Điều chỉnh giá xăng dầu: "10 ngày đã là dài"

Cường Ngô |

Với phương án điều chỉnh giá xăng dầu 10 ngày/lần hoặc 15 ngày/lần, các chuyên gia cho rằng - thời gian điều chỉnh như vậy quá dài, phù hợp nhất nên để thị trường tự điều tiết theo biến động giá xăng dầu thế giới.

Điều chỉnh xăng dầu: 10 ngày hay 15 ngày?

Bộ Công Thương mới đây trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3.9.2014 về kinh doanh xăng dầu.

Tại dự thảo Nghị định, cơ quan soạn thảo đưa ra hai phương án về thời gian điều chỉnh giá. Phương án 1 là giữ nguyên quy định 15 ngày điều chỉnh 1 lần. Phương án 2 là 10 ngày điều chỉnh 1 lần. Đại diện Bộ Công Thương cho biết Bộ nghiêng về phương án 10 ngày điều chỉnh 1 lần.

Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, đề xuất điều chỉnh giá xăng 10 ngày/lần là để sát hơn với giá biến động của thế giới.

Nếu trong 15 ngày mà giá thế giới có sự biến đổi rõ nét thì độ trễ điều hành trong nước chưa sát với tình hình thế giới và xét trong một số hiện tượng, nếu doanh nghiệp họ kỳ vọng giá tăng, sẽ có thể xẩy ra hiện tượng găm hàng gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Bộ Công Thương đề xuất hai phương án điều chỉnh giá xăng dầu. Ảnh: Petrolimex
Bộ Công Thương đề xuất hai phương án điều chỉnh giá xăng dầu. Ảnh: Petrolimex

Do đó, để khắc phục, lần này Bộ Công thương đã đề xuất sửa theo hướng rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng về 10 ngày/lần và có thêm biện pháp để trong trường hợp giá xăng dầu biến động bất thường quá lớn, chẳng hạn như 3-4 ngày mà ảnh hưởng tới kinh tế xã hội và nguồn cung thì liên Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, nhằm điều hành hợp lý chứ không nhất thiết khiên cưỡng tối thiểu 15 ngày trong trường hợp tăng giá và tối đa 15 ngày trong trường hợp giảm giá.

Nên để thị trường tự điều tiết

Trao đổi với Lao Động về phương án sửa đổi nêu trên, một thương nhân kinh doanh đầu mối (đề nghị giấu tên) cho biết, thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp xăng dầu nhập nguyên liệu với giá thành cao, nhưng giá bán trong nước lại thấp. Do đó, họ đều muốn chờ xăng tăng giá mới bung hàng.

Thực tế này cho thấy bất cập về việc điều chỉnh xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày, chu kỳ này quá dài, cho nên tốt nhất là hãy để thị trường tự điều tiết. Theo đó nhập tăng thì bán tăng, nhập giảm thì bán giảm. Còn nếu không được như vậy thì càng ngắn ngày càng tốt. "10 ngày điều chỉnh đã là dài", vị này khẳng định.

Theo thương nhân này, khi xăng dầu giảm mà không kịp thời điều chỉnh thì gây thiệt hại người tiêu dùng, còn khi tăng mà không kịp thời điều chỉnh thì làm khó cho doanh nghiệp. Thực tế, cách đây 2 tháng, trước tình trạng thị trường xăng dầu xuất hiện nhiều bất cập trong vấn đề nguồn cung, nhiều cây xăng đã đóng cửa, găm hàng, chờ đến ngày điều chỉnh xăng dầu để tăng giá bán.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng cho rằng, xăng dầu thế giới biến động hàng ngày, thậm chí hàng giờ, cho nên không nên để thời gian quá dài cho một chu kỳ điều chỉnh.

