“Con chưa từng hỏi ước mơ của mẹ thế nào”

An Nhiên |

“Con chưa từng hỏi ước mơ của mẹ thế nào/ Đã quá lâu cũng chẳng ai hỏi mẹ như thế? Suýt chút nữa mẹ cũng quên mẹ từng nói rằng, mẹ cũng có ước mơ, mơ được sống cuộc đời của riêng mình...” - MC Nguyên Khang chia sẻ, đây là bài hát anh yêu thích nhất, mỗi câu hát trong bài “Ước mơ của mẹ” đều thấm thía, đều giống với mẹ anh - người phụ nữ đã bỏ quên ước mơ của bản thân để mướt mải lo mưu sinh, nuôi 3 con ăn học.

“Hơn nửa đời, mẹ tôi phải sống trong những căn nhà thuê và một mình nuôi 3 con khôn lớn. Sức khỏe mẹ yếu, từng đối diện với căn bệnh ung thư. Mẹ đã dành cả thanh xuân đẹp nhất cho anh em chúng tôi”, Nguyên Khang nói về mẹ.

Nhìn bề ngoài, MC Nguyên Khang luôn sôi nổi, thích nói và luôn cười. Thế nhưng, ít ai biết đằng sau vẻ ngoài “ồn ào” (từ dùng của Nguyên Khang) là hành trình trưởng thành rất nhiều giông bão. Tuổi thơ khốn khó, có những ngày phải chạy ăn từng bữa, một mình mẹ anh phải chèo chống để có thể lo cho anh và hai em ăn học.

Bà Phương Danh - mẹ Nguyên Khang - là người có ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của các con. Tuy nhiên, hơn quá nửa đời người, cuộc sống của bà là chuỗi ngày dài vất vả, cùng cực: hàng chục năm ở nhà thuê mướn, hôn nhân đứt gánh, đối mặt với bệnh tật.

Niềm an ủi lớn nhất của mẹ Nguyên Khang đến từ sự thành công, hạnh phúc của ba người con.

Chuỗi ngày cơ cực của 4 mẹ con Nguyên Khang

Nguyên Khang kể trong danh sách những ca khúc yêu thích của mình, bài hát đầu tiên anh luôn muốn nghe là “Ước mơ của mẹ”.

Anh nói mỗi lần nghe những câu hát: “Mẹ cũng quên dần quên ước mơ của mẹ là gì/ Mẹ vẫn đang bận lo, làm sao có một bữa cơm no/ Ước muốn khi xưa mẹ cất lại như một kỷ niệm” là không nén nổi những giọt nước mắt. Bởi đó chính là câu chuyện cuộc đời của mẹ anh.

“Mẹ tôi chưa bao giờ nghĩ đến ước mơ riêng của bản thân. Mẹ chắt chiu, dành dụm mọi thứ cho con cái. Khi các con đủ điều kiện để mẹ không phải bận lòng vì những nỗi lo cơm, áo, gạo tiền như trước thì sức khỏe của bà lại yếu hơn. Tôi chỉ còn cách duy nhất là dành quãng thời gian dài phía trước để bù đắp cho những tổn thương, sự hy sinh mà mẹ dành cho gia đình”, nam MC bộc bạch.

Mẹ Nguyên Khang là giáo viên. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải ở nhà thuê song bà luôn tìm đủ cách mưu sinh để con cái đều được đi học ở những môi trường tốt nhất. Ngoài học văn hóa, Nguyên Khang và các em trong nhà còn học nhạc cụ, ca hát, võ thuật... Sau khi hết duyên phận với chồng, mẹ Nguyên Khang một mình nuôi ba người con ăn học.

Áp lực kinh tế đè nặng lên đôi vai của bà. Nguyên Khang nhớ lại tuổi thơ của anh là những ngày phải chuyển nhà thuê trọ. Từ nhỏ đến khi lớn, gia đình anh trải qua 5 lần thay đổi nơi trú ngụ. Ám ảnh lớn nhất đối với Nguyên Khang là năm tháng sống tại một căn nhà gần bờ kênh ở TPHCM. Mỗi khi triều cường lên, nước tràn vào nhà, mẹ và ba anh em phải thay nhau múc nước từ trong nhà đổ ra ngoài sân. Những ngày hè nóng nực, mùi hôi thối từ nước cống, rác thải ở hai bên bờ kênh bốc lên khiến không khí đặc quánh, khó chịu và bốc mùi nặng nề.

Người dân ở khu xóm trọ đa phần là dân lao động nghèo. Những đứa trẻ lầm lũi lớn lên và ít được đi học. Lo lắng cho tương lai của các con, mẹ của Nguyên Khang đã quyết định chuyển nhà đến một nơi ở mới.

