Rượu giả, rượu nhái bán đầy rẫy trên sàn thương mại điện tử

Hương Giang |

Các sản phẩm rượu được làm giả, nhái rất tinh vi, xuất hiện nhiều và được phân phối qua các sàn thương mại điện tử.

Theo Bộ Công Thương, tính đến tháng 8.2022, trên hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử, Bộ Công Thương đã tiếp nhận 130 hồ sơ thông báo, đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử có bán rượu và đã duyệt 40 hồ sơ đáp ứng điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử.

Số liệu này được đưa ra tại “Lễ công bố chương trình đào tạo trực tuyến & Tập huấn tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử” do Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (Vecom) tổ chức ngày 24.11.

Ông Nguyễn Anh Sơn, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Công Thương) cho biết: quy định về bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử được ghi nhận tại Điều 16 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia về điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử.

Đồng thời, quy định cũng tuân thủ theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử và Nghị định 85/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử.

Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn có những khó khăn, vướng mắc. Quản lý người mua rượu trên sàn giao dịch thương mại điện tử đang gặp khó khăn trong việc xác định người đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua bia, rượu.

Đặc biệt hiện nay, theo ông Sơn, các sản phẩm rượu được làm giả, nhái rất tinh vi, xuất hiện nhiều và được phân phối qua các sàn thương mại điện tử. Do đó, việc quản lý đầu vào chất lượng sản phẩm này gặp rất nhiều khó khăn đối với cơ quan quản lý Nhà nước.

Đại diện Bộ Công Thương cho rằng, các quy định về quản lý kinh doanh rượu và thương mại điện tử cơ bản đã có, song cần rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật khác có liên quan để quy định đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức kinh doanh rượu qua thương mại điện tử.

PG
Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA. Ảnh: Hương Giang

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA cho biết: Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia được Quốc hội thông qua năm 2019 và Nghị định 24/2020/ND-CP hướng dẫn thực hiện Luật đã chính thức cho phép kinh doanh rượu bia theo hình thức thương mại điện tử. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các doanh nghiệp ngành đồ uống có cồn và thương nhân kinh doanh nhóm mặt hàng này.

Hương Giang
TIN LIÊN QUAN

Vụ ngộ độc rượu 3 người chết: Nồng độ methanol vượt 36 lần mức cho phép

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Liên quan tới vụ ngộ độc rượu làm 14 người nhập viện trong đó có 3 người chết, 1 trong 4 mẫu rượu gửi đi xét nghiệm chứa hàm lượng Methanol vượt 36 lần mức cho phép.

Ngộ độc rượu trôi nổi ở các vùng quê

NGUYÊN ANH |

Nhiều vụ ngộ độc rượu tập thể ở các tỉnh miền Tây liên tiếp xảy ra gây ra hậu quả chết người, hầu hết rượu đều không rõ nguồn gốc và đảm bảo an toàn cho người dùng.

Vụ 14 người cấp cứu nghi ngộ độc rượu: Đã có 2 người không qua khỏi

NGUYÊN ANH |

2 trong số 5 ca ngộ độc rượu nặng khi dự đám tang ở huyện An Biên (Kiên Giang) đã được người nhà xin đưa về tổ chức hậu sự.

Arsenal giành 3 điểm trên sân Tottenham

Nhóm PV |

Bàn thắng duy nhất của Gabriel giúp Arsenal thắng trên sân Tottenham ở vòng 4 Premier League tối 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.