Sức nóng từ cuộc họp lãi suất ở Jackson Hole

Quý An (theo Financial Times) |

Chính sách lãi suất sẽ là chủ đề được bàn luận tại cuộc họp của các quan chức FED.

Tuần này, Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ có cuộc họp thường niên với tâm lý không chủ quan với lạm phát.

Năm ngoái, các quan chức tham dự sự kiện cấp cao do FED Kansas tổ chức tại Jackson Hole (bang Wyoming, Mỹ) đã bàn luận về tình hình lạm phát cao nhất từ những năm 1970.

Sau động thái đẩy lãi suất lên cao nhất trong nhiều thập kỷ, các quan chức FED đang phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn khác: Kiểm soát lạm phát bằng một chính sách phù hợp để các yếu tố kinh tế khác không bị ảnh hưởng lớn.

FED, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) nằm trong số các cơ quan vẫn đang cân nhắc tăng lãi suất chuẩn trong bối cảnh động của những lần thắt chặt trước đây vẫn chưa có hiệu quả rõ ràng. "Bóng ma" về sự suy giảm tăng trưởng kinh tế cũng xuất hiện, trong khi quan điểm nội bộ về triển vọng ngày càng trở nên rạn nứt. Thời gian tới, các cơ quan này cũng phải giải bài toán về thời gian giữ tỷ giá ở mức cao để đảm bảo áp lực giá cả không bùng lên trở lại.

Ít nhất ở Mỹ, FED có thể đã gần kết thúc giai đoạn tăng lãi suất trong cuộc chiến lạm phát. ECB hiện cũng đang cân nhắc việc tạm dừng, trong khi BOE vẫn dự kiến thắt chặt hơn.

Joseph Gagnon, cựu nhân viên cấp cao của FED, đánh giá: “Hầu hết việc thắt chặt chỉ nhằm phục hồi hậu quả từ chính sách lỏng trước đây. Vì vậy chỉ trong một vài lần tăng lãi suất gần đây, họ mới thực sự siết chặt lãi suất. Họ đang phải rất cẩn thận với con đường phía trước".

Các quan chức đã bắt đầu mô tả những rủi ro mà nền kinh tế Mỹ phải đối mặt là “hai mặt”. Nỗi lo lạm phát vẫn lớn, nhưng nếu thắt chặt quá mức sẽ làm thiệt hại đến người tiêu dùng và doanh nghiệp. Những mối lo ngại này đã được khuếch đại bởi những khó khăn gần đây từ kinh tế của Trung Quốc, cũng như căng thẳng ngành ngân hàng tại Mỹ.

Nhưng ngay cả khi lạm phát và lĩnh vực sản xuất sụt giảm, đi cùng với điều kiện tài chính thắt chặt, thị trường lao động tại Mỹ đến nay vẫn mạnh mẽ.

Raghuram Rajan, cựu thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ, mô tả dữ liệu gần đây là “có một chút vấn đề”.

Ông nói: “Thực tế là thị trường lao động vẫn còn quá mạnh khiến bạn hơi lo lắng rằng chặng đường cuối cùng để giảm xuống mục tiêu 2% có thể sẽ thực sự kéo dài”.

Quý An (theo Financial Times)
TIN LIÊN QUAN

Có 400 triệu gửi tiết kiệm nửa năm nhận lãi suất cao nhất ở ngân hàng nào?

Khương Duy |

Nếu có 400 triệu đồng chưa biết gửi tiết kiệm ở đâu để nhận lãi suất cao, bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Kinh tế 24h: Lãi suất vay dần "dễ thở" hơn; Bắc Ninh lấy lại đà phát triển

Khương Duy |

Lãi suất vay dần "dễ thở" hơn với người mua nhà; Bắc Ninh lấy lại đà phát triển kinh tế những tháng cuối năm; Sau kiểm điểm lãnh đạo EVN, cần có ngay thị trường điện, chấm dứt độc quyền... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.

Gửi tiết kiệm kỳ hạn 15 tháng: Điểm tên 4 ngân hàng lãi suất đứng đầu bảng

Tuyết Lan |

Lãi suất ngân hàng tháng 8.2023 đối với kỳ hạn gửi tiền 15 tháng dao động từ 5-7,3%/năm. Dưới đây là 4 ngân hàng có lãi suất tiết kiệm trên 7%, bạn đọc có thể tham khảo.

Arsenal giành 3 điểm trên sân Tottenham

Nhóm PV |

Bàn thắng duy nhất của Gabriel giúp Arsenal thắng trên sân Tottenham ở vòng 4 Premier League tối 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.