Đồng lương từ nghề giáo ít ỏi, không đủ để bốn mẹ con trang trải cuộc sống. Nhiều khi đến kỳ đóng học phí cho ba con, mẹ của Nguyên Khang phải chạy vạy tứ phía để vay mượn. Khi Nguyên Khang bước vào cấp 3, mẹ của anh phát hiện mắc bệnh ung thư. Anh nhớ lại: “Lúc đó, tôi sợ hãi lắm. Tôi sợ mẹ không còn ở cạnh ba anh em chúng tôi nữa. Không ít lần tôi nhìn trên trời cao và cầu xin đừng cướp mẹ của tôi đi. Tôi có thể làm bất cứ điều gì để có thể giúp mẹ khỏe lại”.

Những ngày ấy, Nguyên Khang đều đặn mỗi ngày đạp xe đến bệnh viện, trên tay là bịch cháo hay đồ ăn. Anh túc trực bên giường bệnh, vừa chăm sóc mẹ, vừa ôn bài cho kỳ thi. Có những thời điểm bệnh viện quá tải, hai mẹ con phải nằm chung trên một chiếc giường. Toàn bộ tiền tiết kiệm của mẹ anh đều đổ vào việc chữa trị bệnh. Nhiều đồ dùng trong gia đình cũng phải lần lượt bán đi sau một thời gian mẹ phải chống chọi với ung thư.

May mắn là phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu nên mẹ anh đã thoát khỏi tử thần. Tuy nhiên, sau nhiều ca phẫu thuật, sức khỏe của bà ngày càng yếu. Mẹ Nguyên Khang nghỉ dạy ở trường và nhận trông trẻ tại nhà để tăng thêm thu nhập. Những lúc không đi học, Nguyên Khang đều giúp mẹ xếp bàn ghế, chăm sóc các bé.

“Chăm trẻ là công việc rất mệt. Nhiều đêm tôi thấy mẹ thở trong khó nhọc nhưng không bao giờ thấy mẹ than thở. Nhờ vào những buổi trông trẻ của mẹ, chúng tôi có thêm đồ ăn. Trong mỗi bữa cơm, có món gì ngon, mẹ đều nhường cho con cái và ăn rất ít. Khi còn nhỏ, tôi rất thích ăn thịt bò nhưng nhà không có tiền. Biết vậy, đôi khi mẹ lại dành dụm tiền mua khoảng 1-2 lạng cho anh em tôi, bản thân bà không gắp lấy một miếng. Những lúc như vậy, tôi luôn dặn lòng mình phải ráng kiếm tiền để gia đình bớt khổ”, anh chia sẻ.

Mẹ bật khóc khi Nguyên Khang mua được căn nhà đầu tiên

Khi bạn bè đang mải mê với những niềm vui tuổi học trò, Nguyên Khang đã phải ra đời từng trải từ sớm. Anh đi làm đủ việc như gia sư, và nỗ lực săn học bổng. Tất cả tiền kiếm được, anh đưa cho mẹ phân nửa để lo cho gia đình, số còn lại anh tiết kiệm lo cho bản thân.

Cuộc sống gia đình của Nguyên Khang bắt đầu đỡ vất vả từ khi anh thử sức với công việc MC, hoạt động nghệ thuật. Đến năm 2017, anh tự mua được căn nhà đầu tiên tại TPHCM để đón mẹ về ở chung sau hàng chục năm ròng rã thuê nhà. Ngày đầu tiên bước vào tổ ấm mới, mẹ anh đã bật khóc vì thương con trai.

Với Nguyên Khang, mẹ anh vừa là người phụ nữ mạnh mẽ nhưng không kém phần yếu đuối. Sau khi chia tay chồng, bà được nhiều người để ý, theo đuổi. Song mẹ anh từ chối tất cả, để một lòng chăm lo cho các con nên người.

“Trong hơn 13 năm lăn lộn ở showbiz, có những lúc tôi gặp chuyện này, chuyện kia, bị nói xấu, kẻ ghét, người yêu. Mẹ luôn lo lắng tôi bị tổn thương. Mỗi khi tôi gặp sóng gió, mẹ lại bảo: “Đừng lo, mẹ và các em luôn bên con. Con cũng đừng cố quá, phải giữ gìn sức khỏe”. Tính tôi hay nói nhưng có chuyện lại luôn giấu vì sợ mẹ bận lòng”, nam MC tâm sự.

