Tập đoàn Almaz của Nga sẵn sàng đầu tư mạnh hàng loạt dự án tại Việt Nam

Vũ Long (thực hiện) |

Ông Alexander Ponomarenko - Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc phụ trách Kinh tế nước ngoài - Tập đoàn Almaz-Antey (Nga) chia sẻ với Lao Động về dự định đầu tư lớn vào Việt Nam.

Ông có dự định như thế nào trong vấn đề hợp tác đầu tư lâu dài tại Việt Nam?

- Nếu như chính phủ Việt Nam quyết tâm, chúng ta có thể hợp tác theo hướng song song cả 2 bên cùng phát triển. Chúng tôi cũng quan tâm tới các dự án cấp quốc gia, cấp bộ và của các doanh nghiệp về hợp tác sản xuất để đưa ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu nội địa cũng như bước ra thương trường quốc tế.

Ông Alexander Ponomarenko chia sẻ với PV Lao Động. Ảnh: V.Cường
Ông Alexander Ponomarenko chia sẻ với PV Lao Động. Ảnh: V.Cường

Chúng tôi tìm kiếm các đối tác theo hướng này. Chính vì vậy, chúng tôi cũng đang tìm kiếm các đơn vị sản xuất tại Việt Nam có đủ cơ sở vật chất, thiết bị và năng lực sản xuất để sản xuất các phụ kiện xuất khẩu ngược lại sang các doanh nghiệp tại Nga và rất hy vọng thành công trong lĩnh vực hợp tác này đem lại hiệu quả cho cả Việt Nam và Liên bang Nga.

Là tập đoàn hàng đầu của Nga, mới đây, đại diện cho Tập đoàn Almaz của Cộng hòa Liên bang Nga, ông đã khẳng định sẵn sàng hợp tác với Việt Nam đầu tư vào các dự án dân sự. Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

- Ông Alexander Ponomavenko: Tổ hợp khoa học sản xuất ALMAS của chúng tôi là một tổ chức giầu kinh nghiệm về chế tạo các thiết bị kỹ thuật phục vụ cho ngành hàng không dân dụng, trong lĩnh vực đảm bảo an toàn đường không và an toàn tại các sân bay, phục vụ công tác quan sát dự báo khí tượng thủy văn và kiểm soát biến đổi khí hậu, lĩnh vực mà ngày nay đóng vai trò hết sức quan trọng trong cuộc sống con người.

Chúng tôi được biết hiện nay ở Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ về lĩnh vực vận tải hàng không, số lượng các chuyến bay tăng mạnh, yêu cầu áp dụng nhiều tiêu chuẩn quốc tế về đảm bảo an toàn là cấp thiết. Chúng tôi cũng được biết đang có dự án nâng cấp, hiện đại hóa các hệ thống thiết bị đảm bảo an toàn tại các sân bay.

Vì vậy chúng tôi đã liên hệ với bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và giới thiệu các sản phẩm của chúng tôi bao gồm 1 số lượng lớn các thiết bị kỹ thuật về rada, theo dõi quan sát, điều hành bay. Chúng tôi đã thực hiện một loạt các buổi trình chiếu, giới thiệu, cung cấp tài liệu để các bạn nghiên cứu, đồng thời cũng đã đặt vấn đề mời lãnh đạo của VATM sang thăm và làm việc tại công ty chúng tôi để làm quen với các sản phẩm, thiết bị.

Trên thực tế các thiết bị kỹ thuật công nghệ trong lĩnh vực hàng không dân dụng có ý nghĩa rất lớn để đảm bảo an ninh quốc gia nói chung, cũng như trong việc đảm bảo an toàn thông tin. Việc tuân thủ tất cả yêu cầu kỹ thuật theo qui định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), khi họ luôn đề xuất các yêu cầu an toàn ngày càng cao, những nhà sản xuất và sử dụng phải tuân thủ các yêu cầu này. Đấy là những công việc mà hiện nay chúng tôi đang làm.

Rất nhiều quốc gia coi Việt Nam là điểm đầu tư hấp dẫn. Almaz sẽ làm gì để vượt qua cạnh tranh từ các quốc gia khác để đầu tư hiệu quả vào các dự án của Việt Nam?

