Thực phẩm hữu cơ giá gấp 6 lần thực phẩm thường nhưng vẫn gặp khó

NGỌC LÊ |

TPHCM - Ngày 28.9, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Báo Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức diễn đàn trực tuyến “Kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ và các sản phẩm chế biến".

Cần xây dựng “lòng tin” đối với người tiêu dùng

Theo Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, doanh số bán lẻ sản phẩm hữu cơ (thực phẩm và đồ uống hữu cơ) trên toàn cầu đã tăng 15% lên 129 tỉ USD vào năm 2020. Thị trường sản phẩm hữu cơ đã tăng mạnh lên 188 tỉ USD vào năm 2021.

Thị trường sản phẩm hữu cơ đang trở nên quan trọng ở các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan,… Thị trường này  vẫn chủ yếu là rau quả hữu cơ, trong đó trái cây nhiệt đới, các loại hạt và gia vị chiếm tỉ lệ chính. Đặc biệt, những nông sản này đều là những mặt hàng xuất khẩu chính và có lợi thế của Việt Nam.

 
Diễn đàn “Kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ và các sản phẩm chế biến".

Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp nhận định, người tiêu dùng đang dần nhận thức rõ tầm quan trọng của sản phẩm hữu cơ đối với môi trường, sức khỏe con người và tạo ra hệ sinh thái bền vững, nhất là trong bối cảnh hậu COVID-19.

Để phát triển thị trường hữu cơ tại Việt Nam, ông Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh: "Để xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng, điều này cần cả quá trình với sự nỗ lực từ nhiều bên, từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp sản xuất, hệ thống phân phối và chính người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các sản phẩm hữu cơ cần đa dạng chủng loại, mẫu mã để người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng".

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hồng Lam - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm chia sẻ: "Niềm tin này được vun đắp bằng các sản phẩm đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn; các hoạt động kết nối giữa người tiêu dùng, người sản xuất, các cơ quan quản lý nhà nước, nhà khoa học, địa phương... để chứng minh chất lượng sản phẩm nông sản hữu cơ".

Sản phẩm hữu cơ cần được hiểu đúng

Qua khảo sát của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho thấy, hiện nay người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn sử dụng các sản phẩm theo tiêu chí: Sản phẩm bắt mắt, ngon, hợp khẩu vị (87%); sản phẩm an toàn (80%); sản phẩm có bao bì ghi thông tin rõ ràng (39%); sản phẩm hữu cơ (26%). Như vậy có thể thấy, sản phẩm hữu cơ vẫn chiếm tỉ lệ thấp trong bức tranh tiêu dùng.

 
Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ là một sản phẩm có phân khúc đặc thù về nhu cầu thị trường, giá trị định vị thương hiệu.

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết: "Việc cung ứng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đang gặp trở ngại lớn nhất là về giá, hiện giá thực phẩm hữu cơ cao hơn thực phẩm thường khoảng 6 lần".

Tuy nhiên, hiện nay còn rất nhiều người vẫn chưa hiểu đúng về định nghĩa hữu cơ. Do đó, cần đưa ra một định nghĩa đơn giản, rõ ràng về mô hình sản xuất hữu cơ là cách sản xuất đảm bảo nguyên tắc 6 không: Không phân bón vô cơ; không thuốc bảo vệ thực vật; không thuốc diệt cỏ; không dùng giống biến đổi gien; không dùng thuốc kích thích tăng trưởng; không có hóa chất trong đất và nước.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sau 3 năm thực hiện đề án, tính đến nay đã có 57/63 tỉnh, thành phố triển khai và nông nghiệp hữu cơ đang lan tỏa ngày càng mạnh mẽ trên khắp cả nước. Năm 2021, diện tích đất nông nghiệp hữu cơ Việt Nam đã đạt trên 174 nghìn ha, tăng 47% so với năm 2016, đứng thứ 9/10 nước có diện tích đất nông nghiệp hữu cơ lớn nhất Châu Á.

Trong đó, diện tích đất trồng trọt hữu cơ hơn 63 ngàn ha, diện tích nuôi trồng thủy sản hữu cơ hơn 100 nghìn ha, diện tích thu hái tự nhiên nông nghiệp hữu cơ hơn 12 nghìn ha. Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đạt 335 triệu USD/năm, xuất khẩu tới 180 nước trên thế giới, hơn 17 nghìn nhà sản xuất, 555 nhà chế biến, 60 nhà xuất khẩu nông nghiệp hữu cơ…

NGỌC LÊ
TIN LIÊN QUAN

Sóc Trăng: Dự kiến hơn 60 tỉ phát triển nông nghiệp hữu cơ

HỒ THẢO |

Sóc Trăng - UBND tỉnh vừa phê duyệt đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2022 đến 2025, và định hướng đến năm 2030.

Chuyên gia Nhật Bản giúp nông dân Đà Lạt phát triển nông nghiệp hữu cơ

Phương Nhiên |

Sáng ngày 12.6, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Tập huấn Ứng dụng công nghệ trong trồng trọt hữu cơ và làm nông dược tự nhiên cho hàng trăm nông dân của TP.Đà Lạt. Các chuyên gia Nhật Bản đã hướng dẫn nông dân cách tiếp cận nông nghiệp hữu cơ trong điều kiện thực tế của thành phố.

Nông dân Quảng Trị trồng lúa hữu cơ đem lại hiệu quả cao

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Áp dụng trồng lúa hữu cơ không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, vụ mùa này nông dân ở Quảng Trị đạt năng suất và giá thành được thu mua cao hơn so với kiểu canh tác lâu nay.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.

Dân Hà Nội khám da liễu hàng tháng vì 6 năm không có nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.

Tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% giúp người lao động yên tâm

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% lương bình quân là mong mỏi của rất nhiều người lao động.

Barcelona mất người, thua trận ra quân tại Champions League

tam nguyên |

Eric Garcia sớm nhận thẻ đỏ khiến Barcelona không thể có điểm trên sân AS Monaco.

Nỗ lực định hình tên tuổi từ cái bóng “ngôi sao nhí”

Ngọc Dủ |

Thị trường nhạc Việt từng có không ít sân chơi dành cho các tài năng nhí, nổi bật trong số đó phải kể đến Thần tượng âm nhạc nhí, Giọng hát Việt nhí... Đây được xem là bệ phóng cho không ít tài năng trẻ phát triển và theo đuổi sự nghiệp của mình.