Trong bối cảnh Trung Quốc đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15.3, các doanh nghiệp du lịch ở TPHCM đã sẵn sàng các tour, tuyến phù hợp để đón du khách Trung Quốc.
Theo đó, công ty TSTtourist tập trung khai thác khách đi tour trung, cao cấp, chi tiêu cao và sẵn sàng chi trả cho những dịch vụ, sản phẩm chất lượng. Đơn vị đã đầu tư xây dựng nhiều sản phẩm tour tuyến, dịch vụ chất lượng cao để đón khách từ thị trường Trung Quốc.
Theo bà Nguyễn Thị Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, việc mở cửa trở lại du lịch giữa Trung Quốc và Việt Nam là điều mà các doanh nghiệp du lịch chờ đợi nhiều tháng qua. Đây sẽ là cơ hội phục hồi thị trường khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng.
Về thị trường này, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, ngành du lịch thành phố đã có sự chuẩn bị về chiến lược, phân khúc, thị trường mục tiêu đối với khách Trung Quốc. Do đó, lượng khách và mức chi tiêu sẽ tăng trưởng, góp phần vào mục tiêu đón khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế đến TPHCM trong năm 2023.
Trước đó, tại hội thảo "Mở visa, phục hồi du lịch" do Báo Thanh Niên tổ chức tại TPHCM vào ngày 10.3, bà Trần Nguyện - Phó Tổng Giám đốc Khối Sun World - Tập đoàn Sun Group cho rằng, du lịch Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh để thu hút khách Trung Quốc chi tiêu "value for money - đáng đồng tiền bát gạo", không phải là "điểm đến giá rẻ".
"Trước dịch COVID-19, khách Trung Quốc đến Việt Nam theo tour giá rẻ, tour 0 đồng chiếm tỉ lệ không nhỏ nên nhiều người nghĩ họ không có khả năng chi trả. Khi đơn vị làm việc với một số tỉnh ở Trung Quốc, khảo sát các khu nghỉ dưỡng, điểm du lịch của Trung Quốc, so sánh với Việt Nam và nhận thấy cảnh quan du lịch nước ta đẹp, giá cả hợp lý và hoàn toàn có thể cạnh tranh được.
Phải chăng một số doanh nghiệp du lịch đang tự dìm hàng mình là điểm đến giá rẻ. Tư duy này cần phải thay đổi để tăng lợi thế cạnh tranh, đón được khách hạng sang, khách chi tiêu cao của Trung Quốc" - bà Trần Nguyện cho hay.