Tài chính chưa khởi sắc, cổ phiếu PDR vẫn tăng mạnh

Bạch Kim |

Trên thị trường, dù dòng tiền chưa thực sự mạnh nhưng các cổ phiếu thuộc nhóm bất động sản đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Tính từ đầu tháng 3 tới nay, cổ phiếu PDR đã tăng mạnh gần 34%.

Cổ phiếu PDR tăng mạnh trong hơn 1 tháng qua. Ảnh: Chụp màn hình
Cổ phiếu PDR tăng mạnh trong hơn 1 tháng qua. Ảnh: Chụp màn hình

Cụ thể, chốt phiên giao dịch ngày 11.4, cổ phiếu PDR của Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản (BĐS) Phát Đạt cũng ghi nhận phiên tăng giá mạnh trở lại sau phiên điều chỉnh trước đó.

Trong phiên giao dịch này, PDR tăng 2,27% lên 13.500 đồng/cổ phiếu, đóng góp vào 5 phiên tăng giá trong tổng số 7 phiên giao dịch kể từ đầu tháng 4 tới nay.

Trước đó, mã cổ phiếu này đã có chuỗi tăng giá từ đầu tháng 3.2023 sau loạt thông điệp gỡ khó cho thị trường BĐS từ cơ quan quản lý, trong đó có các thông tin về gói tín dụng hỗ trợ thị trường BĐS, việc sửa đổi Luật Đất đai, cấp sổ hồng cho loại hình condotel…

Tuy nhiên, nếu xét riêng PDR, doanh nghiệp này vừa công bố thông tin không mấy khả quan khi ghi nhận khoản lỗ 200 triệu đồng sau khi thanh lý toàn bộ cổ phần sở hữu tại Công ty Địa ốc Hoà Bình.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022 sau kiểm toán của PDR, doanh thu tài chính của PDR năm 2022 được kiểm toán điều chỉnh tăng từ 1.266 tỉ đồng trong báo cáo tự lập lên 1.371 tỉ đồng. Tuy nhiên, chi phí tài chính cũng tăng từ 638,4 tỉ đồng lên 759,7 tỉ đồng sau kiểm toán.

Kết quả, lợi nhuận sau thuế của PDR được điều chỉnh giảm nhẹ về 1.160 tỉ đồng năm 2022, trong khi năm 2021 lợi nhuận sau thuế của PDR đạt là 1.860 tỉ đồng.

Đáng chú ý, trong thời thị trường khó khăn, PDR tích cực trong việc mua bán và sáp nhập (M&A) các công ty. Đơn cử, từ ngày 30.9.2022 đến 18.10.2022, PDR đã chuyển nhượng 72% cổ phần trong Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn cho các nhà đầu tư khác với tổng giá trị chuyển nhượng là 2.736 tỉ đồng, giảm tỉ lệ sở hữu từ 99,86% xuống 27,86%.

Dù mất quyền kiểm soát ở Địa ốc Sài Gòn xong PDR đã ghi nhận khoản lãi 1.363 tỉ đồng từ thương vụ này.

Tuy nhiên, PDR lại không được thuận lợi khi đầu tư vào Công ty Cổ phần Địa ốc Hòa Bình sau khi lần lượt mua tổng cộng 88,99% vốn góp Địa ốc Hòa Bình từ các cổ đông cũ với tổng giá mua là 1.290 tỉ đồng trong thời gian từ ngày 8.7.2022 đến 25.11.2022.

Chỉ sau đó ít ngày, PDR đã thanh lý toàn bộ cổ phần sở hữu tại công ty này với tổng giá trị 1.090 tỉ đồng ngày 2.12.2022, lỗ 200 tỉ đồng.

Từ đầu năm 2023 đến nay, PDR cũng thực hiện các thương vụ M&A khác như ngày 13.2.2023 mua thêm 18.000 cổ phần trong số 15 triệu cổ phần phát hành cho cổ đông hiện hữu của Công ty cổ phần Kinh doanh và Dịch vụ BĐS Phát Đạt và giảm tỉ lệ sở hữu từ 51% xuống 27%.

Tiếp đó, ngày 27.2, PDR mua thêm toàn bộ số cổ phần phát hành cho cổ đông hiện hữu của Công ty cổ phần Đầu tư Bắc Cường, nâng sở hữu tại đây từ 19,8 triệu cổ phần lên 49,5 triệu cổ phần.

Ngoài ra, ngày 29.3 vừa qua, PDR cũng chấp thuận mua lại cổ phần của các cổ đông sáng lập Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Khu công nghiệp Phát Đạt để tăng tỉ lệ sở hữu từ 68% lên 99,8%...

Bạch Kim
TIN LIÊN QUAN

Hàng loạt cổ phiếu nóng rơi vào diện kiểm soát của HOSE

Đức Mạnh |

Hàng loạt cổ phiếu nóng như POM, HBC, HNG bị HOSE đưa vào diện kiểm soát.

NVL và PDR trần cứng, hàng triệu cổ phiếu bị call margin ầm ầm khớp lệnh

Đức Mạnh |

Dấu hiệu dòng tiền nhập cuộc từ phiên hôm qua đã được xác nhận. Hai cổ phiếu NVL và PDR chính thức trần cứng, chấm dứt chuỗi giảm sàn kỷ lục.

Bán giải chấp thêm hàng triệu cổ phiếu PDR của Chủ tịch công ty Phát Đạt

Gia Miêu |

Trong bối cảnh cổ phiếu bị giảm sàn 14 phiên liên tiếp đã khiến cho các công ty chứng khoán liên tục thông báo bán giải chấp lượng lớn cổ phiếu PDR của Chủ tịch HĐQT Công ty BĐS Phát Đạt là ông Nguyễn Văn Đạt.

6 công ty chứng khoán liên tục bán giải chấp cổ phiếu PDR nhưng lại ế hàng

Đức Mạnh |

6 công ty chứng khoán đã liên tục bán giải chấp cổ phiếu PDR của Chủ tịch Phát Đạt - ông Nguyễn Văn Đạt. Trong khi đó, mã PDR đã liên tục giảm sàn trong trạng thái mất thanh khoản.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.