Danh ca Khánh Ly nói về tình yêu thủy chung với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

PHƯƠNG ĐỖ (ghi) |

Với nữ danh ca Khánh Ly, mối duyên đến với nhạc Trịnh là một dấu mốc quan trọng của cuộc đời. Mối dây liên kết âm nhạc khiến cả hai trở nên gắn bó hơn bao giờ hết trong cả công việc lẫn đời sống riêng. Ca sĩ Khánh Ly cho biết, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là tri kỷ, là người bạn tâm giao khó ai có thể thay thế.

Trở lại với “Chuyện tình live concert 1” sẽ được tổ chức tại Hà Nội tới đây, bà có cảm giác thế nào khi đứng chung sân khấu với thế hệ trẻ hơn mình - diva Hồng Nhung và nam ca sĩ Quang Dũng?

- Ồ, tôi vừa mừng lại vừa lo. Vì sao ư? Vì áp lực về tuổi tác, tôi ngại mình không thể theo kịp họ mà phải để Hồng Nhung, Quang Dũng theo mình thì cũng hơi phiền. Nói vui chút thôi, chứ bản thân tôi thấy điều đáng quý nhất là cả Hồng Nhung, Quang Dũng đều không lợi dụng tên tuổi của Trịnh Công Sơn để kiếm tiền hay kiếm danh. Bất cứ buổi tưởng niệm nào, họ cũng dành sự trân trọng hát các ca khúc của ông. Tôi rất nể phục những ai yêu nhạc Trịnh đến vậy. Người trẻ như thế mới giỏi, nhất là làm gì cũng nghĩ đến cái tình, một lòng yêu nhạc và trân trọng người nhạc sĩ.

Giữa Khánh Ly và Trịnh Công Sơn, còn có câu chuyện nào chưa từng đề cập?

- Người ta nói không bao giờ có tình bạn giữa người đàn ông với người đàn bà, điều đó cũng đúng. Nhưng tình yêu nếu có và giữ kín cho riêng mình thì lúc nào cũng đẹp, khi nói ra nó không còn đẹp nữa. Còn với Trịnh Công Sơn, hỏi tôi có yêu ông không? Có yêu chứ, nhưng là tình yêu với đôi mắt, nụ cười hay mái tóc bồng bềnh thôi. Thú thực một điều rằng, nếu không có Trịnh Công Sơn thì tôi cũng chỉ là một ca sĩ bình thường. Nhưng vì người ta yêu nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nên mới yêu ca sĩ Khánh Ly. Bởi vậy, tôi lúc nào cũng một lòng tôn thờ ông ấy, bao năm vẫn thế.

Vậy phải chăng chồng Khánh Ly cũng rất tôn thờ Trịnh Công Sơn?

- Tôi tôn thờ ông Sơn một thì chồng tôi phải gấp đôi. Ông ấy không biết về nhạc. Ông ấy chỉ thích duy nhất nhạc của Trịnh Công Sơn mà thôi.

Có khi nào bà cảm thấy nhân vật trong các ca khúc của Trịnh Công Sơn cũng chính là mình?

- Đừng bao giờ nghĩ Trịnh Công Sơn viết bài hát cho một mình ai vì thực ra ông ấy viết cho mọi người đẹp. Nếu ai nghĩ ông viết nhạc cho mình là bị "hố" đó. Trong những tác phẩm của Trịnh Công Sơn, tôi thấy mình đẹp lắm. Những buổi chiều có nắng vàng, lá rơi, bước chân trần đi qua suối...

Có lúc nào đó bà nghĩ rằng, mình cần thay đổi để phù hợp với thời đại này?

- Tôi không thể thay đổi nữa, cũng không còn thời gian thay đổi. Bây giờ mình thay đổi như thế nào? Mặc váy à? Như thế cũng không được! Hay là hát như Trần Thu Hà, Tùng Dương? Cái đó “địch” không nổi rồi, nên thôi vậy. Tôi vẫn nghĩ cái gì của mình thì mình giữ, có thay cũng chỉ dở hơn thôi.

Nếu gặp ca sĩ trẻ, tôi vẫn động viên họ hát nhạc Trịnh vì tôi nghĩ sau này lớp già như tôi rồi đến lúc nào đó không thể hát, vậy thì người kế nhiệm sẽ là ai? Phải hát từ bây giờ cho nhạc ăn sâu vào máu, để mình là nhạc hay nhạc là mình.