Anh cho biết ngoài mẹ, những người phụ nữ xung quanh anh như bà ngoại, dì ruột hay em gái đều có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của anh, là tình yêu vô bờ bến. Chính những người phụ nữ giàu đức hy sinh ấy đã gắn kết, đã giúp anh trở thành người đề cao gia đình, sống có trách nhiệm như bây giờ.

Ở những giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc sống của Nguyên Khang, những người phụ nữ ấy là “cứu cánh” để giúp anh vượt qua tất cả.

“Mẹ tôi hay những người phụ nữ mà tôi biết đều có sự chịu đựng khó khăn và khả năng thay đổi, thích nghi với hoàn cảnh đáng ngưỡng mộ. Khi gặp biến cố nào đó, họ đều có cách riêng để vượt qua. Ở bất cứ phụ nữ nào tôi cũng nhìn thấy ở họ sự hy sinh, nỗ lực không ngừng vì gia đình và con cái”, anh nói.

Nguyên Khang cho biết khi đã bước qua dốc bên kia của cuộc đời, mẹ anh đã kịp sống những chuỗi ngày thảnh thơi và nhẹ nhõm. Mẹ nam MC hiện tại định cư tại Mỹ cùng con gái. Thỉnh thoảng, bà lại về Việt Nam. Những khi mẹ về, anh luôn dừng toàn bộ công việc để đưa mẹ đi du lịch, trải nghiệm ẩm thực, và làm bất cứ điều gì mẹ thích.

“Cuộc sống này luôn công bằng. Những gì mẹ hy sinh giờ đã nhận lại những đáp đền. Tôi chỉ mong tuổi già, mẹ có sức khỏe tốt và vui vầy bên cháu con”, anh bộc bạch.

An Nhiên
TIN LIÊN QUAN

Lê Dương Bảo Lâm, Khả Như làm MC trong gameshow trò chơi âm nhạc

MINH PHONG |

Chương trình trò chơi truyền hình âm nhạc "Đoán Đại Đi" quy tụ những gương mặt nghệ sĩ đình đám với sự dẫn dắt của 2 MC Khả Như và Lê Dương Bảo Lâm.

MC Kỳ Duyên: "Không mối tình nào có thể khiến tôi gục ngã"

Huyền Chi |

MC Kỳ Duyên có những chia sẻ về cuộc sống cá nhân trước thềm về nước hội ngộ khán giả Hà Nội.

MC Long Vũ hóa thân thành Đen Vâu gây sốt mạng xã hội

Huyền Chi |

Video đặc biệt tổng hợp các ca khúc nổi tiếng của Đen Vâu do MC Long Vũ tái hiện thu hút sự chú ý của khán giả.

Bị kỷ luật cảnh cáo, hai Giám đốc Sở nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Giám đốc Sở Xây dựng và Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi Trường đã được cho thôi giữ chức vụ và nghỉ hưu trước tuổi.

Khủng hoảng tâm lý khi chứng kiến sạt lở ven sông Hồng

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Trong vòng chỉ hơn 1 tháng, hộ gia đình ở Gia Lâm chứng kiến 2 vụ sạt lở cuốn phăng công trình và nhiều diện tích đất thổ cư.

Hình ảnh Việt Nam tỏa sáng tại kinh đô điện ảnh Hollywood

Chí Long |

Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Mỹ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới” mở ra nhiều cơ hội hợp tác với các nhà làm phim Hollywood.

Về đâu chợ nổi miền Tây?

NHÓM PV |

Từng là nơi giao thương sầm uất trên bến dưới thuyền nhưng các chợ nổi ở miền Tây đang đứng trước nguy cơ chìm dần do vắng bóng thương hồ.

Khen thưởng ban chuyên án phá vụ án cưỡng đoạt tài sản

TRUNG DU |

Thái Bình - Công an tỉnh Thái Bình vừa khen thưởng đột xuất các tập thể có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án cưỡng đoạt tài sản.

Lê Dương Bảo Lâm, Khả Như làm MC trong gameshow trò chơi âm nhạc

MINH PHONG |

Chương trình trò chơi truyền hình âm nhạc "Đoán Đại Đi" quy tụ những gương mặt nghệ sĩ đình đám với sự dẫn dắt của 2 MC Khả Như và Lê Dương Bảo Lâm.

MC Kỳ Duyên: "Không mối tình nào có thể khiến tôi gục ngã"

Huyền Chi |

MC Kỳ Duyên có những chia sẻ về cuộc sống cá nhân trước thềm về nước hội ngộ khán giả Hà Nội.

MC Long Vũ hóa thân thành Đen Vâu gây sốt mạng xã hội

Huyền Chi |

Video đặc biệt tổng hợp các ca khúc nổi tiếng của Đen Vâu do MC Long Vũ tái hiện thu hút sự chú ý của khán giả.