Ông Phan Văn Chinh - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - thông tin, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng cần kiểm soát 7 tháng đầu năm 2019 ước đạt 10,35 tỉ USD, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2018, chiếm tỉ trọng 7,2% trong tổng kim ngạch nhập khẩu.
Sự tăng trưởng của nhóm hàng này chủ yếu do nhập khẩu ôtô dưới 9 chỗ ngồi và linh kiện phụ tùng ôtô tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2019, cả nước nhập khẩu 75.437 ôtô các loại, trị giá gần 1,7 tỉ USD, tăng 511,5% về số lượng và tăng 411,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018, gần đạt mức cả năm 2018 (81.787 chiếc). Số lượng nhập khẩu trung bình mỗi tháng khoảng 12.570 xe, tương đương số lượng xe nhập khẩu trung bình 5 tháng cuối năm 2018.
Giá nhập khẩu trung bình ôtô các loại giảm hơn 4.000USD/xe, từ mức 26.649USD/xe xuống còn 22.275USD/xe. Trong đó, ôtô dưới 9 chỗ ngồi giá nhập khẩu trung bình cũng giảm khoảng hơn 3.000USD/xe (từ mức 22.530USD/xe xuống còn 19.258USD/xe).
Trước tình hình trên, Bộ Tài chính nhận thấy cần có chính sách kịp thời cho các DN sản xuất, lắp ráp ôtô để duy trì và phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động.
Do đó, Bộ Tài chính vừa hoàn thiện và gửi xin ý kiến cho dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 122/2016/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Theo đó, sẽ thực hiện ưu đãi thuế nhập khẩu 0% đối với linh kiện ô tô NK theo Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô thân thiện môi trường.
Do đó, tại dự thảo nghị định, đối tượng được hưởng ưu đãi thuế là các DN có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp xe ôtô, do Bộ Công thương cấp, để sản xuất, lắp ráp xe ô tô thuộc các chủng loại xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng, dầu, xe ôtô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ôtô hybrid, xe ôtô sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn, xe ôtô sử dụng khí thiên nhiên…
Tiêu chí về sản lượng xe ô tô lắp ráp được dự thảo nghị định quy định cụ thể và được các DN quan tâm. Theo đó, sản lượng chung tối thiểu là sản lượng áp dụng cho các chủng loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp của một DN đăng ký tham gia chương trình ưu đãi thuế.
Sản lượng riêng tối thiểu là sản lượng áp dụng cho các mẫu xe mà DN cam kết sản xuất, lắp ráp khi đăng ký tham gia chương trình ưu đãi.