Hàng hóa Việt Nam chinh phục những thị trường khổng lồ
Theo Tổng cục Thống kê, với tổng kim ngạch xuất khẩu trong 3 tháng đầu năm 2021 ở mức 77,34 tỉ USD, xuất khẩu hàng hóa đã bổ sung thêm nguồn thu ngoại tệ góp phẩn ổn định kinh tế vĩ mô.
Trong 3 tháng đầu năm qua, tổng quan thị trường xuất khẩu cho thấy, hàng hóa của Việt Nam đã chinh phục được những thị trường được coi là những "rồng", "hổ" có yêu cầu rất cao về chất lượng hàng hóa cũng như vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.
Thống kê cho thấy, các thị trường xuất khẩu lớn nhất và quan trọng nhất của Việt Nam đều đạt mức tăng rất cao: Hoa Kỳ đạt 21,2 tỉ USD, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm trước (trong đó điện thoại các loại và linh kiện tăng 71,8%; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng tăng 54,6%);
Trung Quốc đạt 12,5 tỉ USD, tăng 34,3% (máy vi tính và linh kiện tăng 42,5%; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng tăng 173,3%);
Thị trường Châu Âu (EU) đạt 9,6 tỉ USD, tăng 14,2% (máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác tăng 59,4%; máy vi tính và linh kiện tăng 32,1%.
Theo Bộ Công Thương, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu cũng tiếp tục được cải thiện theo chiều hướng tích cực, giảm hàm lượng xuất khẩu thô, xuất khẩu nông lâm thủy sản, tăng xuất khẩu sản phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp.
Trong quý I/2021, tỉ trọng nhóm hàng công nghiệp chiếm 90,9% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó nhóm hàng công nghiệp nặng và khoáng sản ước tính đạt 43,2 tỉ USD, tăng 25,9%, nhóm hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp ước tính đạt 27,1 tỉ USD, tăng 20,6%.
Mục tiêu hướng tới xuất khẩu bền vững
Tuy vậy, các chuyên gia kinh tế cũng nhấn mạnh rằng, để hoạt động xuất khẩu thực sự bền vững trong bối cảnh hội nhập của Việt Nam với hàng loạt các hiệp định thương mại tự do, các lĩnh vực sản xuất, chế biến trong nước cần phải tiếp tục đổi mới, doanh nghiệp cần có bước chuyển đổi mạnh về cơ cấu ngành hàng cũng như nâng cao chất lượng, đổi mới quy trình xúc tiến thương mại cho phù hợp với tình hình mới.
Tổng cục Thống kê cũng đưa ra những định hướng cần thực hiện, trong đó, cần bám sát mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ để thực hiện quyết liệt, đồng bộ, từ đó triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cả về tài chính, tiền tệ và thông tin thị trường; đẩy mạnh cơ cấu lại ngành hàng, sản phẩm và doanh nghiệp; nâng cao năng lực đổi mới công nghệ và cạnh tranh của hàng xuất khẩu; tăng cường vai trò, hiệu quả của các cơ quan đại diện thương mại, của các hiệp hội ngành nghề trong xúc tiến thương mại; tìm kiếm cơ hội kinh doanh và mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp.
Mặt khác, cần đẩy mạnh tuyên truyền và ban hành các văn bản hướng dẫn nhằm thực hiện có hiệu quả, tận dụng các cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu và thu hút đầu tư từ các hiệp định tự do thương mại mới được ký kết.