Nhìn lại cuộc đời mình, bà thấy có nhiều nỗi buồn hay niềm vui hơn?

- Thật ra trong cuộc đời này, tôi thấy không có ai toàn vẹn, không có ai vuông tròn cả. Ai cũng có nỗi khổ, ai cũng có nỗi niềm riêng. Nhưng mình chấp nhận vì cuộc đời phải như thế, phải lên thác xuống ghềnh, gian nan vất vả. Tôi thấy phụ nữ Việt chịu đựng nhiều lắm, không than thở, trách móc mà chấp nhận. Vì ông Trời cho mình cái này sẽ phải lấy đi cái khác, không ai nắm tay cả ngày được.

Bằng lòng thôi! Tôi luôn tự nhủ rằng mình được nhiều hơn mất, đó là cách để mình tự an ủi chính bản thân. Vì được là những thứ còn lại hiện giờ, còn những thứ mất thì mình không kể nữa, có vậy mới sống bình an.

Bà có định hướng cho các con của mình theo nghiệp ca sĩ không?

- Nghề này bạc bẽo lắm, người ta có lúc trọng vọng mình, có lúc lại quên mình một cách tàn nhẫn. Tôi nghĩ mình đã may mắn quá nhiều, sợ các con sẽ gặp trắc trở và mình không còn sức để bảo vệ chúng nữa. Khi con thực sự nổi tiếng thì cái giá phải trả cũng đắt lắm!

Xin cảm ơn và chúc ca sĩ Khánh Ly sức khỏe!

Vào ngày 19-20.10, chương trình “Chuyện tình live concert 1” sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn (Hà Nội). Show diễn có sự hội ngộ của 3 thế hệ hát nhạc Trịnh gồm Khánh Ly, Quang Dũng và Hồng Nhung và dĩ nhiên, Khánh Ly sẽ là trung tâm của câu chuyện âm nhạc tháng 10 lần này.

PHƯƠNG ĐỖ (ghi)
TIN LIÊN QUAN

Israel bị bủa vây khắp Trung Đông

Bùi Đức |

Bên cạnh những cuộc giao tranh khốc liệt với Hezbollah, Israel còn phải đối đầu với nhiều nhóm vũ trang phi nhà nước khác ở khu vực Trung Đông.

Nhiều gia đình mang đồ đạc, vật nuôi lên bờ đê chạy lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước lũ về nhanh khiến nhiều hộ dân không kịp trở tay, thậm chí chỉ kịp mang ít đồ đạc, vật nuôi lên bờ đê để chạy lũ.

Nhiều hộ dân Đà Nẵng thấp thỏm dưới chung cư nguy hiểm cấp C

Nguyễn Linh |

Nhiều người dân tại Đà Nẵng phải di dời khẩn cấp trong mùa mưa vì sợ chung cư, nhà ở tập thể xuống cấp có thể ngã đổ bất cứ lúc nào.

Rác chất thành "núi", tràn ra đường gom Đại lộ Thăng Long

Tô Thế |

Rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng bị đổ trộm la liệt dọc theo tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long (Hà Nội).

Trung Quốc công bố loạt chính sách mới thúc đẩy kinh tế

Ngọc Vân |

Ngày 24.9, Trung Quốc công bố một loạt chính sách mới nhằm thúc đẩy nền kinh tế, bao gồm cắt giảm lãi suất thế chấp và tỉ lệ dự trữ bắt buộc.

Gặp khó vì chưa được phê duyệt đề án vị trí việc làm

Bảo Hân |

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc hệ thống công đoàn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do chưa được phê duyệt đề án vị trí việc làm.

Lỗ hổng trong “đào tạo” nghệ sĩ

Nhóm PV |

Khi những scandal của giới showbiz tràn lan khắp mạng xã hội, việc giáo dục, đào tạo những nghệ sĩ tương lai từ giảng đường đại học cần có sự thay đổi.

Công ty Educa Việt Nam không được cấp phép đưa lao động đi nước ngoài

Cường Ngô - Việt Lâm |

Theo tìm hiểu của Lao Động, Công ty Educa Việt Nam không được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp phép đưa người đi lao động tại nước ngoài.