"Phù hợp nhất là điều chỉnh hàng ngày khi có biến động giá. Còn khi thị trường xăng dầu đã cạnh tranh thực sự, không còn doanh nghiệp nào giữ vị trí thống lĩnh thị trường, giá hoàn toàn do thị trường quyết định. Theo tôi, nên sửa lại theo hướng càng ngắn ngày càng tốt, đảm bảo sát giá thế giới”, ông Long cho hay.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Nhà đầu tư ngoại "rộng cửa" kinh doanh xăng dầu ở Việt Nam

Anh Tuấn |

Theo dự thảo Nghị định 83 sửa đổi, bổ sung về kinh doanh xăng dầu đang được Bộ Công Thương trình Chính phủ, nhà đầu tư nước ngoài có thể tham gia nhiều hơn vào thị trường bán lẻ xăng dầu, nhưng không được sở hữu quá 35% vốn.

Tổng cục QLTT "quyết" chống gian lận trong kinh doanh xăng dầu

Cường Ngô |

Theo lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường, vi phạm trong lĩnh vực xăng dầu chủ yếu là lợi dụng thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu găm hàng, bán xăng ngoài hệ thống, xăng không đảm bảo chất lượng... Đó là lý do Tổng cục Quản lý thị trường và Petrolimex vừa ký quy chế phối hợp.

EVNCPC khánh thành trạm sạc ôtô điện tại trạm xăng dầu

THUỲ TRANG |

Ngày 2.7, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cùng Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã khánh thành, bàn giao và đưa vào sử dụng công trình trạm sạc ôtô điện sử dụng năng lượng mặt trời tại cửa hàng xăng dầu quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

Trực tiếp bóng chuyền U23 Thể Công Tân Cảng vs U23 Ninh Bình

Nhóm PV |

Trực tiếp chung kết giải bóng chuyền U23 quốc gia giữa U23 Thể Công Tân Cảng vs U23 Ninh Bình vào lúc 20h ngày 19.9.

Chậu hoa giấy trên phố đi bộ ở Đà Nẵng đồng loạt "nằm" tránh bão

Nguyễn Linh |

UBND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng cho biết đã chủ động đặt nằm các chậu hoa giấy tại phố đi bộ Bạch Đằng để tránh thiệt hại bởi ảnh hưởng của cơn bão số 4.

Nợ chế độ giáo viên Bình Định: Trách nhiệm "chảy" về trường

Hoài Phương |

Bình Định - Về việc giáo viên huyện miền núi Vân Canh bị nợ lương, chế độ kéo dài, các cơ quan, đơn vị liên quan đều cho rằng trách nhiệm chính thuộc về trường.

Chơi dưới chung cư, bé gái bị vật cứng rơi trúng, lõm sọ não

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Mới đây, tại một chung cư trên địa bàn Hà Nội xảy ra trường hợp bé gái bị một vật cứng như bát, đĩa sứ rơi trúng vào đầu, gây lõm sọ não.

Trực tiếp bóng chuyền U23 VTV Bình Điền Long An 2-1 U23 Thái Nguyên: Set 4

Nhóm PV |

Trận đấu giữa đội VTV Bình Điền Long An và Thái Nguyên tại chung kết giải bóng chuyền U23 Quốc gia, diễn ra lúc 18h00 hôm nay (19.9).

Nhà đầu tư ngoại "rộng cửa" kinh doanh xăng dầu ở Việt Nam

Anh Tuấn |

Theo dự thảo Nghị định 83 sửa đổi, bổ sung về kinh doanh xăng dầu đang được Bộ Công Thương trình Chính phủ, nhà đầu tư nước ngoài có thể tham gia nhiều hơn vào thị trường bán lẻ xăng dầu, nhưng không được sở hữu quá 35% vốn.

Tổng cục QLTT "quyết" chống gian lận trong kinh doanh xăng dầu

Cường Ngô |

Theo lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường, vi phạm trong lĩnh vực xăng dầu chủ yếu là lợi dụng thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu găm hàng, bán xăng ngoài hệ thống, xăng không đảm bảo chất lượng... Đó là lý do Tổng cục Quản lý thị trường và Petrolimex vừa ký quy chế phối hợp.

EVNCPC khánh thành trạm sạc ôtô điện tại trạm xăng dầu

THUỲ TRANG |

Ngày 2.7, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cùng Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã khánh thành, bàn giao và đưa vào sử dụng công trình trạm sạc ôtô điện sử dụng năng lượng mặt trời tại cửa hàng xăng dầu quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.