Ứng dụng công nghệ nuôi lươn không bùn, 9X lãi hàng trăm triệu mỗi năm

HỮU CHÁNH |

Việc ứng dụng thành công mô hình nuôi lươn tuần hoàn nước đã mang lại cho anh Nguyễn Thành Tân (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) lợi nhuận cao, đồng thời mở ra triển vọng cho nghề nuôi lươn tại địa phương.

Thành công từ mô hình mới

Năm 2010, anh Nguyễn Thành Tân (sinh năm 1991, ngụ phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) bắt tay khởi nghiệp mô hình nuôi lươn đồng nhưng hiệu quả không được như kỳ vọng.

Anh Tân cho biết, lâu nay, người nuôi lươn ở Đồng bằng sông Cửu Long đa phần tìm mua lươn giống được đánh bắt ngoài tự nhiên về thả nuôi, nên nguồn giống không bảo đảm, hao hụt rất nhiều, có khi mất trắng.

Khui nuôi
Thiết kế bể thông thường ở đường kính khoảng 2 m với diện tích khoảng 4 m2. Ảnh: Hữu Chánh

Đến năm 2018, thông qua chương trình ứng dụng công nghệ cao của Trường Thuỷ Sản (Trường Đại học Cần Thơ), anh Tân bắt đầu tìm tòi, học hỏi và áp dụng mô hình nuôi lươn công nghệ tuần hoàn nước.

Sau 5 năm triển khai, đến nay mô hình nuôi lươn của anh đã thành công và mở ra triển vọng cho nghề này tại địa phương.

Anh Tân cho hay, nuôi lươn truyền thống phải thay nước 1 - 2 lần mỗi ngày. Nuôi lươn tuần hoàn sẽ không cần làm việc này trong suốt quá trình nuôi. Điều này giúp anh tiết kiệm khối lượng nước lớn mỗi vụ nuôi, giảm công lao động.

Áp dụng công nghệ mới, sau từ 8 - 9 tháng nuôi, lươn thương phẩm có thể đạt tới 400 - 500 gram/con, thu lợi nhuận tăng gấp đôi so với mô hình cũ. Ảnh: Hữu Chánh
Áp dụng công nghệ mới, sau từ 8 - 9 tháng nuôi, lươn thương phẩm có thể đạt tới 400 - 500 gram/con, thu lợi nhuận tăng gấp đôi so với mô hình cũ. Ảnh: Hữu Chánh

Bên cạnh đó, hệ thống tuần hoàn sẽ giúp môi trường sống của lươn luôn sạch, tính ổn định cao hơn so với phương thức nuôi thay nước.

Ngoài ra, hiện nay người dân nuôi lươn chủ yếu sử dụng nước giếng khoan, có thể tồn dư một số chất độc nếu không được xử lý sẽ ảnh hưởng đến tốc độ lớn của lươn.

"Công nghệ tuần hoàn chỉ cần 8 - 10 tháng, trong khi nuôi thay nước có thể mất 10 - 15 tháng để thu hoạch", nam 9X chia sẻ.

à
Bể nuôi còn có các giá thể như lưới, sợi nhựa... để lươn có điểm tựa trú ẩn và ngoi lên hô hấp trên mặt nước. Ảnh: Hữu Chánh

Hiện gia đình anh Tân có 24 hồ nuôi với số lượng khoảng 100.000 con lươn. Mỗi năm nuôi đạt, anh Tân có thể xuất khoảng từ 10-12 tấn.

"Nếu mức đầu tư mỗi kg lươn bình quân khoảng 70 - 80.000 đồng (tuỳ mùa vụ) thì giá bán ra sẽ là 100.000 - 110.000 đồng, lãi khoảng 30%" - anh Tân nói.

Cơ hội xuất khẩu nước ngoài

TS Đào Minh Hải, Dự án viên, Trường Thuỷ sản (Trường Đại học Cần Thơ) cho biết, mô hình nuôi lươn theo công nghệ tuần hoàn nước là dự án được JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản) hỗ trợ cho Trường Đại học Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long.

"Việc áp dụng theo mô hình nuôi lươn thâm canh theo công nghệ tuần hoàn nước đã giúp người nuôi lươn giảm chi phí, thích ứng với biến đổi khí hậu và ổn định sinh kế" - TS Hải nói.

sdg
Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam Sugano Yuichi (thứ 2 từ phải sang) thăm mô hình nuôi lươn công nghệ tuần hoàn nước ở Trường Đại học Cần Thơ, tháng 9.2023. Ảnh: Hữu Chánh

Theo TS Đào Minh Hải, các hộ nuôi lươn theo mô hình tuần hoàn nước đảm bảo được quá trình vận hành an toàn, kiểm soát mầm bệnh, sức khỏe và chất lượng sản phẩm lươn nuôi. Đồng thời, làm giảm tối đa tỉ lệ thay nước, tăng sản lượng lươn nuôi, cải thiện và làm gia tăng tốc độ tăng trưởng, chất lượng lươn và hiệu quả sản xuất.

Mô hình cũng cho phép xử lý nước ô nhiễm và giúp kiểm soát quá trình xả thải. Từ đó, góp phần bảo vệ môi trường, hình thành và phát triển công nghệ nuôi tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

"Lươn sạch sẽ được bán với giá cao hơn, mở ra cơ hội để Việt Nam có thể xuất khẩu ra nước ngoài, đặc biệt đối với các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc... Đó là những điều được kỳ vọng từ mô hình này" - dự án viên Đào Minh Hải cho hay.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Bỏ nghề ốp đá, chàng trai về quê nuôi lươn lãi trăm triệu đồng mỗi năm

QUÁCH DU |

Đang làm nghề đá ốp lát, chàng thanh niên (quyết định bỏ ngang, về quê ở Thanh Hóa xây bể nuôi lươn. Sau một thời gian miệt mài, chịu khó đến nay mô hình của anh đã mang lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Nuôi lươn không bùn giữa lòng thành phố, nhiều lão nông thu chục triệu mỗi tháng

HOÀNG LỘC |

Vốn đầu tư ban đầu vừa phải, không cần diện tích lớn. Kỹ thuật nuôi, khâu chăm sóc không phức tạp nên mô hình khởi nghiệp từ mô hình nuôi lươn không bùn bằng nước máy tỏ ra phù hợp với nhiều người, đặc biệt là những nông dân cao tuổi, lao động nhàn rỗi tại khu vực thành thị.

Bỏ làm giám đốc, người miền Tây về quê nuôi lươn kiếm tiền tỉ

PHONG LINH |

Vĩnh Long - Đang làm giám đốc tại một công ty may của Hàn Quốc tại TPHCM nhưng người đàn ông miền Tây quyết định về quê lập trang trại sản xuất lươn giống và kiếm thu nhập tiền tỉ.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.