Sức mua nhiều kênh bán lẻ tại TPHCM tiếp tục giảm sút, giá rục rịch tăng

NGỌC LÊ |

Hiện sức mua tại nhiều kênh bán lẻ ở TPHCM tiếp tục giảm sâu ở nhiều ngành hàng. Trong khi đó, giá một số mặt hàng như rau củ, thịt… tăng nhẹ khiến người dân càng siết chặt chi tiêu.

Tình hình kinh doanh ảm đạm

Sạp hàng phụ kiện thời trang của chị Lê Tú Anh tại chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) chưa bao giờ rơi vào cảnh ảm đạm như hiện nay. Theo chị Tú Anh, việc sức mua thấp khiến lượng hàng hoá nhập vào cũng giảm theo. “Sức mua ngày một giảm, trước còn có khách lác đác ghé xem hàng nhưng nay có ngày không có ai. Doanh thu hiện chỉ đủ đóng tiền sạp và các chi phí liên quan chứ tôi không có dư như trước” - chị Tú Anh chia sẻ.

Tương tự, chị Trần Thị Thương - tiểu thương chợ Bình Tây (quận 6) cho hay: “Hằng năm vào thời điểm tháng 3 sức mua thường thấp, nhưng năm nay lại thấp hơn 50%. Với tình hình kinh doanh khó khăn, tôi buộc phải thu hẹp diện tích sạp, trước là 3 nay chỉ còn 2 và thường dọn hàng nghỉ”.

Đây cũng là tình trạng chung của nhiều tiểu thương các chợ truyền thống khác trên địa bàn TPHCM như chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Tân Định (quận 1), chợ An Đông (quận 5)… Đại diện các ban quản lý chợ truyền thống cho biết, hiện mãi lực giảm từ 50-60% so với cùng thời điểm các năm. Các tiểu thương cũng giảm lợi nhuận nhằm giữ khách.

Ghi nhận cho thấy, có hiện tượng tăng giá một số mặt hàng so với thời điểm đầu tháng 3. Trong đó, các mặt hàng tăng 5.000-10.000 đồng/kg là rau củ, hải sản, thịt… Đơn cử như khổ qua, cà chua tăng 5.000 đồng - có giá 25.000-30.000 đồng/kg; xà lách tăng 8.000 đồng - có giá 35.000 đồng/kg; cá diêu hồng tăng 10.000 đồng có giá - 80.000-90.000 đồng/kg…

Tại 3 chợ đầu mối lớn ở TPHCM, tình hình kinh doanh cũng “điêu đứng” khi khách sỉ giảm số lượng và phải cạnh tranh với những người buôn bán tự phát phía bên ngoài chợ. Lượng hàng hoá về chợ vẫn ổn định, giá một vài mặt hàng tăng nhẹ từ 2.000-3.000 đồng/kg.

Siêu thị tăng khuyến mãi, tung chiêu kích cầu

Tại hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market, trên 2.000 sản phẩm với đa dạng mặt hàng, từ thực phẩm tươi sống, rau củ, trái cây… được đơn vị cam kết có giá rẻ hơn thị trường trong bán kính 10km.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc Truyền thông Central Retail, chủ sở hữu hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market - cho biết: “Chúng tôi tăng thêm lợi ích cho khách hàng khi mua sắm. Chương trình đồng thời được kỳ vọng sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, gia tăng lượng khách hàng đến mua sắm tại chuỗi cửa hàng”.

Trong bối cảnh sức mua thấp, các hệ thống siêu thị khác như Co.opmart, Aeon, Lotte… cũng tung hàng loạt chương trình giảm giá và các chương trình khuyến mãi khác để thu hút khách hàng.

