Tối 29.5, dư luận không khỏi bàng hoàng trước vụ việc cháu bé T.G.H 5 tuổi ở Thái Bình tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón. Sự việc xảy ra tại cơ sở 2, Trường mầm non Hồng Nhung, TP Thái Bình.
Ngay trong đêm 29.5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án "Vô ý làm chết người" quy định tại Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Trước đó, một bé trai 6 tuổi cũng tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường. Vụ việc xảy ra vào ngày 6.8.2019, tại Trường Phổ thông liên cấp quốc tế Gateway, có cơ sở tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội khiến nhiều người xót xa.
Ngày 7.8.2019, Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội đã khởi tố vụ án "Vô ý làm chết người" và triệu tập nhiều người liên quan để điều tra.
Theo dõi các vụ việc trẻ mầm non và học sinh bị bỏ quên trên xe, anh Nguyễn Mạnh Tuyên (hiện trú tại TP Hồ Chí Minh) cho rằng, vấn đề an toàn khi đưa đón học sinh không chỉ nằm ở việc tài xế hay giáo viên bỏ quên học sinh trên xe mà còn xuất hiện nhiều nguy cơ khác.
Nhiều năm sinh sống tại Nhật Bản, anh Tuyên có cơ hội ghi nhận các biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ em trên xe đưa đón đến trường học từ đất nước này.
Anh Tuyên cho rằng, việc trang bị thêm nút bấm SOS trên xe và yêu cầu không dán kính đen là điều kiện tối thiểu có thể triển khai áp dụng trong điều kiện ở Việt Nam hiện tại. Nếu trường nào có điều kiện hơn có thể khuyến khích trang bị thêm các thiết bị an toàn khác như: Camera, nút bấm kiểm soát ở cuối xe, buộc tài xế khi tắt máy xe phải ra phía sau bấm nút mới dừng kích hoạt hệ thống cảnh báo.
"Sau khi đã khuyến khích trường học lắp đặt các thiết bị trên, cần phải dần chuyển sang điều kiện bắt buộc" - anh Tuyên đề nghị.
Còn ông Phạm Mạnh Hà - Giám đốc Trung tâm Hợp tác đào tạo và bồi dưỡng, Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội - chia sẻ thêm, cần có những hướng dẫn cụ thể, chi tiết, đặc biệt trong quá trình đưa đón trẻ đến trường bằng phương tiện ôtô. Quy trình đó phải khoa học, rõ ràng, minh bạch, được thực hiện ngay từ khi đón trẻ từ tay gia đình, phải có danh sách và được đánh dấu chi tiết, cụ thể.
"Phải có một quy trình khoa học, quy định rõ ràng và bắt buộc việc kiểm tra việc lên, xuống của trẻ chứ không đơn thuần chỉ dựa vào đạo đức hay thói quen của người đưa đón trẻ" - ông Phạm Mạnh Hà nhấn mạnh.