- Tất nhiên chúng tôi biết có nhiều thách thức do tính cạnh tranh, có nhiều công ty khác cũng đến Việt Nam để giới thiệu sản phẩm, dự án của mình. Nhưng chúng tôi tin tưởng có thể cung cấp những lựa chọn kỹ thuật phù hợp và cạnh tranh về giá cả.

Chúng ta cần thêm thời gian và trao đổi thường xuyên về mặt kỹ thuật cũng như các khía cạnh khác. Chúng tôi cũng có những đề xuất về kỹ thuật trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, dự báo thời tiết. Đặc biệt, chúng tôi cũng đã đặt vấn đề hợp tác với các sân bay của Việt Nam và hy vọng sẽ nhận được sự tin tưởng và hứng thú từ phía các bạn.

Ông có nói sẽ hỗ trợ Việt Nam các thiết bị phát hiện các drone có mục đích không lành mạnh gây ảnh hưởng đến vận tải hàng không. Cụ thể là gì, thưa ông?

- Hiện nay xuất hiện số lượng lớn các thiết bị bay không người lái drone của cá nhân, tổ chức, dịch vụ công, và số lượng ngày càng tăng. Trong tình huống này sẽ xuất hiện các thời điểm khủng hoảng khi mà một số trong đó gây nên sự hỗn loạn, nguy hiểm, hay được sử dụng vào mục đích không lành mạnh có thể gây ra hậu quả xấu cho người dân, cho các khu vực sản xuất kinh doanh, sân bay...

Do đó, cần sử dụng các thiết bị đảm bảo an toàn hàng không để quan sát, theo dõi, kiểm soát, kịp thời phát hiện và áp dụng các biện pháp khắc chế cần thiết.

Chúng tôi đang có những thiết bị thuộc những hạng mục này và sẵn sàng giới thiệu với bạn hàng Việt Nam. Chúng tôi cũng xem xét những dự án, dự định mà các đối tác Việt Nam dự định triển khai để hợp tác hiệu quả.

- Xin cảm ơn ông!

Vũ Long (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Thêm nhiều doanh nghiệp Nga đầu tư, mở rộng thương mại vào Việt Nam

Vũ Long |

Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Nga coi Việt Nam là thị trường tiềm năng để đầu tư trong nhiều lĩnh vực chế biến, chế tạo và thương mại 2 chiều.

Những con số về đầu tư FDI 2 tháng đầu năm 2023

Văn Thắng |

Tính đến ngày 20.2.2023, tổng vốn đầu tư FDI đạt gần 3,1 tỉ USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2022.

Nga đầu tư lớn nhất vào dầu mỏ ở Iran

Ngọc Vân |

Nga rót gần 3 tỉ USD vào các dự án dầu mỏ ở Iran trong hơn một năm.

Vì sao nguyên Chủ tịch và loạt cán bộ Quảng Xương bị bắt?

Xuân Hùng |

Thanh Hóa - Nguyên Chủ tịch huyện Quảng Xương và 4 thuộc cấp bị bắt liên quan đến việc cấp sổ đỏ trái quy định.

Ô nhiễm tại làng tỉ phú ở Bắc Ninh chưa chuyển biến

Vân Trường |

Dù chính quyền các cấp tỉnh Bắc Ninh thời gian qua đã nỗ lực xử lý nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm tại làng Mẫn Xá chưa chuyển biến.

Minh Dự lập vi bằng khi bị tố thác loạn, chèn ép nghệ sĩ trẻ

ĐÔNG DU |

Minh Dự chính thức lên tiếng về ồn ào anh bị tố mở tiệc thác loạn, chèn ép đồng nghiệp trẻ.

Giao thông tại Vườn Quốc gia Ba Vì sau thông tin sạt lở

KHÁNH AN |

Hà Nội - Chiều ngày 2.10, một số trang truyền thông trên mạng xã hội đã đưa tin “Ba Vì vừa xảy ra sạt lở tại đường lên Đền Thượng - Vườn quốc gia Ba Vì”.

Giả mạo lập đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm của Sở Y tế

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sở Y tế vừa phát hiện 2 văn bản giả mạo về việc thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.