủ lực) nhập khẩu về khu vực cảng Hải Phòng tăng mạnh thì số lượng tại khu vực cảng Thành phố Hồ Chí Minh giảm sâu.

Cảng Hải Phòng khởi động dự án 2 bến container gần 7.000 tỉ đồng

Mai Dung |

Ngày 12.5, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ khởi động Dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".

Từ 5.5.2022 tạm dừng thu phí thủ công tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Minh Hạnh |

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Quản lý và khai thác đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ tạm dừng thu phí thủ công dự kiến từ ngày 0 giờ ngày 5.5 để chuyển sang áp dụng thí điểm hình thức thu phí điện tử không dừng (ETC).

Ôtô nhập khẩu về khu vực cảng Hải Phòng tăng mạnh

CAO NGUYÊN |

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 4, khi mà lượng ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống (dòng xe chủ lực) nhập khẩu về khu vực cảng Hải Phòng tăng mạnh thì số lượng tại khu vực cảng Thành phố Hồ Chí Minh giảm sâu.

Cảng Hải Phòng khởi động dự án 2 bến container gần 7.000 tỉ đồng

Mai Dung |

Ngày 12.5, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ khởi động Dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng.