Xe ôm công nghệ "mong học sinh đi học lại" để kiếm đủ tiền nuôi vợ con

Thế Lâm |

Khoảng thời gian ba tuần cách li toàn xã hội nhiều tài xế xe ôm công nghệ phải tạm nghỉ vì ứng dụng tạm đóng hoặc do vắng khách. Tuần cuối của tháng 4.2020, hầu hết các ứng dụng gọi xe đều đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, nhiều tài xế xe ôm công nghệ chưa kịp mừng đã phải tiếp tục chờ… qua dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5.

Đơn hàng mới chỉ đạt từ 50-70%...

Anh Báu đang ngã lưng “nghỉ trưa” trên bậc thềm trước một cửa hàng đang tạm thời đóng cửa trên đường Bùi Thị Xuân (Quận 1, TPHCM) ngày 28.4. Rất nhanh, tài xế của Be vui vẻ bắt nhịp câu chuyện và cho biết: “Vẫn chưa thể so với dạo trước Tết được đâu anh. Mấy hôm nay nhiều trụ sở, văn phòng đã hoạt động trở lại nhưng khách vẫn còn thưa. Cả ngày hôm qua em chạy được 150.000 đồng. Từ sáng tới giờ, được hơn 125.000 đồng cũng coi như là khá rồi…”.

Hoàn cảnh của anh Báu cũng giống nhiều tài xế xe ôm công nghệ khác, 1 vợ 2 con, ở nhà trọ mỗi tháng 1,5 triệu đồng. Những ngày qua, ngày nào chỉ chạy được  chừng 150.000 đồng thì coi như dư được mỗi hộp sữa cho con sau khi trừ tiền ăn uống, xăng xe… “Dịch thì phải chịu thôi, ngày nào thu nhập mất 30% so với trước đã là may, thường thì giảm sút đến 50%...”, anh Báu cho biết.

Cũng “nghỉ trưa” gần sát với anh Báu là anh Việt, một tài xế GrabBike. “Nói thiệt với anh, thời gian này nói chạy xe ôm nuôi gia đình là không đúng đâu mà chỉ là phụ thêm thôi. Em 1 vợ 2 con, vợ cũng làm công việc lao động chân tay. Cả hai nguồn thu nhập mới đủ chi tiêu cho tiền ăn, tiền sinh hoạt, tiền học của cho con…”, bác tài cư trú ở Quận 12 (TPHCM) này thổ lộ.

Giao hàng tới tòa nhà đối diện Công viên Tào Đàn (TPHCM), shipper của Baemin tên Kiệt cho biết: “Giảm thì giảm nhưng có đơn hàng trở lại để đi giao là vui rồi, kiếm thêm được đồng nào hay đồng đó, vừa làm vừa chờ mọi thứ hồi phục thôi”.

Trông chờ… học sinh đi học lại

Theo anh Kiệt, hi vọng qua dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 các văn phòng, đơn vị đi làm lại nhiều hơn thì số đơn hàng đặt đồ ăn trực tuyến sẽ tăng lên. Nghề shipper chuyên giao đồ ăn, ban ngày thì trông chờ ở các văn phòng, tòa nhà, công sở; chiều tối đến thì đơn hàng đa phần giao tới nhà riêng, chung cư. Bình thường anh Kiệt mỗi ngày kiếm được từ 300-400 ngàn đồng, nhìn chung tạm ổn. Còn lúc này, đành phải chắt bóp chi tiêu đợi dịch qua đi…

Với các shipper, có đơn hàng để giao cũng chưa hẳn đã yên, mà phải giao xong mỗi đơn hàng mới thực sự thấy nhẹ người. Bởi đã xảy ra rất nhiều trường hợp, shipper bị “bom” đơn hàng, thức ăn đồ uống khách đặt rồi không nhận, nhưng lại chưa trả tiền, shipper buộc phải bù tiền và lõm túi.

Tài xế báu đang nghỉ trên vỉa hè trong lúc chờ cuốc xe. Ảnh: Thế Lâm.
Tài xế Báu đang nghỉ trên vỉa hè trong lúc chờ cuốc xe. Ảnh: Thế Lâm.

Chúng tôi đứng cùng anh Nam - một tài xế của Go-Viet – trước tòa nhà MPlaza ở góc đường Lê Duẩn – Hai Bà Trưng (Quận 1, TPHCM). Anh Nam đã đợi hơn 15 phút mà khách chưa xuống nhận đơn hàng là đồ ăn chay. Nhưng cuối cùng, vị khách văn phòng cũng xuất hiện, nhận hàng và thanh toán tiền. Nam cười nhẹ nhõm.

Qua lời kể, cho thấy Nam là một trong những shipper có thu nhập khá vào thời điểm này. Hiện mỗi ngày anh kiếm được từ 400-500 ngàn đồng, nhờ đó mới lo được cho vợ con và tiền thuê nhà 3 triệu đồng mỗi tháng ở Quận 10. Nhưng để kiếm được số tiền này, thay vì trước dịch Nam chỉ cần làm đến khoảng 6 giờ chiều thì nay phải làm tới 10-11 giờ đêm.

Khi được hỏi trong những ngày này các anh mong muốn điều gì, không hẹn mà gặp cả anh Báu và anh Việt đều “mong học sinh đi học trở lại”. Khi đó, nhiều gia đình gọi xe ôm công nghệ đưa đón con em; phụ huynh cũng không còn phải ở nhà trông con nữa mà đến văn phòng làm việc, nhiều người chọn phương tiện di chuyển là xe ôm công nghệ, các đơn hàng đặt đồ ăn cũng nhiều lên…

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Nới lỏng giãn cách, tài xế công nghệ vẫn còn nhiều nỗi lo

Lâm Anh |

“Nghe được đi làm lại là cô mừng lắm, chứ cả nhà 4 người đều làm tài xế công nghệ, thời gian rồi thu nhập lúc có lúc không, cũng may bữa cơm vẫn đảm bảo nhờ gạo với mì mà Grab hỗ trợ", cô Trần Thị Mùi (tài xế GrabBike, Bình Tân, TPHCM) chia sẻ.

Shipper mùa COVID-19 lên ngôi nhưng... chưa lên hương

Thế Lâm |

Nghề ship (giao hàng) trong mùa dịch COVID-19 trở thành thiết yếu khi người người hầu hết làm việc tại nhà, học tại nhà, đặt đồ ăn qua ứng dụng và mua hàng online nhằm giãn cách xã hội và tránh tụ tập đông người theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch. Khi đó, shipper (người giao hàng) chính là cầu nối giữa bên bán và bên mua...

Thị trường ứng dụng gọi xe: "Hiểm địa" đối với nhiều CEO sáng giá

Thế Lâm |

"Cạnh tranh khốc liệt", “ghế nóng”…, từng đó ngôn từ dường như cũng chưa thể lột tả hết được thực tế của thị trường ứng dụng gọi xe tại Việt Nam hiện nay. Cho đến mới đây, ông Trần Thanh Hải - CEO beGroup, doanh nghiệp vận hành ứng dụng gọi xe Be – từ nhiệm,  thị trường này được xem như một “hiểm địa”.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.