Về ý kiến "90% người Việt ăn gạo bẩn": Thế nào được coi là VietGap?

Vũ Long |

Xung quanh ý kiến của một doanh nhân "90% người Việt Nam ăn gạo bẩn" vì tỉ lệ trồng lúa theo tiêu chuẩn VietGap còn thấp, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi: Tiêu chuẩn VietGAP là gì?

Theo Bộ NNPTNT, VietGAP là cụm từ viết tắt từ cụm từ tiếng Anh: Vietnamese Good Agricultural Practices; có nghĩa là thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam dựa trên 4 tiêu chí, gồm:

Thứ nhất là tiêu chuẩn về kỹ thuật sản xuất. Thứ hai là an toàn thực phẩm, gồm các biện pháp đảm bảo không có hóa chất nhiễm khuẩn hoặc ô nhiễm vật lý khi thu hoạch. Thứ ba là môi trường làm việc mục đích nhằm ngăn chặn việc lạm dụng sức lao động của nông dân. Thứ tư là truy tìm nguồn gốc sản phẩm. Tiêu chuẩn này cho phép xác định được những vấn đề từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, phải đáp ứng những yếu tố chính trong sản xuất nông nghiệp như đánh giá và lựa chọn vùng sản xuất; giống và gốc ghép; quản lý đất và giá thể; phân bón và chất phụ gia; nước tưới; hóa chất (bao gồm cả thuốc bảo vệ thực vật); thu hoạch và xử lý sau thu hoạch; quản lý và xử lý chất thải; an toàn lao động; ghi chép, lưu trử hồ sơ, truy nguyên nguồn gốc và thu hồi sản phẩm; kiểm tra nội bộ; khiếu nại và giải quyết khiếu nại.

Mô hình cánh đồng mẫu lớn, đáp ứng tiêu chuẩn VietGap của một doanh nghiệp. Ảnh: Anh Bình
Mô hình cánh đồng mẫu lớn, đáp ứng tiêu chuẩn VietGap của một doanh nghiệp. Ảnh: Anh Bình

Tiêu chuẩn/ quy phạm VietGAP được biên soạn dựa trên quy định của luật pháp Việt Nam (Luật an toàn thực phẩm, Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước,...), hướng dẫn của Tổ chức nông lâm thế giới (FAO) và tham khảo quy định tại các tiêu chuẩn AseanGAP, GlobalGAP, EurepGAP, HACCP (chứng chỉ hiệu lực quốc tế).

Từ năm 2017 đến nay, mỗi năm chúng ta xuất khẩu trên 5 triệu tấn gạo, sang nhiều thị trường, kể cả các thị trường ngặt nghèo về quy định, giám sát về an toàn thực phẩm như Mỹ, EU, cho tới Trung Quốc, Philippines…

Song đến nay, Cục BVTV chưa nhận được bất kỳ thông báo, cảnh báo nào từ các thị trường. Điều đó đủ minh chứng về chất lượng, mức độ đảm bảo các quy định nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm của gạo Việt Nam, không chỉ ở thị trường nội địa mà ở nhiều thị trường xuất khẩu quốc tế có uy tín.

(Ông Nguyễn Quý Dương - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật)

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Quyết tâm để nông sản sạch trở thành sản phẩm đại trà, giá hợp lý

Vũ Long |

Đưa nông sản sạch thành sản phẩm đại trà, giá hợp lý để mọi người dân đều được sử dụng là mục tiêu thực hiện nền nông nghiệp công nghệ cao.

Gập ghềnh con đường VietGAP ở Lâm Đồng

Mai An |

Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh Châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) vừa được thông qua sẽ được cho là đòn bẩy tăng trưởng, mở ra cơ hội lớn thâm nhập thị trường quy mô GDP tới 18.000 tỉ USD. Tuy vậy, muốn đẩy mạnh vào thị trường tiềm năng nhưng “khó tính” này, các DN Việt phải tạo ra sản phẩm chất lượng, an toàn và đủ niềm tin, nhất là nông sản. Nhưng điều này còn đầy rẫy khó khăn...

Du khách thích thú trải nghiệm trồng rau sạch ở làng rau 400 năm tuổi

Thanh Chung |

Du khách nước ngoài thích thú trải nghiệm cầm cuốc xới đất, trồng rau sạch ở làng nghề truyền thống 400 năm tuổi. Đồng thời, thông qua lễ hội Cầu Bông, TP.Hội An giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước cùng trải nghiệm du lịch sinh thái này.

Dân Hà Nội khám da liễu hàng tháng vì 6 năm không có nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.

Tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% giúp người lao động yên tâm

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% lương bình quân là mong mỏi của rất nhiều người lao động.

Barcelona mất người, thua trận ra quân tại Champions League

tam nguyên |

Eric Garcia sớm nhận thẻ đỏ khiến Barcelona không thể có điểm trên sân AS Monaco.

Nỗ lực định hình tên tuổi từ cái bóng “ngôi sao nhí”

Ngọc Dủ |

Thị trường nhạc Việt từng có không ít sân chơi dành cho các tài năng nhí, nổi bật trong số đó phải kể đến Thần tượng âm nhạc nhí, Giọng hát Việt nhí... Đây được xem là bệ phóng cho không ít tài năng trẻ phát triển và theo đuổi sự nghiệp của mình.

Chợ đêm Ninh Kiều sáng đèn trở lại sau thời gian tạm dừng

VÂN HI - NGÂN TÂM |

Cần Thơ - Người dân bày tỏ sự phấn khởi khi chợ đêm Ninh Kiều đã hoạt động trở lại.