Phía hệ thống MM Mega Market đang triển khai chương trình “bình ổn giá, chống lạm phát” cho các mặt hàng thiết yếu. Khuyến mãi mua nhiều lợi nhiều cho các mặt hàng thực phẩm, nguyên liệu thiết yếu như dầu ăn, đường, hạt nêm…

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng thực phẩm cho người tiêu dùng, Saigon Co.op và 6 doanh nghiệp, hợp tác xã là Anh Hoàng Thy, San Hà, hợp tác xã sản xuất rau an toàn Nhuận Đức, Công ty MeKong Delta Food, Công ty Xuân Thái Thịnh, hợp tác xã Tân Mỹ cam kết cùng nhau xây dựng chuỗi cung ứng xanh bền vững phục vụ người tiêu dùng; Đảm bảo lợi ích về sức khỏe người tiêu dùng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, bình ổn thị trường, góp phần nâng cao hiệu quả cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

NGỌC LÊ
TIN LIÊN QUAN

Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương sử dụng mã phản hồi nhanh (QR code) giữa Việt Nam và Campuchia

Quỳnh Nguyễn |

Ngày 3.12.2023, tại Siem Reap, Vương quốc Campuchia, trong khuôn khổ chương trình Hội nghị song phương giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Ngân hàng Quốc gia (NHQG) Campuchia, hai bên đã phối hợp tổ chức Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương sử dụng QR code giữa Việt Nam và Campuchia. Ý nghĩa của sự kiện nhằm hiện thực hóa cam kết của hai quốc gia trong hoạt động thanh toán và đổi mới tài chính, trong đó thúc đẩy sử dụng đồng bản tệ thông qua triển khai kết nối thanh toán xuyên biên giới đem lại sự thuận tiện cho người dân cũng như hỗ trợ phát triển hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch của hai nước.

Tiểu thương bán lẻ tại TPHCM mong giảm được gánh nặng chi phí, mặt bằng

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

Tình trạng vắng khách kéo dài, không khí buôn bán đìu hiu, hàng hóa ế ẩm... khiến nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng khác nhau tại TPHCM đều đang trong tình cảnh lỗ nhưng vẫn phải gắng gồng để giữ nghề. Nhiều người kỳ vọng sớm có giải pháp cứu tiểu thương qua giai đoạn khó khăn này.

Ứng dụng công nghệ, Masan giải bài toán khó của thị trường tiêu dùng bán lẻ

Ngọc Mỹ |

Ngày 27.11.2023, Masan đã tổ chức sự kiện “Ứng dụng công nghệ AI, ML và khoa học dữ liệu trong tiêu dùng - bán lẻ” tại TP Hồ Chí Minh. Tại đây, lãnh đạo Masan chia sẻ về hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ tiên phong giải quyết những “bài toán” khó của thị trường tiêu dùng Việt Nam.

Xuất hiện clip đánh, đá trẻ tại nhà trẻ, công an vào cuộc

Phan Thành |

Bình Thuận - Từ hình ảnh bảo mẫu đánh bầm tím trẻ nhỏ và đoạn camera cảnh đánh, đá trẻ nhỏ tại nhà trẻ, công an vào cuộc làm rõ.

Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão, gây mưa to khu vực nào?

NHÓM PV |

Đại diện cơ quan khí tượng đã cảnh báo tác động trên biển và trên đất liền của áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão.

Hàng chục nhà dân ở Hà Nội nứt toác nghi do khai thác cát

Đền Phú - Trần Tuấn |

Hàng chục ngôi nhà ở xóm Bãi, thôn Vân Hội, xã Phong Vân (Ba Vì, Hà Nội) bị nứt toác nghi do ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác cát giáp ranh tỉnh Phú Thọ.

Tạm ngừng thanh tra, kiểm toán tại các địa phương

PHẠM ĐÔNG |

Thanh tra Chính phủ, các bộ ngành tạm ngừng hoạt động thanh tra, kiểm tra tại các địa phương để các địa phương tập trung khắc phục hậu quả bão lũ.

Tuyên Quang chịu nhiều thiệt hại sau vụ vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn

Việt Bắc |

Vụ vỡ đập bùn thải ở huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn đã khiến lượng lớn chất thải tràn theo dòng suối về tỉnh Tuyên Quang, gây thiệt hại cho sản xuất, chăn nuôi.