Chiều 3.3, trước câu hỏi của báo chí về việc nhiều doanh nghiệp xin chuyển từ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về lại bộ chủ quản cũ, đại diện Ủy ban đã có phản hồi.
Bà Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, cho biết trong 19 tập đoàn, tổng công ty chuyển về còn nhiều nhiệm vụ tồn đọng. Thậm có dự án triển khai dở dang 10 năm, 20 năm.
Việc chuyển giao hồ sơ về Ủy ban, cơ quan này nhận thấy còn nhiều dự án chưa đầy đủ.
Bà Hà nhấn mạnh với mỗi dự án, cơ quan này yêu cầu triển khai theo đúng trình tự thủ tục, pháp luật chung và pháp luật chuyên ngành.
“Chúng tôi chiếu theo quy định thì một số dự án không phù hợp, không hiệu quả thì phải yêu cầu làm rõ. Có những doanh nghiệp, tập đoàn chưa quen cách triển khai của Ủy ban, nhưng chúng tôi yêu cầu phải bảo toàn vốn, phải có hiệu quả. Khi không hiệu quả, chúng tôi yêu cầu phải báo cáo”, bà Hà chia sẻ.
Đối với việc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam gặp khó khăn kinh tế từ khi chuyển từ Bộ GTVT về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, bà Hà cho rằng có nhiều tồn tại, vướng mắc liên quan tới kế hoạch triển khai giải ngân.
Thời gian qua Đường sắt Việt Nam gặp nhiều vướng mắc dẫn đến tình trạng khó khăn trong quản lý, bảo trì kết cấu hệ thống đường sắt Quốc gia, ảnh hưởng tới đời sống cán bộ, công nhân viên ngành đường sắt.
Trước nhiều khó khăn của ngành Đường sắt, một số chuyên gia và đại biểu Quốc hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ điều chuyển Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam từ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ GTVT quản lý để nâng cao hiệu quả hoạt động và vận hành của Tổng công ty.