Làm sao để giá sách giáo khoa mới "dễ thở" hơn
Liên quan đến vấn đề giá sách giáo khoa tăng cao, gấp 2-3 lần sách cũ, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Quốc hội Trần Văn Thức - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá cho biết, sở dĩ giá sách giáo khoa mới cao hơn bộ sách giáo khoa cũ do quy trình thực hiện khác nhau.
Đối với sách giáo khoa cũ, Nhà nước có một phần bao cấp, ở một số khâu như chương trình, biên soạn, hội đồng... Còn với sách giáo khoa mới, tất cả các khâu đều tính theo phương châm xã hội hoá và chất lượng sách cũng tốt hơn.
Tuy nhiên, Đại biểu Quốc hội Trần Văn Thức cho rằng, các bộ, ngành, cơ quan hữu quan có trách nhiệm thẩm định sách giáo khoa mới cũng nên xem xét để chia sẻ khó khăn chung của đất nước, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
"Bộ phận thẩm định cần xem xét, đánh giá lại, nhất là trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp trong thời gian vừa rồi. Bộ phận thẩm định, nhà xuất bản xem còn tinh giản được khâu nào không thì tinh giản để giá sách giáo khoa mới "dễ thở" hơn.
Đối với các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, các địa phương, nhà xuất bản nên trích từ nguồn ngân sách hoặc các nhà xuất bản có chương trình tặng sách để chia sẻ khó khăn với các em học sinh và phụ huynh, làm sao để sách giáo khoa mới đến được với các em học sinh", ông Thức nói.
Ông Thức cũng bác bỏ việc bộ sách giáo khoa mới chỉ dùng được 1 lần như dư luận thắc mắc.
"Đối với sách giáo khoa mới, do chúng ta thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, tất cả bộ sách này lần đầu tiên được triển khai, do đó, phải mua mới là điều đương nhiên.
Nhưng nhiều ý kiến cho rằng, sách giáo khoa mới không dùng lại là không đúng. Tất cả các em đã dùng sách giáo khoa mới theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, thì khoá sau vẫn dùng lại được bình thường. Đây là cách để giảm bớt khó khăn của các năm học tiếp theo", ông Thức cho hay.
Sản phẩm phải phù hợp với người sử dụng
Trao đổi với Lao Động về vấn đề giá sách giáo khoa, ông Phan Viết Lượng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - cho rằng, vấn đề quan trọng là sản phẩm phải phù hợp với người sử dụng, phù hợp với điều kiện giáo dục hiện nay.
"Nếu sách giáo khoa "khổ to, giấy đẹp", nhưng nặng quá, các em mang đi "mệt lắm". Sách giáo khoa cũng không được mờ quá, xấu quá. Quan trọng nhất là nội dung của sách và giá trị sử dụng phải đảm bảo chất lượng. Tất cả phải tính toán phù hợp, bởi hiện con em nghèo còn nhiều, thực hành tiết kiệm vẫn phải đặt lên hàng đầu", ông Lượng nhấn mạnh.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cũng cho rằng, điều cốt lõi là quản lý về giá sách giáo khoa sao cho chặt chẽ. Nhà nước cần phải quản lý về giá, định giá, thậm chí hỗ trợ giá và đảm bảo công khai minh bạch.
"Đây là mặt hàng thiết yếu cần phải quản lý, đảm bảo giá cả hợp lý không thể vì lợi nhuận của một ai đó mà nâng giá sách giáo khoa lên được”, ông Lượng nói.
Theo vị Đại biểu Quốc hội, cách đây 3 năm, Uỷ ban Văn hoá và Giáo dục đã giám sát và có ý kiến về việc này. Điều quan trọng cần đẩy sớm tiến độ và trả lời dư luận, nếu để lâu quá, cho dù đúng hay sai đều tạo ra sự hoài nghi cho dư luận", Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nhấn mạnh.